| Hotline: 0983.970.780

Nâng cấp, mở rộng hơn 13.000m ống dẫn nước sạch phục vụ dân sinh

Thứ Sáu 28/06/2024 , 09:36 (GMT+7)

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh vừa nâng cấp, mở rộng hơn 13.000m ống dẫn nước sạch để phục vụ cho gần 1.000 hộ ở huyện Cầu Kè.

Công nhân thi công lắp đặt đường ống để cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở huyện Cầu Kè. Ảnh: CP.

Công nhân thi công lắp đặt đường ống để cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở huyện Cầu Kè. Ảnh: CP.

Tại huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh), nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chính quyền địa phương rất quan tâm và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trong đó cung cấp nước sạch là ưu tiên hàng đầu.

Vừa qua, nhiều hộ sống ở xã Phong Phú và xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, phản ánh tình trạng nước máy thường xuyên bị cúp và áp lực yếu cùng hiện tượng bị đục và có lắng cặn phèn, nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh.

Theo đó UBND tỉnh Trà Vinh đã có công văn chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại tất cả các trạm cấp nước thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn và giao Sở NN-PTNT báo cáo UBND tỉnh kết quả.

Báo cáo từ Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết, nguyên nhân sự cố do mùa khô nắng nóng trùng vào dịp Tết Chol Chnam Thmay và Lễ 30/4 - 1/5, người dân về quê và sử dụng nước tăng đột xuất. Đồng thời hoạt động tưới cây, tưới sân của người dân cũng làm ảnh hưởng đến áp lực nước nhất là vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, một số tuyến ống cấp nước đi qua kênh mương, vườn, ao đìa của người dân bị vỡ do xe cuốc lên liếp cải tạo vườn. Thêm vào đó, thời gian đấu thầu nâng cấp và mở rộng tuyến ống tại khu vực có nước yếu kéo dài khoảng 2-3 tháng, gây bức xúc tại địa phương.

Sau khi tiếp nhận phản ánh về chất lượng nước, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã nhanh chóng khắc phục. Ảnh: Hồ Thảo.

Sau khi tiếp nhận phản ánh về chất lượng nước, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã nhanh chóng khắc phục. Ảnh: Hồ Thảo.

Qua ghi nhận thực tế theo đa số người dân cho biết, hiện Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã khắc phục sự cố, nước sạch vẫn đảm bảo phục vụ đời sống dân sinh.

Bà Thạch Thị Sa Oanh từ ấp 4, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè chia sẻ: Hầu hết người dân trong xóm không có giếng khoan nên sử dụng nước máy để sinh hoạt và phục vụ việc chăn nuôi. Tuy nhiên, khoảng một tháng trước, vào các giờ cao điểm, nước máy yếu và thường xuyên bị cúp. Lo lắng tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi nên nhiều bà con trong xóm đã phản ánh đến chính quyền địa phương.

“Trong tuần, cán bộ đã đến kiểm tra và xử lý, tôi thấy nước mạnh lên rõ rệt và không còn cúp liên tục như trước. Mong trạm tiếp tục duy trì chất lượng nước như hiện tại, để chúng tôi đảm bảo việc chăn nuôi nhằm cải thiện kinh tế gia đình”, bà Oanh cho hay.

Còn bà Na Ri, ngụ cùng địa phương, cho biết, gia đình đã sử dụng nước máy 4 năm nay và chất lượng vẫn đảm bảo. Vừa qua, bà phát hiện nước có hiện tượng bị đục và đóng cặn, khiến gia đình phải tạm thời sử dụng nước bình để ăn uống hằng ngày. Riêng giặt đồ, bà phải đợi đến 8-9 giờ đêm mới có nước, do thường xuyên bị cúp.

"Sau khi phản ánh, cán bộ nhà máy nước rất nhiệt tình, xuống tận nhà khảo sát và khắc phục nhanh chóng. Nước giờ chảy rất mạnh và không còn đục nữa. Họ còn mang máy xuống đo lại chất lượng nước nên tôi yên tâm sử dụng", bà Ri thông tin.

Bà Na Ri đang sử dụng nước sạch để phục vụ việc chăn nuôi. Ảnh: Hồ Thảo.

Bà Na Ri đang sử dụng nước sạch để phục vụ việc chăn nuôi. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Bùi Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh, cho biết: Nhằm đảm bảo việc cấp nước phục vụ người dân, trung tâm đã triển khai thi công nâng cấp và mở rộng tuyến ống cấp nước trên địa bàn huyện Cầu Kè, nhằm cấp nước sinh hoạt cho gần 1.000 hộ dân trên địa bàn xã Châu Điền và xã Phong Phú với tổng chiều dài trên 13.000m. Trung tâm cũng phối hợp với các xã trên địa bàn khảo sát các trạm cấp nước cần nâng cấp, mở rộng để đưa vào kế hoạch đầu tư công, đảm bảo cấp nước tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có trên 181.000 hộ sử dụng nước máy do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh cấp. Nâng tỷ lệ người dân vùng nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt trên 80%. 

Xem thêm
Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Sản phẩm OCOP Nghệ An nhiều nhưng chưa tinh

Nghệ An vươn lên đứng thứ 2 cả nước với 567 sản phẩm được chứng nhận OCOP, dù khoác lên chiếc áo mỹ miều nhưng chưa thể quẳng gánh lo đi.

Bình luận mới nhất