| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tạm dừng thông quan với Móng Cái để truy vết F0

Thứ Tư 22/12/2021 , 08:55 (GMT+7)

QUẢNG NINH Lãnh đạo TP Móng Cái (Quảng Ninh) xác nhận Trung Quốc đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu với Móng Cái để truy vết một F0.

Sáng 21/12, chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) thông báo dừng thông quan hàng hóa với cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Lý do mà Trung Quốc đưa ra là để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Hiện phía Trung Quốc chưa nói rõ khi nào sẽ khôi phục hoạt động.

Thành phố Đông Hưng, Trung Quốc 'đóng cửa cài then' để truy vết F0 - Ảnh: Tuấn Kiệt

Thành phố Đông Hưng, Trung Quốc "đóng cửa cài then" để truy vết F0 - Ảnh: Tuấn Kiệt

Chính quyền Đông Hưng cũng cho hay, đối với những người tại cửa khẩu Đông Hưng đã đến Móng Cái, cần tuân thủ chặt chẽ quy định về phòng chống dịch tại thành phố biên giới của Việt Nam.

Cụ thể là có thể cách ly tại khách sạn Móng Cái, đợi khi cửa khẩu Đông Hưng khôi phục hoạt động bình thường mới được về lại Trung Quốc.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái xác nhận Trung Quốc đang tạm dừng thông quan để phục vụ công tác truy vết một ca F0.

Tuy nhiên, ông Nam trấn an "chưa có gì đáng lo ngại. Nhiều lúc họ dừng buổi sáng, buổi chiều hoặc một ngày sau đó lại thông quan bình thường".

"Bên Trung Quốc áp dụng 'zero Covid'. Công thức của họ là 2 + 24, có nghĩa sau 2 tiếng phát hiện F0 là phải truy vết và sau 24 tiếng là phải khoanh được dịch. Đến thời điểm này phía Đông Hưng đã truy vết được khoảng 50% toàn thành phố. Với chiều hướng này có thể đến chiều mai họ sẽ mở lại hoạt động bình thường", ông Nam nhận định.

Lãnh đạo Móng Cái dự kiến ngày mai Trung Quốc sẽ thông quan - Ảnh: Cường Vũ

Lãnh đạo Móng Cái dự kiến ngày mai Trung Quốc sẽ thông quan - Ảnh: Cường Vũ

Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết thêm, hệ thống kho bãi ở Móng Cái rất rộng, đảm bảo cho các xe hàng bảo quản được sản phẩm hàng hóa trong thời gian chờ xuất khẩu.

Trước đó, mỗi ngày có khoảng từ 400 đến 500 container hàng hóa từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua 3 cửa khẩu tại TP Móng Cái.

Kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu 11 tháng đạt 3.522 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020; Tổng trọng lượng hàng hóa từ 01/01/2021 - 10/12/2021 đạt 1.841.042 tấn, tăng 98% so cùng kỳ 2020; các mặt hàng chủ yếu là hoa quả, bột sắn, thủy hải sản, tôm cua sống, hạt khô, Hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh đạt 35.129 tấn.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm