| Hotline: 0983.970.780

Trường học lên phương án đón học sinh trở lại an toàn

Thứ Bảy 02/05/2020 , 09:10 (GMT+7)

Các trường học đang lên phương án đón các em trở lại an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, luôn có sự đồng hành của phụ huynh.

Làm vách ngăn, chia thời gian tổ chức học tập là phương án các trường học tại TP.HCM có thể thực hiện để đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh: Thùy Lâm.

Làm vách ngăn, chia thời gian tổ chức học tập là phương án các trường học tại TP.HCM có thể thực hiện để đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh: Thùy Lâm.

Chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch cho con

Chị Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh bé Đan Thanh (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM) dành ra 10 phút mỗi ngày để trang bị kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 cho con gái. Bằng cách giải thích ngắn gọn về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh để con hiểu biết và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống như rửa tay, sử dụng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách.

Theo chị Hồng, việc làm này là rất cần thiết để hình thành ý thức phòng, chống dịch bệnh cho con từ nhỏ. Trên nền tảng kiến thức có được, trẻ còn biết cách giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe bản thân trong cuộc sống hàng ngày chứ không đợi khi có dịch bệnh xảy ra mới làm.

“Quan tâm, trang bị kiến thức chính là trang bị kỹ năng sống cho trẻ, qua đó hỗ trợ nhà trường giáo dục học sinh được toàn diện hơn, giúp trẻ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”, chị Hồng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chị Đặng Tuyết Nhung, phụ huynh bé Anh Quân (học sinh Trường Tiểu học Tạ Uyên, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho rằng, phụ huynh trang bị kiến thức, kỹ năng khi trẻ bắt đầu nhận thức được sự việc chính là trang bị kỹ năng sống hữu ích cho con.

Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, ít nhất trẻ có thể nhận thức và hiểu được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách chính là bảo vệ sức khỏe bản thân, từ đó thực hiện nghiêm túc các yêu cầu cần thiết của người lớn.

Với con trai của mình, chị Nhung còn chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, một chai nhỏ nước sát khuẩn, chai nước uống riêng cho con khi quay lại trường học. Chị Nhung còn nhắn nhủ các phụ huynh khác, khi đưa con đến trường thì nên ra về ngay, tránh tụ tập đông người nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Làm vách ngăn giữa các học sinh

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên cả nước đều đưa ra kế hoạch dự kiến cho học sinh quay trở lại trường học vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, quy định giãn cách học sinh tối thiểu 1,5m để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đưa ra khiến các trường băn khoăn, đặc biệt ở các địa phương đông học sinh.

Sĩ số học sinh tiểu học trên địa bàn TP.HCM luôn có số lượng khá đông. Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí khoảng cách ngồi giữa các em tối thiểu là 1,5m cũng khiến nhiều trường gặp không ít khó khăn. Ảnh: Thùy Lâm.

Sĩ số học sinh tiểu học trên địa bàn TP.HCM luôn có số lượng khá đông. Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí khoảng cách ngồi giữa các em tối thiểu là 1,5m cũng khiến nhiều trường gặp không ít khó khăn. Ảnh: Thùy Lâm.

Tại TP.HCM, hiện nay trường học đang thực hiện đánh giá các điều kiện hoạt động theo bộ tiêu chí an toàn trường học mà Sở Y tế TP.HCM và Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp xây dựng, trong đó cũng có yêu cầu mật độ học sinh tập trung trong phòng học tối thiểu 1,5m2/người mới đảm bảo an toàn.

Bà Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Quận 1, TP.HCM) nhìn nhận, khó có thể đáp ứng yêu cầu giãn cách học sinh 1,5m nếu các em đồng loạt đi học vì đặc thù TP.HCM đông học sinh, cơ sở vật chất lại không đủ phòng để chia lớp học.

“Thực hiện đảm bảo an toàn cho các em khi quay lại trường học, chúng tôi đang lên các phương án khác nhau. Có thể làm các vách ngăn giữa các học sinh hoặc tách lớp rồi dậy một nửa lớp vào buổi sáng, một nửa vào buổi chiều. Trường hợp này, chúng tôi phải huy động giáo viên đi làm cả ngày và được sự chấp thuận của phụ huynh học sinh”, bà Hương cho biết.

Trên tinh thần chuẩn bị đón học sinh, cuối tuần này, song song với việc tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp thì Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng sẽ thông báo phương án, các yêu cầu khi đến trường cho phụ huynh, học sinh nắm bắt để có sự chuẩn bị.

Tại quận Tân Phú, các trường học từ mầm non đến trung học cũng đang tích cực đánh giá hoạt động theo bộ tiêu chí an toàn trường học. Đây sẽ là cơ sở để các trường khắc phục những điều kiện chưa đạt theo yêu cầu bộ tiêu chí.

Theo bà Trương Hồng Phượng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú, tùy vào điều kiện thực tế từng cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập để quận xây dựng các phương án. Với yêu cầu như trang bị đầy thủ thiết bị đo nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang… thì các trường đều đáp ứng, nhưng đáp ứng giãn cách học sinh 1,5m thì khó đạt được.

“Không riêng quận Tân Phú mà các quận, huyện khác cũng sẽ gặp khó khăn về vấn đề này”, bà Phượng cho biết.

Cách giải quyết khó khăn mà quận Tân Phú hướng đến là chia thời gian tổ chức học tập giãn cách học sinh vì đây là yêu cầu tối thiểu. Ngay trong tuần này, quận Tân Phú sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở giáo dục dựa trên thực tế đánh giá hoạt động theo bộ tiêu chí đã được ban hành.

Có thể thấy, với sự linh động, các trường học đang cố gắng đưa ra những phương án phù hợp để đón học sinh quay trở lại trường học được an toàn. Song song đó, sự đồng hành của phụ huynh học sinh trong việc chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng bệnh cho con cái góp phần bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất cho các em. Để trường học mãi luôn là nơi an toàn nhất cho mỗi em học sinh khi đến trường.

(Kiến thức gia đình số 18)

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất