| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc vẫn dừng thông quan, tiếp tục chính sách 'Zero Covid'

Thứ Tư 30/03/2022 , 15:46 (GMT+7)

QUẢNG NINH Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu của Việt Nam nối với Trung Quốc tiếp tục bị ngừng trệ do Trung Quốc thực hiện nhất quán chính sách "Zero Covid".

Sáng 30/3, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đoàn đã có buổi làm việc với Chi Cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 (khu vực Quảng Ninh) về công tác kiểm dịch thực vật xuất, nhập khẩu.

Vẫn phát hiện một số lô hàng không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Trung Hà - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm dịch thực vật vùng 1, cho biết trong quý 1 năm 2022, hàng nhập khẩu đã kiểm tra là 14.601 lô với khối lượng 2.855.544 tấn. Đối với hàng xuất khẩu, Chi cục kiểm tra gần 6.600 lô với khối lượng trên 1,3 triệu tấn. Về hàng chuyển tiếp, đã kiểm tra 312 lô, khối lượng 65.000 tấn.

Ông Nguyễn Trung Hà - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 báo cáo về công tác kiểm dịch thực vật xuất nhập khẩu. Ảnh: Cường Vũ.

Ông Nguyễn Trung Hà - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 báo cáo về công tác kiểm dịch thực vật xuất nhập khẩu. Ảnh: Cường Vũ.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm dịch, Chi cục đã phát hiện trên hàng xuất khẩu có 01 lô hàng quả mít tươi trọng lượng 22,673 tấn xuất khẩu đi Trung Quốc bị nhiễm rệp Dysmicoccus neobrevipes. Lô hàng trên đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu sau khi xử lý khử trùng.

Trên hàng nhập khẩu, Chi cục phát hiện 05 lô hàng nhiễm dịch hại là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Trong đó có 01 lô hàng hạt lúa mì, trọng lượng 233.95 tấn xuất xứ Ấn Độ bị nhiễm nấm Tilleria indica (Lô hàng đã được xử lý bằng biện pháp tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam); 02 lô ngô hạt, trọng lượng 560.00 tấn xuất xứ Pakistan và 02 lô ngô hạt, trọng lượng 506,255 tấn xuất xứ Ấn Độ nhiễm mọt Trogoderma granarium (04 các lô hàng trên được xử lý triệt để theo quy định bằng biện pháp xông hơi khử trùng).

Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiêu huỷ 06 lô hàng quả mít, thanh long tươi, trọng lượng 186,55 tấn (hàng trả về bằng đường biển) không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm (thối, hỏng).

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Cường Vũ.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT phát biểu trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Cường Vũ.

Trong công tác kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, từ 1/12/2021 đến hết ngày 15/3/2022, Chi cục đã tiếp nhận, kiểm tra 4.916 lô thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, trọng lượng 1.815.012,78 tấn. Trong đó, thức ăn thủy sản có 03 lô, trọng lượng 1000 tấn, các lô hàng này đều đạt yêu cầu.

Về công tác kiểm dịch thực vật nội địa, Chi cục đã thực hiện kịp thời thông báo về kiểm dịch thực vật, thường xuyên liên hệ với các Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật trong địa bàn để nắm bắt tình hình, hướng dẫn các Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh xây dựng chương trình điều tra, giám sát sinh vật ngoại lại xâm hại, sinh vật gây hại trên cây trồng có tiềm năng xuất khẩu.

Trước việc Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Đông Hưng nối với Móng Cái (Quảng Ninh), ông Nguyễn Trung Hà cho biết Trung Quốc tiếp tục áp dụng triệt để chính sách "zero Covid" để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

"Không chỉ dừng thông quan với các cửa khẩu tại Quảng Ninh, ngay cả các cửa khẩu Trung Quốc với Myanmar hay Triều Tiên họ cũng dừng thông quan để truy vết các ca F0", ông Hà nhấn mạnh.

Tạo điều kiện cho việc xuất khẩu thuận lợi

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, cho biết thời gian qua Trung Quốc nhiều lần dừng thông quan để phục vụ cho công tác phòng chống dịch, khiến cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp hai bên bị ảnh hưởng rất lớn. Do đó, Thứ trưởng Doanh yêu cầu Chi cục Kiểm dịch thực vật phải tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp trong quá trình kiểm dịch thực vật xuất, nhập khẩu.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Cường Vũ

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Cường Vũ

Phải chủ động bố trí cán bộ luân phiên thực hiện "3 tại chỗ" tại các đơn vị cửa khẩu, các địa điểm kiểm tra tại gốc để tránh gián đoạn công tác kiểm tra kiểm dịch thực vật, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu thuận lợi khi có điều kiện thông quan giao thương trở lại.

"Chi cục cần tiếp tục áp dụng biện pháp linh động như giám sát trực tuyến; vận chuyển hàng hóa đến tập kết tại địa điểm thuận lợi cho đơn vị xuất khẩu và cơ quan kiểm dịch thực vật thực hiện nhiệm vụ. Cho phép việc giám sát xử lý xuất khẩu tại cảng đối với một số mặt hàng nông sản; bố trí cán bộ làm việc '3 tại chỗ' trong vùng hạn chế đi lại và gửi kết quả để hoàn thành thủ tục kiểm dịch vật", Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nêu rõ.

Đoàn đi kiểm tra công tác kiểm dịch thực vật xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2, Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ.

Đoàn đi kiểm tra công tác kiểm dịch thực vật xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2, Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ.

Cùng với các biện pháp trên, để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm dịch thực vật, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, Chi cục cần hướng dẫn địa phương, vườn trồng, cơ sở đóng gói chọn lọc hàng hóa, làm sạch các loài sinh vật gây hại ngay từ quá trình sản xuất để giảm thời gian kiểm tra tại cửa khẩu, giúp thông quan nhanh hơn.

Đồng thời, thực hiện việc đàm phán để khắc phục những trường hợp mã số số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói bị thông báo vi phạm. Tiếp tục phối hợp và hướng dẫn các địa phương mở rộng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Ngoài ra, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi, phối hợp các chuỗi phân phối trong nước, các nhà bán lẻ để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tháo gỡ những khó khăn trước mắt.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.