| Hotline: 0983.970.780

Nguồn vốn vay ưu đãi góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật 30/06/2024 , 10:58 (GMT+7)

Quảng Bình Nguồn vốn vay ưu đãi trợ lực trong công tác giảm nghèo bền vững, là đòn bẩy hữu hiệu góp phần quan trọng để phát triển kinh tế…

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội" đến nay các chính sách được triển khai rộng khắp tại 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Người dân huyện Bố Trạch có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế và tích cực đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhiều hộ nghèo ở huyện Bố Trạch được vay vốn phát triển nuôi bò sinh sản và đã có thu nhập ổn định. Ảnh: T.P

Nhiều hộ nghèo ở huyện Bố Trạch được vay vốn phát triển nuôi bò sinh sản và đã có thu nhập ổn định. Ảnh: T.P

Nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã thực sự trở thành trợ lực trong công tác giảm nghèo bền vững, là đòn bẩy hữu hiệu góp phần quan trọng để phát triển kinh tế, từng bước làm giàu trên quê hương di sản.

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã được áp dụng một cách khoa học, phù hợp, sát thực đi sâu vào thực tế cuốc sống đã tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với người dân.

Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch cho hay: “Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách được phát huy hiệu quả đến nay đã giúp hơn 6.740 lượt hộ nghèo, 6.849 lượt hộ cận nghèo và trên 3.900 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn tạo điều kiện để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Đã có gần 10.260 hộ vượt qua ngưỡng nghèo”- ông Sơn nói.

Gia đình chị Nguyễn Thị Liên (xã Vạn Trạch), thuộc diện hộ nghèo đã được vay vốn để mua bò sinh sản. Sau 5 năm, đến nay gia đình chị Liên đã có đàn bò hơn 10 con và chị còn nuôi thêm gà, ngan…

“Hiện thì gia đình tôi đã có thu nhập hàng năm khoảng 150 triệu đồng và ngày càng ổn định cuộc sống. Chúng tôi cũng trã được vốn vay và dành dụm được nguồn vốn để phát triển , mở rộng chăn nuôi”- chị Liên hồ hởi cho hay.

Ngoài ra. Nhờ nguồn vốn vay, trên 4.640 lao động tạo được việc làm mới, gần 1.000 lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn hỗ trợ học tập.

Cũng từ nguồn vốn NHCSXH, các địa phương đầu tư xây dựng gần 21.290 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới làm cho bộ mặt nông nghiệp nông thôn ngày càng khởi sắc.

Một chính sách tín dụng ưu đãi có ý nghĩa, thiết thực, mang tính nhân văn cao đã thực sự đi vào cuộc sống. Đó là giúp cho  người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng. “Chúng tôi đã cho 28 người hoàn lương có điều kiện hòa nhập cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”- ông Sơn nói thêm. 

Chúng tôi đã gặp anh Lê Văn Trung (ở thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch). Anh Trung được mãn hạn tù trở về vào cuối năm 2023. Với vốn vay 100 triệu đồng từ NHCSXH, gia đình anh Trung xây bể nuôi lươn thịt khoảng hơn 10m2 với gần 3.000 con lươn mỗi lứa thả nuôi. Xây chuồng trại, mua 3 con bò giống sinh sản, sau một năm chăn nuôi đã đẻ được 3 con bê con…

"Nhờ vậy mà kinh tế gia đình ngày một khá lên. Bản thân tôi còn động viên , chia sẻ với những trường hợp được hoàn lương để họ cũng có hướng làm ăn, xây dựng cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn”- anh Trung bộc bạch thêm.

Mô hình sản xuất hướng hữu cơ có hiệu quả nhờ nguồn vốn vay ban đầu từ ngân hàng chính sách xã hội . Ảnh: T.P

Mô hình sản xuất hướng hữu cơ có hiệu quả nhờ nguồn vốn vay ban đầu từ ngân hàng chính sách xã hội . Ảnh: T.P

Thông qua việc lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách xã hội với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo.

Bên cạnh đó nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Từ nguồn vốn vay chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH đã hỗ trợ các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại đã đầu tư phát triển các sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên.

Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch cho hay: “Nhiều sản phẩm có chất lượng cao và được người tiêu dùng quan tâm như cao cà gai leo, trà túi cà gai leo, rượu sim Xuân Hưng, trà rau má Tuấn Linh, tinh dầu sả Như Oanh, ổi Phúc Lộc...”.

Xem thêm
Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Yến Đảo Cần Giờ được chứng nhận 17 sản phẩm OCOP 4 sao

TP.HCM Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư TMDV Yến Đảo Cần Giờ được UBND TP.HCM chứng nhận 17 sản phẩm OCOP 4 sao từ yến sào trong số 43 sản phẩm mới được vinh danh.