| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

Thứ Năm 25/04/2024 , 18:54 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Ngày 25/4, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) tổ chức lễ công bố doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR.

Theo Simexco DakLak, hiện doanh nghiệp đang hợp tác với tổ chức IDH cập nhật dữ liệu và triển khai các hoạt động để đạt được vùng sản xuất đáp ứng quy định EUDR cho 6 vùng sản xuất cà phê gồm TP Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng, huyện Cư Mgar, huyện Cư Kuin và huyện Krông Ana và với tổng số gần 82 nghìn nông hộ, 106ha và 300.000 tấn.

Simexco DakLak hiện đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho biết, doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên công bố vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho biết, doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên công bố vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Thái Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Simexco DakLak, Công ty là đơn vị tiên phong tạo liên kết sản xuất với hệ thống nông hộ từ 15 năm trước. Hiện doanh nghiệp đang có hệ thống liên kết sản xuất vùng nguyên liệu lớn, đạt tiêu chí bền vững, canh tác xanh lên đến 40.000 nông hộ, với 48.000ha cà phê.

Từ năm 2009, Simexco DakLak đã bắt đầu triển khai các chương trình chứng nhận bền vững Rainforest Alliance, 4C, Fairtrade. Trong đó, các bộ tiêu chuẩn đã đưa ra các tiêu chí thực hành bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng. Việc thực hiện các chương trình sản xuất kết hợp bảo vệ nguồn tài nguyên và an sinh xã hội trên quy mô rộng lớn đã góp phần thúc đẩy các thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất cà phê có trách nhiệm.

“Hiện có nhiều rào cản và những yêu cầu khắt khe hơn từ những thị trường nhập khẩu cà phê. Mới đây nhất là quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR).

Căn cứ vào các quy định hiện tại của châu Âu cũng như quy định hiện hành của Việt Nam về phân loại rừng, Simexco DakLak đã thực hiện việc kiểm tra và không có vườn trồng cà phê nào nông dân đã liên kết với Công ty gây mất rừng. Simexco tự hào là đơn vị tiên phong trong nỗ lực thích ứng với EUDR”, ông Tuấn thông tin.

Vùng cà phê diện tích 5.375ha của Simexco DakLak được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR. Ảnh: Quang Yên.

Vùng cà phê diện tích 5.375ha của Simexco DakLak được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho biết, thị trường cà phê châu Âu tiêu thụ đến 40% sản lượng cà phê của Việt Nam.

Theo ông Huy, sau khi có tiêu chuẩn EUDR, từ tháng 6/2023, Simexco DakLak đã tổ chức khảo sát, thu thập dữ liệu các vùng trồng. Chỉ sau 10 tháng triển khai, 2 vùng trồng cà phê được cấp chứng nhận 4C đã đáp ứng tiêu chuẩn EUDR với tổng số gần 8.000 nông dân, diện tích 9.500ha, sản lượng trên 35.000 tấn.

“Chúng ta mới dừng lại ở việc chứng nhận vùng nguyên liệu, do đó cần rất nhiều thông tin từ thị trường nhập khẩu châu Âu. Với những nổ lực hợp tác bằng việc ký kết biên bản ghi nhớ, chúng ta sẽ sớm có thông tin trên để xuất thí điểm lô hàng đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn ngay trong năm 2024.

Simexco DakLak sẽ không dừng lại với 2 chứng nhận này, chúng tôi đang khẩn trương cùng các địa phương tiếp tục xây dựng vùng đạt tiêu chuẩn EUDR với tổng số gần 80 nghìn nông hộ, diện tích 100 nghìn ha và sản lượng 300 nghìn tấn. Các khu vực này sẽ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn EUDR trong quý 3 năm 2024”, ông Huy nói.

Lãnh đạo Simexco DakLak nhận giấy chứng nhận tuân thủ tiêu chuẩn EUDR cho 4.957 nông dân liên kết với Công ty với diện tích 5.375ha. Ảnh: Quang Yên.

Lãnh đạo Simexco DakLak nhận giấy chứng nhận tuân thủ tiêu chuẩn EUDR cho 4.957 nông dân liên kết với Công ty với diện tích 5.375ha. Ảnh: Quang Yên.

Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho rằng, yêu cầu EUDR là một cảnh báo mạnh cho việc thị trường tiêu thụ ngày càng rất xem trọng những hành động bảo vệ môi trường của nước sản xuất.

“Sản phẩm hiện nay được sản xuất ra không những phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng mà phải đảm bảo được yếu tố cảnh quan, bảo vệ môi trường. Simexco DakLak cam kết tiếp tục nỗ lực cùng các hộ sản xuất tiên phong về những sáng kiến để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Cụ thể, chúng tôi đang xây dựng đến năm 2030 vùng nguyên liệu 5.000ha cà phê đảm bảo yêu cầu cân bằng phát khí thải, 1.000ha có thể bán chứng chỉ carbon. Canh tác bền vững và bảo vệ môi trường sẽ giúp nông dân có được thu nhập tốt hơn”, ông Huy nói thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, đây không chỉ là buổi công bố mà là thông điệp gửi đến các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, hộ nông dân sản xuất cà phê. Để hướng đến việc thích ứng với các hàng rào kỹ thuật mà khách hàng đưa ra, Simexco DakLak là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn EUDR.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Yên.

“Làm sao mỗi lô hàng không chỉ xuất sang châu Âu mà các thị trường khác phải không được có hạt cà phê sản xuất từ nguồn gốc đất rừng. Các đơn vị cần nâng cao nhận thức quản lý thành viên trong chuỗi giá trị. Hi vọng thời gian tới, Simexco DakLak cùng các doanh nghiệp sẽ tham gia tích cực hơn vào việc thực thi các quy định EUDR. Qua đó, không chỉ khẳng định uy tín đối với khách hàng châu Âu mà còn đảm bảo quyền, lợi ích của những đối tượng tham gia ngành hàng”, ông Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò

QUẢNG BÌNH Hiện, bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đã lan ra 4 huyện thuộc tỉnh Quảng Bình, lực lượng thú y đang căng sức để ngăn chặn.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm