| Hotline: 0983.970.780

Ukraine miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Hai 04/09/2023 , 10:50 (GMT+7)

Hôm 3/9, ông Zelensky cho biết ông sẽ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và thay thế bằng ông Rustem Umerov - người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong cuộc họp tại căn cứ quân sự Ramstein, Đức, hồi tháng 1/2023. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong cuộc họp tại căn cứ quân sự Ramstein, Đức, hồi tháng 1/2023. Ảnh: AP.

"Tôi đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ông Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày của xung đột Nga - Ukraine. Tôi cho rằng bộ này cần có những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu hôm 3/9.

Ông Zelensky đề cử bổ nhiệm Rustem Umerov, người đứng đầu Quỹ Tài sản nhà nước của Ukraine (SPFU), làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Reznikov.

“Quốc hội Ukraine biết rõ về ông Rustem Umerov và ông ấy không cần bất kỳ lời giới thiệu bổ sung nào. Tôi mong Quốc hội sẽ ủng hộ ứng cử viên này", ông Zelensky cho biết thêm.

Ông Reznikov, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 11/2021, đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hàng tỉ USD viện trợ quân sự từ phương Tây cho Kiev trong cuộc xung đột quân sự với Nga. 

Quyết định miễn nhiệm ông Reznikov diễn ra sau khi xảy ra một số vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine. Mặc dù ông Reznikov không thừa nhận liên quan đến bất kỳ vụ bê bối nào trong số đó, nhưng điều này vẫn gây tổn hại lớn đến uy tín của ông. Tổng thống Zelensky nói rằng việc loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong chính phủ Ukraine là điều quan trọng giúp Kiev có cơ hội trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Lựa chọn mới của Tổng thống Zelensky, ông Umerov, 41 tuổi, cựu nghị sĩ đã lãnh đạo SPFU kể từ tháng 9/2022 và tham gia những cuộc đàm phán quan trọng của Ukraine trong thời gian qua, trong đó có Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Quyết định trên được giới quan sát đánh giá là bước khởi đầu trong công cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.