| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc giải mã thành công bí mật bộ gen cây kê vàng

Thứ Ba 27/06/2023 , 13:43 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra một bước đột phá mới trong nghiên cứu bộ gen cây kê vàng, điều này tạo điều kiện nhân giống nhanh chóng cho cây trồng, giúp đảm bảo an ninh lương thực thế giới.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi một nhóm tác giả quốc tế do các nhà khoa học từ Viện Khoa học Cây trồng của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc đứng đầu, được công bố trên số mới nhất của Tạp chí Khoa học Nature Genetics.

Diao Xianmin, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, kê vàng là một trong những loại cây trồng được thuần hóa lâu đời nhất trên thế giới và là cây trồng chủ lực trong quá trình hình thành nền văn minh nông nghiệp châu Á. Loại cây này giữ vị trí thống trị trong hệ thống nông nghiệp Trung Quốc.

Diao cho biết thêm, loại cây trồng này sở hữu một số đặc điểm thuận lợi, bao gồm tỷ lệ quang hợp cao, sử dụng nước hiệu quả và thích nghi tốt với môi trường.

Michael Purugganan, Giáo sư tại Đại học New York, đồng tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết, cây kê vàng được coi là nền tảng cho nền văn minh Trung Quốc sơ khai. Hơn nữa, đây là loại cây trồng có thể phát triển trên nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả những vùng đất khô cằn, nên cây kê vàng đóng vai trò quan trọng với an ninh lương thực trong điều kiện biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, trước đây các nhà khoa học còn thiếu những nghiên cứu cơ bản về bộ gen cây kê vàng.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 1.844 giống kê và thực hiện các nghiên cứu di truyền quy mô lớn. He Qiang, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này cho biết, nghiên cứu này cung cấp thông tin tốt hơn về quá trình sinh trưởng và phát triển của cây kê vàng, cơ sở di truyền, giúp hiểu rõ các đặc điểm sinh học quan trọng, cũng như phương pháp nhân giống cây trồng dựa trên những dữ liệu quy mô lớn.

Việc giải mã thành công bộ gen cây kê vàng mở ra nhiều kỳ vọng trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới

Việc giải mã thành công bộ gen cây kê vàng mở ra nhiều kỳ vọng trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới

Thành tựu này mở đường cho các công trình về sau, để sử dụng tế bào mầm trên quy mô lớn và khai thác gen trội để nhân giống trong tương lai. Diao cho biết: Bằng cách hiểu được tập hợp toàn diện các biến thể gen, các nhà khoa học sẽ được trang bị các công cụ di truyền vượt trội để theo đuổi nghiên cứu sinh học và nhân giống cây kê vàng. Đồng thời nghiên cứu cũng cung cấp hiểu biết toàn diện về các loại cây trồng khác để tăng cường an ninh lương thực toàn cầu.

Nhìn chung, công trình nghiên cứu này không chỉ cung cấp những hiểu biết mới về cấu trúc gen của giống kê vàng, mà còn nghiên cứu một cách hệ thống quá trình thuần hóa và cải thiện giống kê vàng, xác định nhiều biến thể liên quan đến thuần hóa và chọn giống,. Han Bin từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết.

Jing Haichun, nhà nghiên cứu tại Viện Thực vật học, cho biết thêm, kê vàng thích hợp với những vùng khô hạn và bán khô cằn, giống như nhiều nơi ở châu Phi, thuận tiện cho việc trồng trọt. Nghiên cứu này có thể giúp đưa ra giải pháp của Trung Quốc nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.