| Hotline: 0983.970.780

Ưu tiên nguồn lực, phát triển sinh kế để giảm nghèo

Thứ Hai 05/12/2022 , 14:11 (GMT+7)

Lào Cai ưu tiên nguồn lực, tập trung phát triển thế mạnh của địa phương về trồng trọt, chăn nuôi... để cải thiện cuộc sống người dân ở những xã khó khăn nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ thi công Trường Tiểu học Nậm Chày. Ảnh: T.L

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ thi công Trường Tiểu học Nậm Chày. Ảnh: T.L

Nậm Chày (huyện Văn Bàn) là 1 trong 10 xã nghèo nhất của tỉnh Lào Cai. Xã Nậm Chày có 8 thôn với tổng số 551 hộ, hơn 3.300 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 99%. Xã có địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở, đường đi lại các thôn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều.

Mặc dù xã có diện tích tự nhiên rộng nhưng đất sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, trình độ canh tác còn lạc hậu, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất thấp; chưa chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tuy nhiên, đến nay xã Nậm Chày đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới gồm các tiêu chí về: Quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, y tế. Mặc dù vậy, các tiêu chí đạt được vẫn ở mức thấp và còn 12/19 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt.

Là một trong những xã khó khăn nhất nên UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo ưu tiên đầu tư cho xã Nậm Chày gồm 33 công trình với tổng vốn đầu tư 176,237 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn xã Nậm Chày đang triển khai thực hiện 8 công trình đường giao thông nông thôn. Thực hiện quản lý sử dụng có hiệu quả nguồn vốn thủy lợi phí; duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi hiện có đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đầu tư, sửa chữa 3 dự án trường lớp học.

Hỗ trợ làm mới 80 nhà vệ sinh hộ gia đình đảm bảo hợp vệ sinh; 70 chuồng nuôi nhốt gia súc hợp vệ sinh; tu sửa 70 nền nhà hộ gia đình. Sắp xếp di chuyển 8 nhà ở phân tán và trong vùng nguy cơ sạt lở. Xã hội hóa giúp đỡ cho 150 hộ gia đình tại các thôn làm hàng rào, làm vườn rau, chỉnh trang sân vườn… Tiếp tục triển khai thực hiện việc cấp điện cho 34 hộ của cụm dân cư tại thôn Pờ Xì Ngài, xã Nậm Chày.

Về sản xuất nông lâm nghiệp, hiện đã triển khai mô hình nuôi lợn đen bản địa; đầu tư hỗ trợ 120 triệu đồng phát triển kinh tế đồi rừng; hỗ trợ mở 3 lớp đào nghề kỹ thuật chăm sóc và trị bệnh cho trâu bò. Hiện xã phối hợp mở 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn 3 tháng về chăn nuôi, trồng rừng cho 140 học viên. Trong 10 tháng đầu năm 2022, phiên tư vấn giới thiệu việc làm được tổ chức tại xã Nậm Chày và giải quyết việc làm cho 38 lao động.

Xã Nậm Chày được nhiều đơn vị quan tâm, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Ảnh: T.L

Xã Nậm Chày được nhiều đơn vị quan tâm, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Ảnh: T.L

Ghi nhận những kết quả đạt được của xã Nậm Chày, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện cũng như các đơn vị được phân công phụ trách giúp đỡ xã Nậm Chày. Đặc biệt là Đảng ủy, UBND cùng cán bộ, công chức xã với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đề nghị xã Nậm Chày và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các nội dung còn lại, chưa đạt mục tiêu kế hoạch đã giao trong năm 2022 để tìm biện pháp triển khai thực hiện hiệu quả; đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và triển khai công việc ngay từ những tháng đầu năm để kết quả đạt được ở mức cao nhất.

Thực hiện phương châm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Văn Bàn và xã Nậm Chày thực hiện tốt nhất các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn, để mọi người đều được đón Tết Quý Mão vui tươi, an lành.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức được phân công phụ trách công tác phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ưu tiên bố trí nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ xã Nậm Chày để người dân sớm thoát nghèo. Các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục bám sát, phối hợp với huyện, xã triển khai thực hiện tốt nhất các nhiệm vu đã được phân công.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân tại địa phương như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi; đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia...

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm