| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội luôn đồng hành cùng người lao động

Chủ Nhật 28/11/2021 , 09:57 (GMT+7)

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội luôn hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách Bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Theo ông Tạ Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Trung tâm), sau hơn 11 năm thực hiện, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp ở nước ta đã thực hiện tốt vai trò là "điểm tựa" an sinh cho người lao động khi mất việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp đã chứng minh hiệu quả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khi thời gian qua đã bù đắp những tổn thất về mặt tài chính cho người lao động và giúp họ có cơ hội để quay lại với thị trường việc làm.

Từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 11/2021 có 56.000 lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong số này, gần như tất cả hồ sơ đều được giải quyết để thụ hưởng chính sách. So với cùng kỳ năm 2020 con số này giảm khoảng 20%.

Theo chúng tôi quan sát, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, Chính phủ đã có rất nhiều những chính sách an sinh phù hợp để hỗ trợ người lao động. Tôi cho rằng, có thể là do các chính sách hỗ trợ tác động kịp thời đã hỗ trợ được doanh nghiệp và người lao động trong giao kết quan hệ lao động. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng doanh nghiệp đã cố gắng "giữ chân" người lao động bằng những chính sách phù hợp. Và người lao động, do tâm lý, cũng ngại "nhảy" việc hơn. Phải nói rằng có rất nhiều nguyên nhân, yếu tố và con số thực tế cho thấy người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đã giảm khoảng 20%. Ông Thảo nhận định.

Theo ghi nhận của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động đến rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, một phần lĩnh vực sản xuất bị dừng hoạt động để phục vụ công tác chống có tỷ lệ lao động bị mất việc nhiều nhất.

Người lao động nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Người lao động nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai chính sách ở cơ sở, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người lao động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, số người đến làm thủ tục tương đối lớn, trong khi chính sách thì quy định đa phần là giải quyết trực tiếp cũng đã gây nên nhiều khó khăn cho Trung tâm. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Cục Việc làm, Trung tâm đã xây dựng quy trình tạm thời để làm sao giải quyết tốt nhất cho người lao động bằng cách tăng cường giao dịch gián tiếp nhằm đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch.

Để hỗ trợ tối đa cho người lao động bị mất việc làm, Trung tâm đã cố gắng thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để người lao động tiếp cận được với chính sách một cách nhiều nhất, hiệu quả nhất.

Thời gian qua, Trung tâm cũng đã thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi luôn nhận thức rằng, chỉ có làm tốt công tác phòng chống dịch thì mới duy trì được bộ máy, lực lượng để có thể hỗ trợ được nhiều hơn cho người lao động.

Để thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ người lao động một cách tốt nhất. Trong thời gian đại dịch Covid-19, theo quy định sẽ cho phép người lao động được gửi hồ sơ qua đường bưu điện; thực hiện các thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm qua hình thức gián tiếp như: điện thoại, email, dịch vụ bưu chính để làm sao hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đảm bảo giải quyết được quyền lợi, chế độ cho người lao động.

Cùng với thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm còn tăng cường tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động để khi đại dịch được khống chế, sản xuất được khôi phục thì người lao động sẽ sớm quay lại thị trường lao động với tâm thế tốt hơn, có công việc bền vững hơn. Tuy nhiên, do hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin của Trung tâm còn khá thô sơ nên khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, giao dịch gián tiếp, công việc phát sinh rất nhiều.

Đứng trước những khó khăn này, Trung tâm đã có những tính toán, chuẩn bị để trong những thời điểm khó khăn, phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhằm phòng chống dịch thì vẫn có lực lượng dự phòng để thực hiện tốt nhất công việc được giao.

Xem thêm
Xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia, chè Việt Nam vẫn cần lưu ý điều gì?

Nhìn chung các thị trường đều yêu cầu ngày càng cao đối với an toàn thực phẩm, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc, theo Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường.

Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

Công ty Yến Sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia và là doanh nghiệp duy nhất của Khánh Hòa đạt được kết quả này trong năm 2024.

Dự án căn hộ duy nhất ở Tây Nam Linh Đàm đang được săn đón

Không ngạc nhiên khi dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại Tây Nam Linh Đàm, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội là Hanoi Melody Residences đang được thị trường săn đón...

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...