| Hotline: 0983.970.780

Trồng 1,5 nghìn cây mắc ca phân tán che bóng cho cà phê

Thứ Tư 05/07/2023 , 18:23 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Cây mắc ca trồng phân tán có tác dụng che bóng, chắn gió giúp cà phê phát triển tốt. Người dân cũng sẽ có thêm nguồn thu nhập từ loại cây trồng này.

Ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, hiện nay, thị trường quốc tế đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm cà phê Khe Sanh.

Tuy nhiên, các đối tác cũng có những yêu cầu rất khắt khe. Trong đó, các vườn cà phê phải có cây che bóng mát giúp điều hòa khí hậu, điều tiết ra hoa, đậu quả, giảm được bệnh khô cành cũng như cải thiện độ phì nhiêu của đất, tăng khả năng giữ nước, giữ phân.

Cây che bóng còn giúp kéo dài quá trình chín của quả, tăng độ axit và hàm lượng succrose trong hạt cà phê. Đây là những yếu tố quan trọng để hình thành các hợp chất thơm, giúp cải thiện phẩm chất của cà phê. Mật độ cây che bóng phù hợp sẽ tạo môi trường canh tác cà phê bền vững, giúp ổn định năng suất, hạn chế hiện tượng năm được mùa, năm mất mùa.

Mắc ca là cây trồng xen đa mục tiêu rất tốt cho cây cà phê. Ảnh: Văn Dũng.

Mắc ca là cây trồng xen đa mục tiêu rất tốt cho cây cà phê. Ảnh: Văn Dũng.

Vì vậy, trong chiến lược phát triển ngành hàng cà phê xuất khẩu, địa phương này hướng tới việc trồng cây che bóng mát đa mục tiêu. Cây mắc ca được lựa chọn sẽ là cây che bóng mát đa mục tiêu rất phù hợp cho cà phê vì vừa đảm bảo các yếu tố trên, vừa giúp người dân có thêm nguồn thu nhập. Đây cũng được xem là sự thử nghiệm, đánh giá năng suất, hiệu quả của cây mắc ca trên địa bàn để có kế hoạch đưa vào quy hoạch, kế hoạch sản xuất giúp nông dân xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, huyện Hướng Hóa sẽ hỗ trợ 450 triệu đồng để người dân trồng phân tán 1,5 nghìn cây mắc ca trên diện tích 15ha tại các xã Hướng Phùng, Hướng Sơn, Hướng Tân, Tân Hợp, Tân Liên, Tân Lập, Húc, Ba Tầng và thị trấn Khe Sanh... Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2025, mỗi năm hỗ trợ thực hiện trồng 500 cây mắc ca trên diện tích 5ha.

Để thực hiện kế hoạch này, huyện sẽ tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng cây mắc ca cho các hộ dân tại các địa phương. Giống mắc ca được lựa chọn phải có năng suất, chất lượng, chống chịu sâu bệnh hại, thích nghi với các tiểu vùng sinh thái. Cây giống được sản xuất từ các vườn ươm được cơ quan nhà nước kiểm duyệt và cấp giống đảm bảo quy định.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, việc trồng các loại cây chắn gió, che bóng cho vườn cà phê đang chứng tỏ là cách làm hiệu quả, mang lại lợi ích nhiều mặt cho nông dân, góp phần duy trì ổn định diện tích cà phê...

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.