| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1 tỷ người trên thế giới béo phì

Thứ Bảy 06/04/2024 , 12:58 (GMT+7)

TP.HCM Nếu không có những giải pháp ngăn ngừa hiệu quả, dự báo đến năm 2035, thế giới sẽ có khoảng 1,9 tỷ người phải sống chung với bệnh béo phì.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng tham gia khởi động 'Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam' lần thứ 2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng tham gia khởi động "Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ khởi động “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 2 do Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức, với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam, sáng 6/4.

Phát biểu khởi động “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trước những biến đổi phức tạp về môi trường, kinh tế và chính trị trên quy mô toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề “Sức khỏe của tôi, quyền của tôi”, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền của mọi người, ở mọi nơi trên toàn thế giới được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và thông tin có chất lượng, cũng như nước uống an toàn, không khí sạch, dinh dưỡng tốt, nhà ở chất lượng…

Trước bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng, mỗi người cần thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tự chăm sóc, nâng cao thể lực, trí lực cho bản thân và gia đình để “mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”.

Thống kê của WHO, hiện nay có hơn 1 tỷ người trên thế giới đang mắc bệnh béo phì. Tình trạng này đang tăng nhanh trên quy mô toàn cầu. Nếu không có những giải pháp ngăn ngừa hiệu quả, dự báo đến năm 2035, thế giới sẽ có khoảng 1,9 tỷ người phải sống chung với bệnh béo phì, kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy về sức khỏe, chất lượng sống, cũng như những áp lực gia tăng lên hệ thống y tế.

Tại Việt Nam, thông tin từ Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thừa cân béo phì và các bệnh mạn tính không lây nhiễm liên quan đến thừa cân béo phì đang gia tăng nhanh.

Cụ thể, tỷ lệ béo phì ở Việt Nam tăng gấp hơn 2 lần trong 10 năm qua, từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020. Đặc biệt, ở các đô thị lớn, tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em học đường rất cao, tại TP.HCM chiếm trên 50% và tại Hà Nội trên 41% (theo số liệu thống kê năm 2020).

Béo phì có nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường… cao gấp 5-7 lần so với người có chỉ số cơ thể chuẩn.

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 2 thu hút đông đảo người dân đến tư vấn sức khỏe miễn phí bởi các chuyên gia, bác sĩ đến từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 2 thu hút đông đảo người dân đến tư vấn sức khỏe miễn phí bởi các chuyên gia, bác sĩ đến từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương cũng như địa phương đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu: Mọi người dân đều có quyền tiếp cận công bằng, hợp lý với dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần nâng cao sức khỏe cũng như khuyến cáo người dân có phương pháp luyện tập sức khỏe phù hợp.

"Việc thực hành dinh dưỡng khoa học và vận động hợp lý nhằm cải thiện sức khỏe bản thân, góp phần tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh không chỉ có giá trị với từng cá nhân mà đóng vai trò rất lớn trong việc phòng bệnh, nâng cao tầm vóc người Việt và giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, người dân bây giờ thậm chí có thể hướng dẫn nhau vận động, thực hành dinh dưỡng với nhiều thành viên khác trong hội, nhóm cùng lúc qua video call. Xu hướng tích cực này đang ngày một lan tỏa, người dân ngày càng coi trọng vấn đề ăn uống khoa học, sự sẻ chia kiến thức, kinh nghiệm về dinh dưỡng, vận động trong chính cộng đồng ngày càng dễ dàng và mang đầy cảm hứng", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Ông Trần Tuấn Linh, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống, Trưởng ban tổ chức cho biết, “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” mang thông điệp “Dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý” nhằm cổ vũ nhân dân cả nước hưởng ứng phong trào rèn luyện thể dục nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng.

Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện dinh dưỡng khoa học và vận động hợp lý, rèn luyện sức khỏe. "Vận động mỗi ngày, ngày qua ngày, chúng ta sẽ dần thấy cơ thể mình biến chuyển tích cực", lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm