| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘đừng đùa với lửa’

Thứ Ba 02/08/2022 , 23:17 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo kêu gọi Mỹ “đừng đùa với lửa” và không nên tiến xa hơn trên con đường nguy hiểm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa đến Đài Bắc tối 2/8 và dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào sáng 3/8. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa đến Đài Bắc tối 2/8 và dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào sáng 3/8. Ảnh: Reuters.

“Mỹ có ý đồ dùng Đài Loan để chế ngự Trung Quốc, không ngừng phá hoại nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’. Chính quyền Mỹ cũng thường xuyên thúc đẩy các chuyến thăm giữa quan chức hai bên. Đây là hành động đùa với lửa vô cùng nguy hiểm”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Thông cáo này được Tân Hoa Xã đăng tải lúc 22h52 giờ Bắc Kinh (21h52 giờ Hà Nội), sau khi máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Bắc.

Bắc Kinh khẳng định vấn đề Đài Loan là “quan trọng, nhạy cảm bậc nhất” trong quan hệ với Washington, và cảnh báo Đài Bắc đang phải đối diện “thách thức gay gắt”.

Ngày 31/7, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan 120 km.

Trung Quốc trước nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và kêu gọi các nước tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", không chấp nhận các nước thiết lập quan hệ ngoại giao cùng lúc với cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc.

Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ vẫn giữ cam kết ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Lầu Năm Góc phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

“Điều quan trọng là tinh thần đoàn kết của Mỹ với 23 triệu dân Đài Loan”, Reuters dẫn tuyên bố của bà Pelosi sau khi hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc tối 2/8. Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ chỉ liên quan đến lợi ích chung, thúc đẩy sự tự do ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, không mâu thuẫn với chính sách của Mỹ với Trung Quốc.

Theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan, bà Pelosi sẽ rời Đài Loan vào chiều 3/8.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan kỳ vọng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ Đài Loan - Mỹ và góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.