| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng giống rau Hàn Quốc

Thứ Tư 02/03/2016 , 07:10 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu Rau quả đang tích cực khai thác, sử dụng nguồn gen của các giống rau Hàn Quốc nhằm chọn tạo, phát triển giống rau mới cho Việt Nam với các đặc tính quý như năng suất cao, chất lượng tốt và chống chịu sâu bệnh.

Trong khuôn khổ dự án KOPIA (thuộc chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam và Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc - RDA) tại Việt Nam, từ năm 2009 đến nay, Viện Nghiên cứu Rau quả đã nghiên cứu khảo nghiệm các giống rau nhập nội của Hàn Quốc.

Theo đó, 18 chủng loại rau, gần 700 mẫu giống qua khảo nghiệm và xác định được một số chủng loại rau triển vọng, phù hợp với điều kiện sinh thái của miền Bắc như cải củ, xà lách xoăn, bí ngồi, dưa lê… Một số giống sinh trưởng khỏe, cho năng suất cao, có khả năng chống chịu bệnh rất tốt, vượt trội các giống đối chứng.

Giống cải củ Song Jeong

Là giống lai F1 của Cty Jin Hung (Hàn Quốc) được Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc giới thiệu năm 2009, đã được Bộ NN-PTNT công nhận giống chính thức tháng 4/2014. Giống có thời gian sinh trưởng 75 - 85 ngày, lá xanh đậm, xẻ thuỳ sâu, có lông. Vai củ màu xanh, thịt củ có màu trắng ở phần dưới, xanh ở phần trên.

Giống có khả năng cho củ với khối lượng khổng lồ, trung bình lên tới 500 - 600 gr/củ (vụ xuân) và 1.200 - 1.500 gr/củ (vụ đông), tương đương với năng suất đạt 40 - 45 tấn/ha vụ xuân và 80 - 85 tấn/ha vụ đông, ít bị sâu bệnh hại trong điều kiện đồng ruộng.

15-32-59_img_0644
Giống củ cải Song Jeong có trọng lượng 1,5 kg/củ

Chất lượng củ ít xơ, đặc, thớ thịt củ mịn, để lâu bị hoá bấc, hàm lượng chất khô 9,5%, vitamin C 12,4 mg%, đường 2,8%. Hiện giống đã được đưa ra SX tại nhiều địa phương phía Bắc như Lào Cai, Hà Nội, Hà Tĩnh…

Giống xà lách Ha Cheong

Là giống mới được dự án KOPIA trồng tại Hà Nội từ năm 2009, thời gian sinh trưởng 90 - 110 ngày. Lá có màu xanh nhạt, bản lá dày giòn xoăn. Khối lượng lá từ 250 - 260 gr/cây. Năng suất đạt 18 - 20 tấn/ha. Chất lượng chất khô đạt 7,37%, vitamin C 4,5%, đường 1,1%.

Với độ giòn, ngọt, xà lách Ha Cheong rất được các nhà hàng ưa chuộng, thích hợp đối với các món sa-lát trộn. Giống chống chịu tốt với một số bệnh chủ yếu trên cây xà lách. Đặc biệt, giống có thể trồng quanh năm tại các vùng có khí hậu mát mẻ như Sapa, Mộc Châu, Đà Lạt. Trong mùa hè ở các vùng có nhiệt độ cao mưa nhiều, xà lách Ha Cheong phát triển tốt trong điều kiện che chắn như nhà lưới, nhà màng, vòm che thấp…

Giống bí ngồi Star Ol

Là giống mới của Cty Asia Seed (Hàn Quốc), do Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc giới thiệu. Thời gian sinh trưởng 65 - 70 ngày trong vụ xuân sớm và 60 - 65 ngày trong vụ đông. Dạng thân đứng, lá xẻ, thuỳ sâu, cuống lá dài, góc lá hẹp.

15-32-59_img_0661
Giống bí ngồi Star Ol

Dạng quả dài, màu vỏ quả xanh đậm, khối lượng 400 - 500 gr/quả, năng suất đạt 45 - 55 tấn/ha. Chất lượng vitamin C đạt 2,16%, đường 4,10%, chất khô 1,23%. Chống chịu bệnh sương mai và virus tốt, chiều cao cây 60 - 65 cm. Đây là giống bí ngồi chất lượng, năng suất cao, đang được nông dân nhiều tỉnh phía Bắc đưa ra SX diện rộng trong vụ đông…

Ngoài mục tiêu khảo nghiệm, đánh giá các giống rau của Hàn Quốc trong điều kiện sinh thái của Việt Nam, từ dự án KOPIA, Viện Nghiên cứu Rau quả đang tích cực khai thác, sử dụng nguồn gen của các giống rau Hàn Quốc nhằm chọn tạo, phát triển giống rau mới cho Việt Nam với các đặc tính quý như năng suất cao, chất lượng tốt và chống chịu sâu bệnh. Các đối tượng được ưu tiên nghiên cứu như ớt cay, bí ngồi, bí ngô và dưa.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.