| Hotline: 0983.970.780

Gà mặt quỷ đắt nhất thế giới nuôi tại Quảng Ninh, ăn vào rất bổ

Thứ Sáu 07/01/2022 , 09:18 (GMT+7)

Hiện anh Duy cùng "cộng sự" đã phát triển đàn gà mặt quỷ lên đến hơn 3.000 con. Đây cũng là mô hình nuôi giống gà quý đầu tiên tại Quảng Ninh.

Người nuôi thành công giống gà mặt quỷ tại Quảng Ninh là hai thanh niên quê Đông Triều - anh Nguyễn Văn Duy và Trịnh Lương Hải.

Hai thanh niên người Đông Triều (Duy - Hải) sở hữu trang trại gà mặt quỷ đầu tiên ở Quảng Ninh - Ảnh: Cường Vũ

Hai thanh niên người Đông Triều (Duy - Hải) sở hữu trang trại gà mặt quỷ đầu tiên ở Quảng Ninh - Ảnh: Cường Vũ

Anh Duy cho biết: Năm 2019, tình cờ đọc trên báo có thông tin anh Phan Minh Cường ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà mặt quỷ nên ham lắm, tìm mọi cách liên lạc với anh Cường để xin "chỉ giáo" cách nuôi gà.

Khi được anh Cường đồng ý truyền kinh nghiệm, Duy cùng người em họ là Trịnh Lương Hải, một chàng thanh niên "mù tịt" về chăn nuôi nhưng "máu" làm giàu đã vào tận trang trại của anh Cường trong Cần Thơ để học hỏi mô hình nuôi gà mặt quỷ.

Qua gần một tháng ở trang trại anh Cường, được hướng dẫn về kỹ thuật nuôi gà mặt quỷ và tận tay chăm sóc gà, Duy và Hải quyết định nhập của anh Cường 100 quả trứng, 200 con gà mới nở, 100 con gà choai và 50 cặp gà mặt quỷ bố mẹ, đưa về nuôi tại trang trại của Duy ở khu Trại Thông, phường Bình Khê, thị xã Đông Triều.

"Gà mặt quỷ là giống hiếm, có xuất xứ từ xứ nóng Indonesia nên ban đầu nuôi ở Quảng Ninh không hợp khí hậu chết gần hết. Mỗi ngày nhìn gà chết nhiều tôi và Hải mất ăn mất ngủ, sau đấy lại phải nhập thêm. Nuôi dần đến thời điểm này gà cũng thuần, quen với khí hậu nên rất khỏe", anh Duy tâm sự.

Anh Duy cùng chú gà mặt quỷ - Ảnh: Cường Vũ

Anh Duy cùng chú gà mặt quỷ - Ảnh: Cường Vũ

Đặc điểm của gà mặt quỷ có màu đen tuyền từ ngoài vào trong: lông, chân, móng, mào, yếm, thịt, xương đều màu đen, thậm chí nội tạng cũng tối màu. Thịt gà mặt quỷ săn chắc, thơm ngon, ít chất béo, chứa hàm lượng sắt cao và chống ô xi hóa, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt tốt cho phụ nữ trước và sau khi sinh.

Anh Duy cho biết, khi nuôi khoảng 7 đến 8 tháng, gà trống đạt trọng lượng trên 2 kg/con, gà mái 1,7 kg/con là có thể xuất bán thương phẩm. Gà nuôi khoảng 6 tháng có thể cho sinh sản, trứng gà mặt quỷ cũng bán được giá rất cao.

Tuy nhiên, theo anh Duy, một điểm yếu ở loại gà này là quá trình nhân giống rất khó, trung bình 10 quả trứng chỉ nở được khoảng 3 đến 4 con, còn đâu là hỏng, chưa kể nuôi còn bị chết. Chính vì tỷ lệ hao hụt cao nên ít người nhân giống gà mặt quỷ.

Hiện trang trại của anh Duy có trên 3.000 con gà mặt quỷ - Ảnh: Cường Vũ

Hiện trang trại của anh Duy có trên 3.000 con gà mặt quỷ - Ảnh: Cường Vũ

Hiện trang trại của anh Duy có khoảng 3.000 con gà mặt quỷ, riêng gà đẻ hơn 300 con, còn lại là gà giống và gà thương phẩm. Đây được xem là nơi nuôi gà mặt quỷ đầu tiên tại Quảng Ninh và có lẽ là trang trại có số lượng gà mặt quỷ lớn nhất, nhì miền Bắc.

"Tôi bắt đầu xuất gà giống và gà thương phẩm ra thị trường từ đầu năm 2021, đến giờ đã bán trên 2.000 gà thương phẩm và vài nghìn con gà giống. Giá gà thương phẩm dao động trên dưới 2 triệu đồng một con, gà giống thì mấy trăm nghìn đồng, tùy loại. Do giá gà vẫn cao so với thu nhập của người dân nên tiêu thụ chưa được nhiều, chủ yếu xuất vào các nhà hàng lớn. Ở Quảng Ninh, gà bán được nhiều tại nhà hàng Xuân Viên Đông Triều và chuỗi nhà hàng Hồng Hạnh. Ngoài ra bán cho những khách quen, nhiều gia đình có điều kiện hầu như tháng nào cũng mua vài con về ăn hoặc làm quà biếu", anh Duy cho hay.

Về cách chế biến món gà quý hiếm này, anh Duy cho rằng nấu canh sâm là ngon, bổ dưỡng nhất. Hoặc thực khách có thể hầm, ăn lẩu. Còn luộc, rang muối hay kho thì theo anh Duy sẽ không tiết được hết chất của con gà.

Món gà mặt quỷ nấu canh sâm, ngon và bổ dưỡng - Ảnh: Cường Vũ

Món gà mặt quỷ nấu canh sâm, ngon và bổ dưỡng - Ảnh: Cường Vũ

Nói về dự định của mình, anh Duy cho biết thời gian tới sẽ mở rộng trang trại và tăng số lượng đàn lên để cung ứng cho thị trường. "Khi tăng số lượng đàn lên thì giá thành sản phẩm sẽ giảm xuống, phù hợp hơn với túi tiền nhiều người dân", anh Duy bày tỏ.

Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam về mô hình nuôi gà mặt quỷ của hai thanh niên Duy - Hải, ông Đặng Đình Thắng - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Đông Triều đánh giá đây là mô hình chăn nuôi rất mới ở địa phương cũng như trong tỉnh Quảng Ninh.

"Loại gà này có giá trị kinh tế cao nên thị xã rất khuyến khích phát triển. Đến năm thứ 2, cơ quan chuyên môn của thị xã sẽ có đánh giá về tính hiệu quả, từ đó nhân rộng ra vì đây là mô hình mới, ít người làm được", ông Thắng nói.

Xem thêm
Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Sapoche Mexico chịu được mặn 5 - 6‰, hiệu quả gấp 3 lần giống bản địa

TIỀN GIANG Ông Trần Văn Khả (ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là nông dân tiên phong ở địa phương trồng giống sapoche Mexico cho hiệu quả kinh tế cao.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất