| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu na Đài Loan

Thứ Sáu 23/06/2023 , 06:00 (GMT+7)

Nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc được phục hồi do các vấn đề sâu bệnh đã được loại bỏ.

Quả na tại Đài Loan đã được xuất khẩu trở lại sang Trung Quốc.

Quả na tại Đài Loan đã được xuất khẩu trở lại sang Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu na từ Đài Loan vào 21/6. Trước đó, khi phát hiện na có sâu bệnh từ năm 2020, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu loại quả này.

“Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực chung với những người trên đảo để giúp nối lại việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản vào Trung Quốc” , ngài Zhu Fenglian, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước, cho biết trong tuyên bố ngày 21/6.

Ông Zhu cho biết, lệnh cấm nhập khẩu tạm thời với quả na được thực hiện vào tháng 9/2020 sau khi một số lô hàng từ Đài Loan có chứa loại sâu bệnh có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Các Chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp từ Đài Loan, bao gồm  ông Hsia Li-yan, Phó Chủ tịch Quốc dân Đảng Trung Quốc và bà Rao Ching-ling, người đứng đầu quận Taitung tại Đài Loan, trước đó đã kêu gọi nối lại xuất khẩu và đã thực hiện các bước để cải thiện chất lượng hàng hóa.

Ông Zhu nhấn mạnh, Trung Quốc đã quyết định cho phép nhập khẩu từ 21/6 sau khi đánh giá toàn diện, đồng thời cho biết thêm, chỉ những nhà máy đóng gói và vườn cây ăn quả đã đăng ký mới được phép xuất khẩu sang quốc gia này.

Phía Đài Loan, bà Rao thông tin thêm: “Nếu Đài Loan muốn xuất khẩu sản phẩm của mình, không nên từ bỏ bất kỳ thị trường nào một cách dễ dàng, đặc biệt là thị trường rộng lớn như Trung Quốc”.

Bà Rao cũng kêu gọi nối lại hợp tác xuyên eo biển Đài Loan trong việc buôn bán dứa và na trong Diễn đàn eo biển lần thứ 15, sự kiện trao đổi qua eo biển lớn nhất được tổ chức tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến vào cuối tuần qua kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Bà cho biết thêm, Đài Đông đã giải quyết vấn đề sâu bệnh gây hại trong các sản phẩm nông nghiệp thông qua sự hợp tác giữa ngành công nghiệp, trường đào tạo và chính quyền. Trong thời kỳ cao điểm, việc trao đổi qua eo biển, ngành du lịch của Đài Đông phát triển mạnh và nông dân mở rộng diện tích trồng trọt do nhu cầu nông sản ngày càng tăng.

“Trên thực tế, đây không chỉ là trường hợp của Đài Đông, toàn bộ Đài Loan đều có giao lưu với Trung Quốc trong hầu hết các lĩnh vực và mọi dự án, từ giao lưu kinh tế đến văn hóa truyền thống, từ tín ngưỡng dân gian đến hôn nhân, từ các cuộc thảo luận về quản trị cơ sở đến quản lý kinh doanh của giới trẻ”, bà Rao nhấn mạnh.

Bà mong rằng, Trung Quốc, Đài Loan có thể tăng cường hợp tác và tiếp tục trao đổi thông tin trên cơ sở đồng thuận hợp tác từ năm 1992.

Được biết, Trung Quốc chiếm 90% thị trường xuất khẩu hai loại trái cây của Đài Loan. Năm 2020, Đài Loan đã xuất khẩu 4.000 tấn roi và 13.000 tấn mãng cầu sang Trung Quốc.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm