| Hotline: 0983.970.780

Tự nguyện dỡ nhà, hiến đất xây dựng NTM

Thứ Năm 04/08/2016 , 07:10 (GMT+7)

Ông Vương Xuân Hiệp ở thôn Hiển Lễ, xã Cao Minh, TX Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã tự nguyện dỡ bỏ một góc nhà, hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2011, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Cao Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, sau đó họp với dân thống nhất lộ trình, kế hoạch xây dựng NTM, phấn đấu đưa Cao Minh trở thành một trong 17 xã của toàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

Ông Hiệp chỉ tay vào con đường bê tông rộng rãi, cho biết ngày trước con đường này nhỏ hẹp, chỉ rộng chừng hơn 2m, xe chở lúa cũng rất khó đi lại. Bây giờ nó được mở rộng thành 4m, 2 ô tô có thể tránh nhau dễ dàng.

Khi chính quyền họp dân xây dựng NTM, dân phấn khởi lắm. Vì thế, nhiều người dân sẵn sàng cùng nhà nước đứng ra làm đường. Nhưng lấy đất đâu để mở rộng đường, mua đất của dân thì không có tiền.

"Chính quyền vận động tôi hiến đất, tôi thống nhất với em trai Vương Xuân Hưng tự dỡ một góc nhà, bỏ tiền xây lại để hiến hơn 1m đất chiều sâu làm đường. Sau đó, nhiều hộ dân cũng phá tường rào, thu nhỏ vườn lại để hiến đất mở rộng đường. Trong đó có ông Nguyễn Hải Định tự nguyện phá bỏ tường rào, hiến 12m2 đất mở rộng được giao thông nông thôn”, ông Hiệp cho biết.

Ông Hiệp cho rằng, muốn xây dựng được thôn, xã thành địa phương NTM, mỗi người dân phải có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là vì chính mình, gia đình mình, họ hàng mình và làng xóm của mình. Mình chịu thiệt một tí nhưng nhiều người cùng được hưởng.

“Khi nào có tiền, xây mới được nhà, tôi sẽ xây lùi lại, dành thêm mấy mét đất nữa để cho đường làng thông thoáng và sạch đẹp hơn”, ông Hiệp hứa.


Ảnh: Đỗ Thùy Mỵ

 

Ông Nguyễn Văn Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho hay: “Trong phong trào xây dựng NTM, xã Cao Minh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cả về của cải, vật chất, tinh thần của nhân dân rất lớn. Người dân đã hiến trên 4.000m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động, trong đó gia đình ông Vương Xuân Hiệp là một tấm gương.

Nhờ những đóng góp tích cực, sự đồng tình, ủng hộ của người dân về của cải, vật chất, tinh thần, từ một xã chỉ có gần 7 tiêu chí đạt chuẩn NTM, đến cuối năm 2014, Cao Minh đã đạt 19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM, cán đích trước 1 năm so với kế hoạch”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.