| Hotline: 0983.970.780

Trù phú vùng rau an toàn Gia Phú

Thứ Ba 18/04/2017 , 13:15 (GMT+7)

HTX Rau an toàn Gia Phú chính thức được thành lập từ tháng 9/2016. Đến nay, đã có 185 hộ đăng ký tham gia, tổng diện tích SX của HTX đạt trên 50ha...

Từ một vùng đất bãi trồng ngô năng suất thấp, 15 năm qua, nhờ chuyển đổi sang rau màu, vùng đất Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) từng ngày thay da đổi thịt. Với sự giúp sức của chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp, Gia Phú đang trở thành một vùng rau an toàn, mỗi năm xuất bán hàng nghìn tấn nông sản sạch ra thị trường.

22-35-58_1
Người dân Gia Phú mạnh dạn chuyển đổi sang những cây trồng có hiệu quả kinh tế

Ông Nguyễn Đình Văn, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Gia Phú cho biết, cả vùng đất bãi nơi này, trước vốn nghèo nàn, xơ xác. Nhà thì trồng 1 vụ lúa, nhà trồng mấy sào ngô, kinh tế vô cùng khó khăn.

Cách đây khoảng 15 năm, một số người dân đi làm ăn xa, thấy nhiều nơi họ trồng rau mang lại thu nhập cao bèn tìm cách học lỏm. Một nhóm hộ gồm bà Nguyễn Thị Tâm, ông Vũ Văn Long, Phạm Văn Thọ, Phạm Văn Vinh đứng lên khởi xướng phong trào.

“Ban đầu, những hộ này tận dụng đất bãi của gia đình trồng các loại rau thông thường như cả, muống, mồng tơi. Dần dần thì du nhập thêm các giống cải bắp, súp lơ, su hào… về trồng. Thời đó khó khăn, ở đây làm gì có ai có xe máy đâu. Họ cứ hì hục trồng rau rồi đạp xe bủa đi khắp nơi buôn bán”, ông Văn nhớ lại.

Đến năm 2007, nhận thấy lợi ích của việc trồng rau, nhiều hộ cũng xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Không những đất của gia đình, nhiều hộ còn mua gom được cả ha, đổi chéo cho nhau thành liền vùng, liền thửa để thuận tiện canh tác.

Nhắc lại chuyện “cái thuở ban đầu ấy”, anh Nguyễn Duy Tỉnh, thôn Giang Ngay, xã Gia Phú bồi hồi như mới diễn ra hôm qua. “Năm đó, gia đình tôi có đúng 500m2 đang trồng cam nhưng không hiệu quả. Thử chuyển sang trồng ngô, cũng không thu được mấy. Thấy mọi người trồng rau, tôi bàn với vợ đánh quả liều xem sao”.

22-35-58_2
Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Bảo Thắng luôn bám sát công tác SX

Từ đó, những luống cải bắp, cà chua xanh mơn mởn dần thay thế cho những hàng ngô xác xơ, năng suất thấp. Có chút vốn trong tay, vay mượn thêm anh em mỗi người một ít, anh Tỉnh mua lại nhiều mảnh ruộng cảu những người trong thôn. Sau đó, anh bàn với những người cùng chí hướng, đổi chéo ruộng cho nhau thành một thửa lớn.

Tổng diện tích SX rau của gia đình anh Tỉnh hiện khoảng 1ha. Chủng loại rau giờ đây cũng phong phú hơn, mùa nào thức nấy đều có sản phẩm xuất bán. Anh Tỉnh nhẩm tính, mỗi năm gia đình SX được khoảng 30 tấn rau các loại, cung cấp đi khắp các chợ trong tỉnh, sang cả tỉnh Lai Châu hay xuất qua Trung Quốc.

Anh Tỉnh tâm sự, nhờ có trồng rau, con cái anh có cái ăn, cái mặc, được đến trường như chúng bạn. Cách đây 2 năm, anh xây cất được ngôi nhà khang trang trị giá trên 600 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tâm, cùng thôn Giang Ngay cho biết, với 1ha trồng rau, mỗi năm gia đình cũng thu trên dưới 200 triệu đồng. Tất cả mọi thứ từ ngôi nhà, cho tới cái tivi, tủ lạnh đều từ cây rau mà ra.

Theo ông Văn, nhận thấy tiềm năng thực sự của vùng rau Gia Phú, tháng 9/2016, UBND huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT phối hợp cùng Sở NN-PTNT Lào Cai lên phương án xây dựng vùng rau an toàn.

22-35-58_3
Những ngôi nhà cao tầng, khang trang nhờ số tiền trồng rau màu
“Ngoài mấy chiếc ô tô, người dân chúng tôi vẫn chủ yếu sử dụng xe máy để vận chuyển rau đến các chợ bán. Nhưng con đường từ vùng rau dẫn ra trung tâm quá xấu, toàn ổ gà, ổ voi, nhiều hôm chở sọt cà chua ra tới nơi dập nát phân nửa. Người dân chỉ mong các cấp quan tâm, đầu tư một con đường, chúng tôi có thể đóng góp thêm để hoàn thiện”, ông Văn kiến nghị.

Các hộ dân được tham gia các lớp tập huấn về sử dụng thuốc BVTV, dịch bệnh, thâm canh cây trồng. “Bà con tham gia rất hăng hái, đây là dịp để người dân mở rộng kiến thức. Kinh nghiệm tất nhiên là có nhiều rồi, nhưng về góc độ kỹ thuật, nhiều cái mới cần phải tiếp cận. Từ đó, chất lượng sản phẩm của bà con sẽ được nâng cao, kéo theo đó là giá trị cũng được nâng lên”, ông Văn chia sẻ.

Anh Tỉnh thì khẳng định, trước giờ chỉ nghĩ “trăm hay không bằng tay quen”, nhưng đúng thật, đi học mấy buổi mà vỡ ra được bao điều. Nếu như trước đây người dân có thói quen dùng phân tươi để bón thì nay đã chuyển sang phân động vật ủ hoai mục. Thuốc BVTV sinh học cũng được dùng phổ biến hơn trước, dần thay thế các loại thuốc hóa học.

Từ kết quả thành công ban đầu, HTX Rau an toàn Gia Phú chính thức được thành lập từ tháng 9/2016. Đến nay, đã có 185 hộ đăng ký tham gia, tổng diện tích SX của HTX đạt trên 50ha. Theo ông Văn, nhờ có cây rau, trong 185 hộ xã viên, không còn gia đình nào phải vay nợ ngân hàng. Dự tính trong năm nay, lác đác vài căn nhà ngói còn lại sẽ được thay thế bởi những ngôi nhà mái bằng khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh niềm vui, ông Văn cho biết, dù có thu nhập khá, nhưng cho tới nay, đầu ra cho sản phẩm rau cũng khá bấp bênh. Gia Phú đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, hoàn thiện nhãn mác để nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bảo Thắng, năm 2017, địa phương này vẫn sẽ xác định đẩy mạnh SXNN hàng hóa theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, sẽ quy hoạch vùng SX rau an toàn tại xã Gia Phú, diện tích 50ha. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư xây dựng mô hình hỗ trợ xây dựng nhà lưới SX rau an toàn tại xã Thái Niên, quy mô 1.000 m2/3 hộ bằng nguồn vốn NTM.

 

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.