| Hotline: 0983.970.780

Trồng mít Thái, nuôi cá lãi cao

Thứ Năm 14/11/2019 , 09:11 (GMT+7)

Nhờ trồng mít, nuôi cá sạch, ông Lương Văn Tám (Tám Quýt), 63 tuổi ở ấp Long Hòa A2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) thu lời 300 triệu đồng mỗi năm.

13-29-19_nh_1_-_ong_tm_ben_vuon_mit_thi_dng_cho_tri
Ông Tám Quýt bên vườn mít Thái.

Tuổi đã cao, không chịu cảnh làm ruộng được mùa mất giá. Năm 2011, ông Tám Quýt quyết định lên liếp 2 công ruộng để trồng thử nghiệm 200 cây mít Thái siêu sớm. Sau 14 tháng chăm bón, cây mít cho thu hoạch trái.

Ông Tám Quýt nói, mít Thái trồng cho trái quanh năm, thu hoạch rộ vào khoảng tháng 5 và tháng 11. Từ khi đậu trái đến 3,5 tháng sẽ cho thu hoạch. Năng suất đạt khoảng 100 – 150 kg/cây, với giá bán từ 7.000 – 15.000 đ/kg (tùy thời điểm). Mỗi cây mít sẽ cho thu nhập trên 1 triệu đồng/năm.

Năm đầu tiên trồng mít bán được với giá cao, nhưng năng suất cũng chỉ ở mức khá do chưa nắm được kỹ thuật, cách phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, với bản tính chịu khó, cần cù, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, ông Tám quyết định mở rộng 6 công đất nữa để trồng thêm 1.000 cây mít Thái.

Ông Tám Quýt không có nhiều sức khỏe như thanh niên, việc phun xịt thuốc cho vườn mít sẽ tốn nhiều công lao động, chi phí và chất lượng sản phẩm không an toàn. Chính suy nghĩ đó, lão nông này đã trồng mít theo hướng sạch, sử dụng bón phân hữu cơ và thuốc sinh học.

Năm thu hoạch đầu tiên, vườn mít thu lãi trên 30 triệu đồng, nhưng đa phần chất lượng trái không đẹp vì sâu đục, nám… Ông sử dụng túi nylon (loại đựng 25kg gạo) để bao mít. Áp dụng vụ đầu tiên, nhận thấy chi phí đầu tư cho việc bao trái tương đối cao và kém bền nên ông tiếp tục nghiên cứu rồi áp dụng bao trái bằng túi lưới cước.

Ông Tám Quýt nhớ lại, thấy trái mít bị sâu, bệnh tấn công mà không phun xịt được nên ông chọn cách bao trái bằng túi nylon, hạn chế được sâu, bệnh nhưng mẫu mã trái vẫn không đẹp. Mỗi túi nylon cũng chỉ sử dụng được một vụ (3 -4 tháng). Không chịu đầu hàng, lão nông đã dành thời tìm tòi, mài mò suy nghĩ để chọn loại vật liệu bao trái vừa tiết kiệm, vừa an toàn và nâng cao chất lượng mít.

Sau thời gian tìm hiểu, ông nhận thấy lưới cước Thái sử dụng rất phù hợp nên tiến hành mua và đặt may với chi phí 4.000 đồng/cái.

Ông so sánh, sử dụng cước Thái để bao trái mít Thái sẽ có nhiều ưu điểm hơn. Chi phí đầu tư cho túi nylon 2.000 đồng nhưng chỉ sử dụng được 3,5 tháng và chất lượng trái vẫn không đẹp, vì ánh nắng tiếp xúc không đều. Còn sử dụng lưới cước chi phí đầu tư 4.000 đồng nhưng có thể dùng 5-7 năm và trái có ánh sáng đầy đủ nên bóng đẹp.

Từ việc quan sát được tập tính của sâu đục trái (do bướm sinh ra) và ruồi lưng vàng chỉ đáp ngang chứ không từ dưới lên, nên 1.000 túi lưới sau này được ông thiết kế may theo dạng không đáy để giảm chi phí đầu tư (chỉ còn 3.500 đồng/cái).

13-29-19_nh_3_mo_hinh_trong_mit_ket_hop_nuoi_c_dem_li_thu_nhp_moi_nm_300_trieu_dong
Mô hình trồng mít kết hợp nuôi cá của ông Tám Quýt.

Theo ông Tám Quýt, nên chọn cước Thái loại khổ 1m để may. Mỗi túi cắt chiều dài 70 cm, chỉ may một đường dọc theo thân túi và trên đầu mỗi túi may một đường chạy vòng khoảng 1cm để xỏ dây vào, giúp cho việc buộc, mở khi bao trái và thu hoạch dễ dàng. Nên bao trái ở giai đoạn 10 ngày sau khi mít đậu trái.

Ông Tám Quýt cho biết, đối với một cây mít nhỏ nên để 3 – 4 trái/cây, còn 8 – 10 trái/cây đối với cây mít 3 năm tuổi. Số lượng trái lên khi tuổi đời cây càng lớn. Như vậy, cây không bị mất sức. Với số lượng 1.200 cây mít ông chỉ mất 2 giờ để tưới nước. Về chi phí đầu tư chỉ khoảng 1 triệu đồng/công. Trồng mít không sử dụng thuốc BVTV nên khu vườn, nguồn nước… không bị ô nhiễm.

Ông Tám Quýt tận dụng diện tích mặt nước để nuôi cá đồng theo hình thức đặt bọng. Xác định trồng mít nhiều sẽ có một phần mít hư, dạt, non… không bán được và để giải quyết được chỉ còn cách nuôi cá. Ông dành 7 công ruộng còn lại để tạo ra môi trường thiên nhiên vừa có mương, vừa có ruộng và trồng rau lang, muống, khoai mì để làm thức ăn cho cá.

Hiện vườn mít của ông Tám Quýt đang cho thu hoạch, mỗi đợt thu cách nhau 5 ngày, sản lượng vài trăm ký đến cả tấn/lần, bán với giá 24.000 – 30.000 đồng/kg và sản lượng cá đạt khoảng 5 tấn, với giá bán 30.000 – 50.000 đồng/kg (tùy thời điểm).

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất