| Hotline: 0983.970.780

Mít Thái - cây trồng mới nổi ở miền Tây qua hình ảnh

Thứ Bảy 09/11/2019 , 17:56 (GMT+7)

Thay vì trồng cam sành bị dịch bệnh dẫn đến thua lỗ thì nhiều nông dân ở miền Tây quyết định chuyển sang cây mít Thái để đầu tư. Loại trái cây này cho thu hoạch quanh năm, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khá thuận lợi.

Hiện tại ĐBSCL có diện tích trồng mít Thái xuất khẩu cao nhất nước khoảng gần 50.000ha.
Nhiều loại nông sản hiện nay ở ĐBSCL đang rớt giá, trong khí đó giá mít Thái được thu mua tại vườn có mức giá ổn định từ 24.000 – 30.000 đồng/kg và sản lượng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.
Mít là một trong 9 mặt hàng được xuất khẩu bằng đường chính ngạch sang trị trường trường Trung Quốc, chiếm 95% và đòi hỏi về an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc xuất đi.
Bình quân, một trái mít nặng từ 10 - 15kg, với giá bán như hiện nay nông dân thu lợi nhuận vài trăm ngàn đồng/trái. Có lúc giá mít cao lên đỉnh điểm trên 70.000 đồng/kg, mỗi trái mít bán hơn 1 triệu đồng.
Ông Trần Hồng Đức, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, toàn huyện có gần 5.000 ha trồng mít siêu sớm, đang mang lại kinh tế cao cho nhà vườn.
Đặc biệt, vùng trồng mít trong huyện, tính đến thời điểm này đã đăng ký mã số vùng trồng lên 2.000ha. Sang năm 2020 huyện sẽ đăng ký mã số vùng trồng hết diện tích trồng mít.
Để cây mít phát triển ổn định và bền vững cung ứng cho thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp huyện đang khuyến cáo nông dân trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và quy hoạch vùng trồng mít chất lượng cao.
Ông Lương Văn Tám ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang) có 8 công mít Thái cho biết: Loại mít này sau 18 tháng trồng sẽ cho thu hoạch bán.
Đặc điểm của mít này có trái quanh năm, tuy nhiên thời điểm thu hoạch rộ vào khoảng tháng 5 và tháng 11 (âm lịch).
Năng suất đạt khoảng từ 100 – 150 kg/cây, giá bán luôn ở mức cao trên 20.000 đồng/kg (tùy từng loại và thời điểm).
Bình quân với mức giá bán như hiện nay, mỗi cây mít sẽ cho thu nhập 1-2 triệu đồng/năm.
Theo ông Tám và nhiều hộ trồng mít, loại trái cây này không sợ ế hàng bởi đến đợt thu hoạch là có thương lái đến tận vườn thu mua. Thường chi phí đầu tư của loại cây trồng này chỉ với mức vài triệu đồng/công và rất ít công chăm sóc.
Cứ cách nhau 5 ngày vườn mít 1.200 cây của ông Tám cho thu hoạch, sản lượng từ 500 – 900 kg/lần và được cân với mức 25.000 đồng/kg.
Theo người trồng mít, có lúc thị trường Trung Quốc ăn mạnh, giá mít lên 60.000 – 70.000 đồng/kg mà không có mít bán.
Người trồng mít thường tranh thủ chăm sóc để trái to đẹp.
Anh Nguyễn Quyết Phương, ở ấp Tân Thuận, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang) quyết định đốn bỏ vườn cam sành bị bệnh vàng lá để trồng mít Thái, nhờ vậy mỗi năm có nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.
Anh Phương nói, năm nay năng suất mít cao hơn so với các năm trước và giá bán cũng ở mức ổn định hơn. Với 200 cây mít được trồng trên diện tích 3 công, cứ 5 – 7 ngày thu hoạch một lần, sản lượng đạt từ 300 – 600 kg/đợt.
“Hiện thương lái vô vườn cân với giá 25.000 đồng/kg, tính ra trái mít nặng từ 12-15kg kiếm trên 200.000 đồng bỏ túi khỏe re”, anh Phương nói.
Làm nghề thu mua mít hơn 3 năm nay, thương lái Nguyễn Thanh Luân ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành cho biết: vào thời điểm thu hoạch rộ vựa mua khoảng 5-6 tấn/ngày còn thời điểm này chỉ khoảng 3 – 4 tấn.
Anh Luân nói, ngày nào thu mua xong là chở hàng tấn mít đến vựa lớn trong huyện để giao lại, có xe container để xuất sang Trung Quốc.
Một thương lái mua mít khác cho biết, mít là loại trái cây được thị trường ưa chuộng nhất là người Trung Quốc vì thế giá thu mua ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, Cục Trồng trọt khuyến cáo: Mít đang có thị trường nhưng cần thận trọng mở rộng diện tích, đặc biệt cảnh báo không trồng mít xuống cả đất lúa ngoài đe bao, rủi ro rất cao.
Các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật địa phương cần phổ biến cho bà nông dân các yếu tố bất lợi khi phát triển cây mít Thái ở vùng ĐBSCL. 
Mít là loại cây trồng có khá nhiều các loại dịch hại. Mít Thái lại là loại cây trồng mới nên các nghiên cứu chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện quy trình phòng trừ dịch hại.
Đặc biệt, thời gian gần đây cây mít mắc phải bệnh xơ đen trong trái rất phổ biến, làm ảnh hưởng năng suất, đầu ra khó khăn và đặc biệt không đảm bảo chất lượng trái xuất khẩu.
Theo khuyến cáo của nhà khoa học, bệnh xơ đen thường phát tán qua không khí, nước và đất… Vì vậy, nhà vườn nên cho ra trái tránh những lúc thời tiết bất lợi, trái trồng được bao trái, sử dụng phân hữu cơ và thuốc BVTV sinh học.
Bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi nắm bắt những thông tin về dịch hại để phòng trừ dịch hại gây giảm năng suất hoặc là chết cây.

 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất