| Hotline: 0983.970.780

Trồng xoài, lãi vài tỷ/năm

Thứ Ba 16/11/2010 , 10:50 (GMT+7)

Trung bình 1kg xoài Khiêu Xa Vơi nếu xử lý đúng mùa vụ bán với giá từ 28 - 35 ngàn đồng, còn nếu xử lý trong mùa nghịch giá có thể từ 38 - 50 ngàn đồng/kg...

Ông Khương Bửu Hà với giống Xoài Khiêu Xa Vởi ở trang trại Thiên Hà

Trong khi nhiều nhà vườn trong tỉnh chặt bỏ cây xoài thì ngược lại ông Khương Bửu Hồng, chủ trang trại Thiên Hà ở Tân Hiệp - huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) lại mạnh dạn đầu tư trồng trên 100 ha trồng xoài, trong đó nổi tiếng với giống xoài Khiêu Xa Vơi.

Dẫn chúng tôi vào trang trại trồng xoài vào loại lớn nhất nhì vùng Đông Nam bộ, ông Khương Bửu Hồng kể lại: “Vào năm 1996 được địa phương tin tưởng giao khu đất trên 100 ha, tôi đã bắt tay ngay vào việc cải tạo đất. Nhận thấy Bình Phước là nơi có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây xoài sinh trưởng và phát triển tốt nên tôi quyết trồng xoài. Tuy nhiên các giống xoài tôi trồng không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua các nguồn thông tin, tôi nhận thấy giống xoài xanh Thái Lan Khiêu Xa Vơi là thích hợp, thế là tôi quyết định trồng thử”.

Giống xoài Khiêu Xa Vơi vốn được mệnh danh là Táo Phương Đông với các đặc tính nổi bật như: là giống xoài ăn sống (xoài xanh), trái to, giòn, khi ăn có vị ngọt thanh, thơm, béo… Nhưng những năm đầu, giống xoài này cho tỷ lệ đậu trái rất thấp. Không nản chí, ông Hồng tìm hiểu các tài liệu và từ thực tiễn ông nhận thấy rằng: khi cây xoài Khiêu Sa Vơi được thụ phấn chéo với các giống xoài khác thì khả năng đậu trái cao.

Thế là ông trồng xen vào các giống xoài địa phương có khả năng đậu trái cao như xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng, xoài Hòn Xanh… để cây có điều kiện thụ phấn chéo. Thật đúng, những vụ sau, tỉ lệ đậu trái của giống xoài Khiêu Xa Vơi rất cao. Vậy là ông bắt đầu cải tạo lại vườn xoài của mình, cứ 5 cây xoài Khiêu Xa Vơi ông trồng xen 1 cây xoài ta. Xoài được trồng với khoảng cách 6m x 6m, phân thành nhiều tiểu khu, mỗi tiểu khu có diện tích từ 5 - 10 ha để dễ quản lý và chăm sóc. Đến nay trang trại Thiên Hà đã có 50 ha giống xoài Khiêu Xa Vơi, 50 ha trồng xoài Nam Đọt Mai, cát Hòa Lộc…

Năm 2004, ông đem những trái xoài Khiêu Xa Vơi của mình tham dự Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và đã được Bộ NN-PTNT trao huy chương vàng về chất lượng sản phẩm. Theo ông Khương Bửu Hồng thì giống xoài Khiêu Xa Vơi là giống cho năng suất cao, ít sâu bệnh, rất được người tiêu dùng ưa thích. Trung bình 1kg xoài Khiêu Xa Vơi nếu xử lý đúng mùa vụ bán với giá từ 28 - 35 ngàn đồng, còn nếu xử lý trong mùa nghịch giá có thể từ 38 - 50 ngàn đồng/kg, mặc dù có giá cao nhưng trang trại Thiên Hà không đủ nguồn hàng để cung cấp cho thị trường.

Không dừng ở đó, với mong muốn sản phẩm xoài Khiêu Xa Vơi của mình có thương hiệu và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, ông Khương Bửu Hồng đang phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh để xây dựng chế độ canh tác và bảo quản cho trang trại trồng xoài của mình theo hướng VietGAP.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Tăng diện tích giống cực ngắn ngày cho vụ hè thu

Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương phía Bắc tăng diện tích giống cực ngắn ngày cho vụ hè thu trước bối cảnh nắng nóng gay gắt của năm 2024.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.