| Hotline: 0983.970.780

Tướng Iran thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel tại Syria

Thứ Ba 26/12/2023 , 12:21 (GMT+7)

Tướng Seyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong vụ không kích của Israel ở thủ đô Damascus, Syria, hôm 25/12.

Trung tướng Seyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: IPNA.

Trung tướng Seyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: IPNA.

"Vài giờ trước, trong cuộc không kích của Israel nhằm vào quận Zeinabiyah ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, trung tướng Seyed Razi Mousavi, một trong những cố vấn quân sự cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã hy sinh", IRGC cho biết.

Đại sứ Iran Hossein Akbari nói rằng tướng Mousavi hoạt động tại Syria với tư cách nhà ngoại giao và thiệt mạng khi từ nhiệm sở về nhà. Ba nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng tướng Mousavi là người điều phối hoạt động quân sự giữa Iran và Syria.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói rằng "vụ ám sát tướng Mousavi" thể hiện sự yếu kém của Israel trong khu vực. "Hành động đó cho thấy chính phủ Do Thái đang chán nản. Họ sẽ phải trả giá", ông tuyên bố.

Mousavi là thân tín của cựu tư lệnh Lực lượng Quds của IRGC Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát hồi năm 2020. Lực lượng Quds chủ yếu hoạt động bên ngoài Iran, hỗ trợ và huấn luyện quân đội cho các đồng minh của Tehran.

Lực lượng này hiện do thiếu tướng Esmail Qaani chỉ huy. Ông Qaani hồi tháng 10/2023 từng hứa hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel, khẳng định rằng Tehran sẽ "không cho phép kẻ thù tàn bạo này và những kẻ đứng sau chinh phục Gaza và người dân anh dũng của vùng đất này". Tuy nhiên, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sau đó đã tuyên bố rằng Iran sẽ không can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột.

Quân đội Israel hiện chưa bình luận về cuộc không kích khiến tướng Mousavi thiệt mạng.

Israel trong khoảng một thập kỷ qua mở hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria, song hiếm khi xác nhận hoặc công bố chi tiết. Israel coi các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria là "kẻ thù", tuyên bố sẽ tìm mọi cách ngăn Tehran tăng cường ảnh hưởng ở khu vực này.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hôm 7/10, Tel Aviv đã tăng cường hoạt động không kích ở Syria, tấn công các sân bay và căn cứ điểm được các nhóm vũ trang có quan hệ với Iran sử dụng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.