Sputniknews.com (SNC) ngày 23-6 đưa tin.
Nhân sự kiên trên, chuyên gia phân tích quân sự Viktor Tuchkov của Nga cho hay, máy bay ném bom chiến lược mới Tu-160M2 của Nga có hiệu quả tác chiến ước tính cao gấp 2,5 lần so với máy bay tiền nhiệm, hiện đại hơn bất kỳ máy bay nào mà Mỹ hiện có trong kho vũ khí của mình.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Krasnaya Zvezda (Sao Đỏ), ấn phẩm chính thống của Bộ Quốc phòng Nga cuối tháng 6/2017, thượng tướng Viktor Bondarev cho hay, Tu-160M2 đầu tiên sẽ cất cánh thử nghiệm vào mùa xuân năm tới, sau đó, theo tiến độ, mỗi năm không quân Nga sẽ nhận 3-4 máy bay này kể từ sau 2018.
|
Tu-160M2 mới của Nga sau nâng cấp |
Cùng với việc nâng cấp hiện đại hóa 16 máy bay ném bom Tu-160 Beliy Lebed (Thiên Nga trắng) hiện đã bổ sung cho RAF, ngành công nghiệp quốc phòng Nga còn tiến hành song song việc nâng cấp các máy bay Tu-160M2 còn lại và sản xuất các dòng Tu-160 mới. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh bắt đầu sản xuất một chiếc Tu-160 mới đầu tiên tại Nhà máy Tupolev ở Kazan (TAF) hồi đầu năm nay. Ngoài ra, tổng thống Nga còn chỉ thị TAF bắt tay vào nghiên cứu máy bay ném bom chiến lược thế hệ tiếp theo, có tên PAK-DA.
Bình luận về thông báo của Bondarev, nhà phân tích quân sự độc lập, ông Vladimir Tuchkov cho biết việc thử nghiệm Tu-160M2 mới vào mùa xuân 2018 sớm hơn tới 1 năm so với tiến độ, điều này chứng tỏ kế hoạch nâng cấp rất nhanh, quân đội sẽ nhận được máy bay trước thời hạn một năm so với kế hoạch đã định. "Tu-160M2 không đơn giản chỉ là 'thiên nga trắng' mà thực sự là một 'đại bàng' trước máy bay ném bom chiến lược khác, kể cả máy bay ném bom chiến lược của Mỹ như B-2 Spirit và B-1B Lancer cho dù B-2 là máy bay tàng hình. Bằng chứng, Tu-160 được trang bị tên lửa có thể bay ở khoảng cách lên đến 5.500 km, máy bay không cần phải lo hệ thống phòng không của kẻ thù", Vladimir Tuchkov nhấn mạnh trước báo giới.
Ngoài ra, Tu-160 còn có trọng lượng cất cánh tối đa cao hơn so với B-2 Spirit và B-1B Lancer (275.000 kg so với 216.365 kg và171.000 kg), lực đẩy động cơ tối đa (4 x 25.000 kgF so với 4 x 14.000 KgF và 4 x 7.000 KgF), tốc độ tối đa (2.230 km/h so với 1.328 km/h và 1.010 km/h), phạm vi bay không cần tiếp liệu (14.000 km so với 12.000 km và 11.100 km), trần bay (21.000 m so với 18.200 m và 15.240 m), trọng tải hoạt động (45 tấn so với 34 và 27 tấn) của B-2 Spirit và B-1B Lancer...
"Phải thừa nhận, hệ thống điện tử nguyên thuỷ của White Swan ra đời từ đầu thập niên 80 thế kỷ trước nên 'không còn trẻ trung', bởi vậy biến thể M1 cần phải hiện đại gấp. Đối với biến thể M2 sau khi được nâng cấp triệt có thể đạt được những tính năng vô song, vượt trội gấp 2,5 lần so với những chiếc máy bay tiền nhiệm, trong đó có cả việc thay mới động cơ NK-32, nên Thiên nga trắng sẽ có 'tuổi trẻ vĩnh cửu' so với các đồng nghiệp của Mỹ và phương Tây", Yuri Borisov, thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Nga xác nhận.
|
Máy bay B-2 Spirit và B-1B Lancer |
Cũng theo ông Yuri Borisov, tới đây Tu-160M2 còn được trang bị một hệ thống radar ăng-ten dải chủ động và hệ thống kiểm soát hỏa lực mới, để tăng hiệu quả tên lửa tầm xa Kh-101 và Kh-102 (có phạm vi tối đa 5.500 km, dài nhất trên thế giới hiện nay). Đồng thời, Tu-160M2 còn được trang bị một trạm chiến đấu điện tử hiện đại, tăng khả năng sống sót trước mối đe doạ từ tên lửa đất đối không của đối phương.