| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump tung tin giả?

Thứ Tư 24/07/2019 , 09:38 (GMT+7)

Trong khoảng 3 năm cầm quyền đã qua, có lẽ có ít ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump không công kích nhiều cơ quan truyền thông tung tin giả để tấn công chính quyền của ông và cả cá nhân ông. Nhưng nay, dường như chính ông cũng đang tung tin giả.

Mâu thuẫn ở Kashmir không chỉ giữa chính quyền hai nước mà còn giữa cả các cộng đồng dân cư.

Ấn Độ đã phản ứng rất nhanh khi nghe tin Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị giữ vai trò trung gian hòa giải với Pakistan để giải quyết cuộc xung đột dai dẳng ở Kashmir. Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận “không có đề nghị nào như vậy” và khẳng định mọi vấn đề với Pakistan sẽ chỉ được giải quyết qua các hình thức song phương.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra khi ông tiếp đón Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Nhà Trắng hôm đầu tuần. Và nội dung ghi chép của Nhà Trắng quả thực là khá thú vị. Khi ông Khan được báo chí đặt câu hỏi về khả năng trợ giúp để giải quyết vấn đề  Kashmir hay không, ông Khan dùng những câu từ ve vãn: “Chỉ có nhà nước mạnh mẽ nhất do Tổng thống Trump làm lãnh đạo mới có thể đưa hai quốc gia xích lại gần nhau”.

Như được cởi tấm lòng, ông Trump chộp cơ hội: “2 tuần trước tôi có gặp Thủ tướng Modi, chúng tôi đã nói chuyện về chủ đề này và ông ấy thực sự đã hỏi rằng: Ngài có muốn trở thành nhà trung gian hòa giải hoặc làm trọng tài chứ?”.

“Tôi hỏi lại: Ở đâu cơ? Và ông ấy nói: 'Kashmir, vấn đề này tồn tại nhiều năm quá rồi”.

“Nếu tôi có thể giúp, tôi muốn làm nhà trung gian hòa giải”, ông Trump kể lại cuộc nói chuyện theo lời ông là với Thủ tướng Ấn Độ Modi. 

Ở thời điểm hiện tại, Pakistan sẵn sàng chấp nhận giải pháp bên thứ ba làm trung gian với Ấn Độ, nhưng Ấn Độ nhất quán quan điểm phải đàm phán song phương và nội dung đàm phán phải có vấn đề chấm dứt hoạt động khủng bố qua biên giới.

Chính trị gia người Ấn Shashi Tharoor cũng chỉ trích ông Trump. “Ông ấy chắc không được báo cáo hoặc không hiểu ý ông Modi. (Tôi) chẳng hiểu ông ấy nói gì”.

Cả Ấn Độ và Pakistan cùng tuyên bố chủ quyền với toàn bộ khu vực Kashmir dù trên thực tế mỗi nước chỉ kiểm soát một phần. Kashmir - vùng lãnh thổ có đa số dân Hồi giáo - từng châm ngòi nổ hai cuộc chiến giữa hai quốc gia hạt nhân này trong 70 năm tranh chấp đã qua. Những vụ nổ súng lẻ tẻ hay xâm phạm không phận cũng diễn ra thường xuyên. Từ năm 1989 đến nay, các vụ xung đột lớn bé đã làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.