| Hotline: 0983.970.780

Từ ứng phó đến hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

Thứ Bảy 20/05/2023 , 13:09 (GMT+7)

Chủ đề của Tuần lễ Quốc gia năm nay thể hiện vai trò dẫn dắt, trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai.

Ngày 20/5, tại TP Hội An (Quảng Nam) diễn ra lễ Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023.

Đây là sự kiện do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam tổ chức với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai của nước ta khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai. Ảnh: L.K.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai của nước ta khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai. Ảnh: L.K.

Theo ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh nằm trong vùng Duyên hải miền Trung, thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, điển hình như: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lũ quét, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển, gió mạnh trên biển.

Chỉ tính riêng đầu năm 2013 đến nay, thiên tai đã làm chết 131 người, bị thương 930 người, làm sập và hư hỏng trên 150.000 ngôi nhà, hư hỏng nhiều hồ, đập thủy lợi, cầu cống giao thông... Tổng giá trị thiệt hại năm 2013 đến nay, ước tính trên 21.000 tỷ đồng, chưa tính đến thiệt hại mang tính ảnh hưởng lâu dài.

“Thông qua các hoạt động Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2023, tôi mong rằng các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa tới công tác phòng, chống thiên tai. Từng bước nâng cao năng lực quản lý phòng, chống thiên tai, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Trong đó, đặc biệt cần chú trọng lồng ghép nội dung chương trình học, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, giúp các em góp phần xây dựng cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai”, ông Bửu nói.

Trao thưởng cho các em học sinh cấp Trung học cơ sở đạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh về phòng chống thiên tai. Ảnh: L.K.

Trao thưởng cho các em học sinh cấp Trung học cơ sở đạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh về phòng chống thiên tai. Ảnh: L.K.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trong những năm gần đây, thiên tai ở nước ta diễn ra khắp các vùng miền trên cả nước với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt. Trong vòng 20 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm thiên tai đã khiến trên 300 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế 1,0 - 1,5% GDP.

Năm 2023 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai của nước ta khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai. Vì vậy, chủ đề của tuần lễ quốc gia năm nay thể hiện vai trò dẫn dắt, trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai - một nội dung quan trọng trong trụ cột hợp tác văn hóa - xã hội của ASEAN.

“Trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, hành động sớm bao gồm việc giảm thiểu các tác động của thiên tai đến các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, trong đó có trẻ em và tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai thông qua việc tiếp cận với các nguồn lực tài chính cho hành động sớm”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam khẳng định: “Chúng ta sẽ học hỏi, phát triển và tạo ra một thế giới - nơi mỗi trẻ em được an toàn, môi trường sống được bảo vệ và phát triển, và ASEAN là một ví dụ điển hình về sự đoàn kết và sự kiên cường. Hãy nhớ rằng, những giấc mơ và ý tưởng của trẻ em rất quan trọng. Tiếng nói của bạn có thể thay đổi thế giới".

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.