| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh 'lững lờ' quy hoạch, doanh nghiệp không xin được dự án trồng rừng

Thứ Tư 29/06/2022 , 13:38 (GMT+7)

Hạ Long có tỷ lệ trồng lim, giổi, lát thấp so với các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh. Do đó, Hạ Long cần khuyến khích các doanh nghiệp làm dự án trồng rừng.

Được hỗ trợ vẫn "cuối bảng"

Theo báo cáo mới nhất của Sở NN&PTNT Quảng Ninh, tính đến hết ngày 25/6 toàn tỉnh đã trồng được 1.386ha rừng lim, giổi, lát, bao gồm 365ha lim, 630ha giổi, 382ha lát và 9ha hỗn giao, đạt tỷ lệ 55,4% kế hoạch tỉnh giao toàn năm 2022 (là 2.500ha).

Các địa phương có tỷ lệ trồng lim, giổi, lát cao là Ba Chẽ, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn, đạt từ 80% - 90% kế hoạch. Các địa phương đạt kết quả thấp là Cẩm Phả, Hạ Long, Hải Hà và Đông Triều, tỷ lệ đạt dưới 45% kế hoạch. Trong đó, riêng huyện Ba Chẽ và TP Hạ Long, 2 địa phương cùng có số chỉ tiêu tỉnh giao 485ha, cùng được hưởng chính sách hỗ trợ hiện hành, tuy nhiên trong khi Ba Chẽ thuộc nhóm có kết quả cao thì Hạ Long đang ở "cuối bảng". Huyện Tiên Yên là địa phương không nằm trong chính sách trợ vốn, giống để trồng rừng lim, giổi, lát như Hạ Long, Ba Chẽ song đang được ghi nhận có cách làm sáng tạo và kết quả tốt, hiện đã hoàn thành 270ha/446ha, bằng 65% kế hoạch.

Trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh cần trồng được trên 1.100ha rừng lim, giổi, lát để đạt mục tiêu tỉnh Quảng Ninh đề ra, là hoàn thành 2.500ha rừng lim, giổi, lát trong năm 2022. Đây là con số không nhỏ; đòi hỏi các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng thời vụ trồng rừng cuối năm.

Doanh nghiệp xin làm dự án trồng rừng gặp khó khăn

Như đã nêu ở trên, mặc dù đã được tỉnh Quảng Ninh cho chính sách trợ vốn, giống để trồng lim, giổi, lát nhưng Hạ Long có kết quả thấp, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Trong khi đó, theo phản ánh của một doanh nghiệp, họ đang gặp vướng mắc khi xin dự án trồng rừng, nuôi gia súc trên chính khu đất dự án tỉnh Quảng Ninh đã giao cho doanh nghiệp.

Khu vực Indevco xin chấp thuận địa điểm nghiên cứu Quy hoạch cho dự án trồng rừng và chăn nuôi gia súc tại xã Vũ Oai, Hòa Bình (TP Hạ Long)

Khu vực Indevco xin chấp thuận địa điểm nghiên cứu Quy hoạch cho dự án trồng rừng và chăn nuôi gia súc tại xã Vũ Oai, Hòa Bình (TP Hạ Long)

Cụ thể, ngày 28/4/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có văn bản gửi UBND TP Hạ Long về việc xin địa điểm nghiên cứu quy hoạch dự án trồng rừng và chăn nuôi gia súc tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP Hạ Long.

Trong văn bản gửi cho TP Hạ Long, Indevco cho biết, Công ty được UBND tỉnh Quảng Ninh giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án Công viên nghĩa trang An Lạc và Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Bình và Vũ Oai (TP Hạ Long). Ngày 28/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 2589/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 Công viên nghĩa trang An Lạc và Trung tâm xử lý chất thải rắn với diện tích là 336,57ha trong tổng số 708,5ha đất dự án giao cho doanh nghiệp.

Sau khi điều chỉnh Quy hoạch của 2 dự án, còn lại 415,8 ha đất ngoài ranh giới của 2 dự án, bao gồm cả diện tích đã có quyết định giao đất và diện tích đã đền bù cho dân nhưng chưa có quyết định giao đất. Để tận dụng phần diện tích đất vành đai, Indevco đã đề nghị chuyển sang dự án trồng rừng và chăn nuôi gia súc.

Khoảng 400ha đất dự án của Indevco được tỉnh giao, Indevco đã đền bù cho người dân hết 88 tỷ đồng nhưng vướng vào quy hoạch mới của tỉnh Quảng Ninh nên nhiều năm nay không làm được dự án.

Khoảng 400ha đất dự án của Indevco được tỉnh giao, Indevco đã đền bù cho người dân hết 88 tỷ đồng nhưng vướng vào quy hoạch mới của tỉnh Quảng Ninh nên nhiều năm nay không làm được dự án.

Trước đề nghị chấp thuận địa điểm nghiên cứu Quy hoạch cho dự án trồng rừng và chăn nuôi gia súc của Indevco, ngày 7/5/2020, ông Phạm Hồng Hà, khi đó là Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã ký văn bản phúc đáp, cho biết địa điểm đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch khu trồng rừng và chăn nuôi gia súc của Indevco đã nằm trong "Quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050" được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 14/5/2019, địa điểm này thuộc khu vực có chức năng sử dụng là đất nghĩa trang.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh năm 2019 cũng đã chấp thuận cho một tập đoàn kinh tế lớn đến phần đất nêu trên của Indevco để nghiên cứu, khảo sát làm mỏ đất san lấp mặt bằng.

Sau nhiều năm, quy hoạch nghĩa trang nhân dân của Hạ Long vẫn chưa triển khai và không biết khi nào mới triển khai. Còn doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho nghiên cứu mỏ đất cũng biệt tích, để lại nghiên cứu "treo" trên đất của Indevco.

Tình trạng trên đẩy Indevco rơi vào thế "một cổ hai tròng", cùng một khu đất dính hai cái "treo" nên đất đai dù rộng lớn mênh mông cũng đành bỏ không lãng phí.

"Treo" đến bao giờ Indevco cũng phải chịu?

Theo quy định, nếu TP Hạ Long muốn làm nghĩa trang nhân dân trên đất dự án của Indevco thì tỉnh Quảng Ninh phải đứng ra thu hồi đất đã giao cho Indevco và bồi thường, sau đó bàn giao cho Hạ Long quản lý. Với hơn 400ha đất, số tiền phải bồi thường cho doanh nghiệp là không hề nhỏ. Vì chi phí gần 90 tỷ mà doanh nghiệp đã bỏ ra bồi thường cho dân, giải phóng mặt bằng là từ những năm 2013-2015, sẽ phải tính theo quy định để xác định lại giá trị ở thời điểm hiện tại.

Vậy lãnh đạo TP Hạ Long đánh giá như thế nào về tính khả thi làm nghĩa trang 400ha ở đây, trong khi Vũ Oai, Hòa Bình đều đã có nghĩa trang nhân dân do Indevco xây tặng, đã bàn giao và đưa vào sử dụng được 6 -7 năm nay?

Đây là vấn đề được PV Báo Nông nghiệp Việt Nam nêu ra với TP Hạ Long. Trả lời câu hỏi này, đại diện UBND TP Hạ Long, cho biết: Trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, UBND Thành phố sẽ rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể đối với từng khu vực, từng dự án thành phần đảm bảo điều kiện phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó ưu tiên quỹ đất xây dựng nghĩa trang nhân dân của Thành phố với quy mô đảm bảo đáp ứng nhu cầu di dời các nghĩa trang hiện trạng trong khu dân cư, nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh môi trường, không còn phù hợp quy hoạch và đảm bảo nhu cầu phát triển trong tương lai, hạn chế ảnh hưởng xấu đến các dự án phát triển kinh tế xã hội và không gian đô thị.

Còn nghĩa trang nhân dân tại xã Vũ Oai, xã Hòa Bình do Indevco xây dựng hoàn trả khi thực hiện dự án có tổng quy mô khoảng 1,2ha, được bàn giao tháng 8/2018 cho xã Vũ Oai và Hòa Bình với mục đích phục vụ cho các thôn.

Cũng theo đại diện TP Hạ Long, khi nhà nước hoặc các nhà đầu tư có nhu cầu thực hiện dự án tại quỹ đất kẹp giữa Nghĩa trang An Lạc và Trung tâm xử lý chất thải rắn (diện tích khoảng 400ha) sẽ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật hiện hành.

Với trả lời trên của Hạ Long, theo cách hiểu thì không có mốc thời gian về việc khi nào Hạ Long sẽ triển khai làm nghĩa trang nhân dân. Và như vậy, Indevco cứ phải chờ, có thể là 1 năm, 10 năm hoặc đến năm... 2040 như quy hoạch. Trong từng ấy năm chờ đợi dự án nghĩa trang của Hạ Long triển khai, 400ha đất sẽ nằm "chết", chờ Thành phố dùng đến đâu thu hồi đến đấy, nếu không dùng đến hay dùng hết thì đất đai cứ để đó mà không thể làm được bất kỳ một dự án nào khác.

Bởi vậy, TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh cần sớm "chốt" phương án xử lý như thế nào với phần diện tích đất này của Indevco, thu hồi hay điều chỉnh quy hoạch? Tránh việc "om" lâu sẽ gây lãng phí nguồn lực đất đai, thiệt hại cho doanh nghiệp, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất