| Hotline: 0983.970.780

Trồng chanh dây siêu lợi nhuận

Thứ Hai 22/02/2016 , 13:33 (GMT+7)

Nhiều năm nay, hàng ngàn bà con nông dân ở Lâm Đồng, Gia Lai, Đăk Nông... trồng chanh dây cho thu nhập cao.

Cây giống được trồng chủ yếu được nhập khẩu từ Đài Loan. Nếu chăm sóc tốt cho năng suất bình quân 70 - 100 tấn/ha/năm, với giá cả thị trường từ 15.000 - 17.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí thì người trồng có lãi từ 500 - 700 triệu đ/ha/năm, chu kỳ canh tác hiệu quả nhất không quá 2 năm.

Với việc trồng chanh dây đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, kiểm soát được sâu bệnh hại và chu kỳ từ khi trồng đến khai thác xong không vượt quá 2 năm, sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số loại cây trồng khác, nhất là với những địa phương cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Để đưa cây chanh dây trở thành cây trồng chủ lực và đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng cao phục phụ chế biến xuất khẩu đi thị trường châu Âu, 5 năm qua Cty CP Nông nghiệp Đông Phương (TP.HCM) đã ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con và chuyển giao giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác. Tại Đắk Nông, Cty liên kết bao tiêu khoảng gần 100ha chanh dây tím nhập khẩu từ Đài Loan, được phân bố ở các huyện Đắk R'lấp, Krông Nô, Đắk Glong, Chư Jút, thị xã Gia Nghĩa...

Chi phí đầu tư cho một ha chanh dây khoảng 70 - 100 triệu đồng gồm tiền mua giống, kẽm gai, trụ... để làm giàn. Công chăm sóc cũng khá đơn giản, chỉ cần chăm chỉ thăm nom. Nếu thấy xuất hiện sâu bệnh thì xử lý kịp thời. Sau trồng 5 - 7 tháng là bắt đầu cho thu hoạch với năng suất bình quân khoảng 70 - 100 tấn/ha. Có hộ chăm sóc tốt còn đạt năng suất lên tới gần 130 tấn/ha.

Th.S Trần Văn An, GĐ Trung tâm Khảo nghiệm giống chanh dây của Cty Đông Phương khuyến cáo bà con lưu ý khâu giống, phát hiện sâu bệnh kịp thời, thị trường tiêu thụ và chế biến. Năm 2010 nhiều người trồng chanh dây ở các địa phương đã chạy đôn chạy đáo mua các loại thuốc về phun trên cây, lá, xịt xuống gốc nhưng dịch bệnh vẫn không hết. Nhiều vườn đang xanh tốt thì bị nhiễm bệnh lá chuyển sang màu vàng rồi rụng dần cả lá lẫn trái và chết toàn bộ, nhất là những vùng trước đây đã trồng chanh dây nhưng xử lý đất chưa kỹ, gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho người trồng. Nhiều hộ dân đã thiệt hại nặng nề, có hộ đã phá sản vì cây chanh dây.

"Nguyên nhân chủ yếu do việc trồng ồ ạt. Nhiều đơn vị, hộ dân tự ý cấy ghép, nhân giống không thông qua đơn vị kiểm soát, bán giống để kiếm lời trước mắt. Bà con nông dân ham rẻ mua phải những cây bị bệnh mà không biết. Diện tích trồng chanh dây tự phát và vượt quá mức kiểm soát, giống cây trồng không bảo đảm chất lượng… Vì vậy, nông dân cũng cần tìm hiểu cặn kẽ trước khi đầu tư, đặc biệt chọn giống và nguồn gốc giống là rất cần thiết, phải thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời sâu bệnh hại để xử lý kịp thời...", Th.S Trần Văn An cho biết.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.