| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ béo phì nghiêm trọng ở phụ nữ Hoa Kỳ tăng nhanh

Thứ Ba 01/10/2024 , 07:44 (GMT+7)

Những người bị béo phì nghiêm trọng, đặc biệt là ở đối tượng phụ nữ, đã tăng lên đáng kể so với cuộc điều tra tại các bang từ một thập kỷ trước.

Tình trạng béo phì tại Hoa Kỳ gia tăng nhanh, đặc biệt với nhóm người trẻ và phụ nữ. Ảnh: AP.

Tình trạng béo phì tại Hoa Kỳ gia tăng nhanh, đặc biệt với nhóm người trẻ và phụ nữ. Ảnh: AP.

Hãng tin AP dẫn nguồn một cuộc khảo sát năm 2021-2023 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đối với khoảng 6.000 người. Theo đó, khoảng 10% số người được khảo sát báo cáo bị béo phì nghiêm trọng. Ngoài ra, phụ nữ có khả năng béo phì nghiêm trọng cao gần gấp đôi so với nam giới.

Tỷ lệ béo phì nhìn chung đã giảm so với cuộc khảo sát tương tự trong giai đoạn 2017-2020, nhưng sự thay đổi này không được coi là có ý nghĩa thống kê. Hiện tỷ lệ béo phì ở Hoa Kỳ vào khoảng 40%.

TS Samuel Emmerich, người đứng đầu nghiên cứu mới nhất của CDC Hoa Kỳ, thừa nhận còn quá sớm để biết liệu các phương pháp điều trị mới cho bệnh béo phì, bao gồm các loại thuốc giảm cân như Wegovy và Zepbound, có thể giúp làm giảm các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì hay không.

"Chúng ta không thể nhìn chi tiết đến vậy để sử dụng thuốc theo toa và so sánh điều đó với những thay đổi về tỷ lệ béo phì", ông nói.

Dù vẫn còn một số vấn đề cần được làm rõ thêm, chuyên gia về sức khỏe của Hoa Kỳ quan tâm nhất đến việc tỷ lệ béo phì nói chung ở Hoa Kỳ không thay đổi đáng kể trong một thập kỷ, ngay cả khi tỷ lệ béo phì nghiêm trọng tăng từ gần 8% trong cuộc khảo sát năm 2013-2014 lên gần 10% trong cuộc khảo sát gần đây.

Trước đó, bệnh béo phì đã tăng nhanh chóng ở khắp các bang tại Hoa Kỳ kể từ những năm 1990. Nhóm bị tăng nhiều nhất là thanh thiếu niên.

Các biện pháp đánh giá tình trạng béo phì và béo phì nghiêm trọng được xác định theo chỉ số khối cơ thể (BMI), một phép tính dựa trên chiều cao và cân nặng. Cụ thể, chỉ số BMI của một người trưởng thành được tính bằng khối lượng cơ thể (tính theo kilogram) chia cho bình phương chiều cao (tính theo mét).

Những người có BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì; những người có BMI từ 40 trở lên được coi là béo phì nghiêm trọng. BMI được coi là một công cụ không hoàn hảo nhưng vẫn được các bác sĩ sử dụng rộng rãi để sàng lọc béo phì.

Hiện các chuyên gia tập trung nghiên cứu 2 khía cánh, là tại sao tỷ lệ béo phì nghiêm trọng lại tăng lên và tại sao chúng lại cao hơn ở phụ nữ. Các yếu tố được phỏng đoán ban đầu, bao gồm tác động của hormone, tác động của việc sinh con hoặc một số yếu tố liên quan tới môi trường.

Nghiên cứu mới của CDC Hoa Kỳ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ béo phì thay đổi theo trình độ học vấn. Gần 32% những người có bằng cử nhân hoặc cao hơn trong báo cáo bị béo phì, so với khoảng 45% những người có bằng cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp trung học hoặc thấp hơn.

Phụ nữ béo phì có thể dẫn đến tình trạng khó thụ thai. Ảnh: Istock.

Phụ nữ béo phì có thể dẫn đến tình trạng khó thụ thai. Ảnh: Istock.

Báo cáo mới được đưa ra sau khi dữ liệu từ các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ hồi đầu tháng 9/2024 cho thấy, tỷ lệ béo phì có xu hướng dịch chuyển theo vị trí địa lý, từ mức cao nhất là hơn 41% ở người trưởng thành tại bang Virginia đến mức thấp nhất là dưới 24% tại thủ đô Washington. Tỷ lệ này cao nhất ở vùng Trung Tây và miền Nam.

Tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ đều có tỷ lệ béo phì cao hơn 20%. Dữ liệu cho thấy tại 23 tiểu bang, hơn 30% người trưởng thành bị béo phì. Đó là điều không xảy ra vào trước năm 2013, khi không có tiểu bang nào có tỷ lệ cao như vậy, theo TS Alyson Goodman, người có nhiều năm nghiên cứu về sức khỏe dân số của CDC Hoa Kỳ.

"Khi nhìn vào các thống kê và dữ liệu, đôi khi chúng tôi thấy nản lòng", bà Goodman phân trần và nói thêm, rằng đang đặt niềm tin vào những biện pháp can thiệp hiện đại hơn như thuốc giảm cân thế hệ mới.

GS Solveig Cunningham, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Emory cho biết: "Sự gia tăng tình trạng béo phì nghiêm trọng thậm chí còn đáng báo động hơn vì đây là mức độ béo phì có liên quan nhiều nhất đến nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường. Nó cũng phản ánh một phần, rằng chất lượng cuộc sống dường như đang thấp đi".

Bà khuyến cáo người dân, tập trung phát hiện sớm những biểu hiện béo phì ngay từ khi còn nhỏ. Ngay cả khi mọi người phát triển bệnh béo phì, mục tiêu vẫn là ngăn ngừa tăng cân thêm. "Thật sự khó để đảo ngược tình trạng béo phì ở cấp độ cá nhân và cấp độ dân số. Không có gì ngạc nếu tỷ lệ béo phì sẽ giữ nguyên hoặc tăng trong tương lai", bà nhấn mạnh.

Báo cáo của CDC Hoa Kỳ cho thấy, tỷ lệ béo phì đã tăng theo thời gian. Năm 1960, quốc gia này ghi nhận 13,4% người trưởng thành bị béo phì và 0,9% bị béo phì nghiêm trọng. Đến năm 2017, những con số này tăng lần lượt lên khoảng 42,8% và 9,6%. Bệnh béo phì được CDC Hoa Kỳ dự báo khiến hệ thống y tế nước này thiệt hại khoảng 170 tỷ USD mỗi năm.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.