| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cấm AI và robot mạng tạo tin giả

Thứ Bảy 30/11/2019 , 20:48 (GMT+7)

Điều luật này sẽ chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2020.

Nhà chức trách Trung Quốc vừa ban hành điều luật mới cấm các nhà cung cấp tin tức video và âm thanh trực tuyến được sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ thực tế ảo để sản xuất "tin giả" (fake news).

Deep fake được coi là bóng ma công nghệ

Quy định này được Cơ quan quản lý không gian mạng quốc gia cho biết, việc sử dụng các công nghệ mới như Deep fake (dựa trên một tập hợp các thuật toán để mô hình dữ liệu trừu tượng hóa ở mức cao) và thực tế ảo để tạo và phát tán "tin giả".

Cơ quan này cũng cho rằng, tin giả được tạo ra từ những công nghệ trên có thể phá vỡ trật tự xã hội và vi phạm lợi ích của người dân, tạo ra rủi ro chính trị và mang lại tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia và ổn định xã hội.

Nhiều chính khách và nhân vật nổi tiếng cũng bị làm méo mó hình ảnh thực

Theo đó, tổ chức và cá nhân sai phạm các quy định trên có thể bị coi là phạm tội hình sự, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết về mức hình phạt.

“Fake news” là một thuật ngữ được khái quát hóa để chỉ bất cứ thông tin gì phát sinh từ một sự nhầm lẫn, sự nhái lại một cách giễu cợt hoặc cố tình diễn giải sai sự thật một cách có chủ ý.

Nhà chức trách cũng yêu cầu, việc sản xuất hình ảnh và âm thanh trực tuyến bằng AI hoặc công nghệ thực tế ảo phải dán nhãn rõ ràng nhằm cảnh báo người dùng.

Trào lưu ghép ảnh từng gây ra làn sóng chỉ trích vì vấn đề đạo đức

Trước đó, hồi tháng 9, một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt (app Zao) xuất hiện ở Trung Quốc, cho phép người dùng smartphone đăng những hình ảnh của họ giống y hệt các diễn viên hoặc người dẫn các show truyền hình nổi tiếng.

Làn sóng này ngay sau đó đã nổ ra một cuộc tranh luận gây bão về việc lạm dụng các công nghệ ghép mặt có thể bị lợi dụng để tấn công người khác.

(AFP, BKP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất