| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng từ các mô hình sản xuất cam sạch gắn với chuỗi giá trị

Thứ Hai 13/01/2020 , 09:40 (GMT+7)

Việc xây dựng và chuyển giao thành công các mô hình góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới và áp dụng công nghệ cao.

Nằm trong chuỗi dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao quy trình sản xuất cam, bưởi an toàn gắn với chuỗi giá trị tại các tỉnh miền Trung” thuộc nguồn kinh phí khuyến nông quốc gia giai đoạn 2017 - 2019, Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư ( KN – KN ) tỉnh Quảng Bình đã xây dựng và chuyển giao thành công các mô hình trồng cam trên đất đồi dốc, cao cưỡng ở các địa phương trong tỉnh.

Cụ thể, trong 2 năm 2017 và 2018, trung tâm đã triển khai 3 mô hình chăm sóc cam trồng với diện tích 6ha ở xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy), 2ha ở thị trấn nông trường Việt Trung và 2ha tại xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch), tỷ lệ cây sống đạt trên 98% và cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Các năm 2018 - 2019, trung tâm triển khai thực hiện 2 mô hình thâm canh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về quản lý dịch hại trên cây cam với quy mô 5ha tại xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa) và thị trấn nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) có năng suất tăng trên 15% so với đại trà, sản phẩm quả có mẫu mã đẹp, bảo đảm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, Trung tâm KN – KN Quảng Bình cũng đã thực hiện thành công 2 mô hình tưới nước tiết kiệm theo công nghệ tưới nhỏ giọt Israel trên cây cam thâm canh với quy mô 2ha ở xã Nam Hóa (huyện Tuyên Hóa) và thị trấn nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch). Phương pháp này giúp người nông dân tiết kiệm trên 50% lượng nước tưới và giảm trên 70% sức lao động so với kỹ thuật tưới thông thường.

Qua các đợt kiểm tra, đánh giá, hội thảo đầu bờ… cho thấy, việc xây dựng và chuyển giao thành công các mô hình góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới và áp dụng công nghệ cao vào phát triển sản xuất, từ đó, tạo tiền đề để phát triển đầu tư thâm canh hiệu quả cây cam trên đất Quảng Bình.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất