| Hotline: 0983.970.780

Nuôi rắn ri voi, nhàn mà thu nhập khá

Thứ Năm 02/05/2024 , 06:06 (GMT+7)

KIÊN GIANG Nuôi rắn ri voi không mất nhiều công chăm sóc, nhưng cho thu nhập khá cao. Tuy nhiên đòi hỏi người nuôi cần kiên trì, nguồn nước phải đảm bảo để thay định kỳ.

Thời gian qua, bên cạnh việc trồng lúa, nuôi tôm, nhiều nông dân trên địa bàn ấp Xẻo Gia, xã Vĩnh Bình Bắc (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Điển hình như mô hình nuôi rắn ri voi của anh Nguyễn Trường Hận.

Anh Hận cho biết rắn ri voi dễ nuôi, chỉ cần lưu ý thay nước thường xuyên để đảm bảo môi trường nuôi sạch sẽ.

Anh Hận cho biết rắn ri voi dễ nuôi, chỉ cần lưu ý thay nước thường xuyên để đảm bảo môi trường nuôi sạch sẽ.

Anh Hận cho biết đã nuôi rắn ri voi đến nay gần 6 năm. Tận dụng chuồng heo trước đây chăn nuôi hiệu quả kinh tế không cao, anh đã chuyển sang nuôi rắn ri voi. Ban đầu anh thử nuôi 125 con, thấy hiệu quả cao, cộng với dễ nuôi, tỷ lệ sống đạt trên 90% nên sau thời gian chịu khó tìm tòi học hỏi, cộng với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, anh đã nhân rộng đàn rắn đến nay lên hơn 100 con rắn cái giống sinh sản để nuôi đẻ bán con giống.

Hiện anh Hận nuôi được 04 bể xi măng. Theo anh Hận, rắn là loài dễ nuôi, dễ chăm sóc, thường 5 - 15 ngày phải thay nước bể một lần để môi trường nước không bị ô nhiễm. Khoảng 1 tuần đến 10 ngày, thậm chí 20 ngày anh mới phải cho rắn ăn một lần. Thức ăn của rắn chủ yếu là các loài thủy sản da trơn, trong đó anh chọn chủ yếu là cá trê làm thức ăn cho rắn.

Rắn nuôi khoảng một năm mới sinh sản, mỗi con giống hiện có giá bán khoảng 60.000 đồng. Mỗi rắn mẹ đẻ được từ 20 - 30 con giống, mỗi đợt anh xuất bán được 800 - 900 con rắn giống. Thường rắn sinh sản từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 (âm lịch) năm sau. Nuôi rắn ri voi dù chăm sóc rất dễ nhưng cũng phải chịu khó, kiên trì vì thời gian nuôi rất dài, nhiều người rất dễ nản.

Với 4 bể nuôi rắn ri voi, không mất quá nhiều công chăm sóc, mỗi năm anh Hận có thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Với 4 bể nuôi rắn ri voi, không mất quá nhiều công chăm sóc, mỗi năm anh Hận có thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Nuôi rắn ri voi không tốn nhiều diện tích và công chăm sóc, lại cho hiệu quả kinh tế khá cao nên khi có con giống, anh Hận được nhiều người trong và ngoài huyện tìm đến mua về nuôi. Hiện anh còn được chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay vốn 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư xây dựng chuồng nuôi. Sau khi trừ chi phí, anh Hận thu về lợi nhuận trên 50 triệu đồng/năm.

Theo anh Hận, để rắn sinh trưởng, phát triển tốt, bể nuôi phải bảo đảm thoáng mát. Việc chăm sóc rắn cũng không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật, quan trọng nhất là nguồn nước phải đảm bảo.

Xem thêm
Công nghệ xử lý chất thải mới giải tỏa áp lực cho người nuôi heo

BÌNH ĐỊNH Hiệu quả từ mô hình xử lý chất thải công nghệ mới đã giải tỏa nỗi lo ô nhiễm môi trường từ đàn heo 690.000 con của Bình Định.

Người nuôi tôm lo ngay ngáy khi thời tiết sáng nắng chiều mưa

KIÊN GIANG Những cơn mưa chuyển mùa làm nước trong ao nuôi biến động mạnh, người nuôi tôm lo ngay ngáy khi tôm bị sốc môi trường, dễ phát sinh dịch bệnh.

Xoài ở Bình Định mất mùa, ế ẩm

Mấy năm gần đây, nhiều vườn xoài ở xã Cát Hanh (Phù Cát, Bình Định) không chịu ra hoa nên nông dân mất mùa trầm trọng, đã thế năm nay xoài lại rất ế ẩm.

Nơi cây có múi không lo thừa hàng, dội chợ

BÌNH DƯƠNG Nhờ kinh nghiệm cùng ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, cây có múi tại huyện Bắc Tân Uyên cho thu hoạch quanh năm, không lo thừa hàng, dội chợ.