| Hotline: 0983.970.780

Vải thiều Hải Dương xuất sang Nhật, châu Âu... tăng 40%

Thứ Tư 25/05/2022 , 15:56 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp Hải Dương tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho quả vải thiều năm 2022 từ sớm trong bối cảnh sản lượng dự kiến tăng 10% so với năm 2021.

Năm 2022, sản lượng vải thiều toàn tỉnh dự kiến đạt khoảng 61.000 tấn, tăng hơn 10% so với năm 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Năm 2022, sản lượng vải thiều toàn tỉnh dự kiến đạt khoảng 61.000 tấn, tăng hơn 10% so với năm 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Sản lượng dự kiến đạt 61.000 tấn

Ông Vũ Việt Anh, PGĐ Sở NN-PTNT Hải Dương cho biết, năm 2022, tổng diện tích vải toàn tỉnh vào khoảng 8.900 ha và do năm nay thuận lợi về thời tiết cũng như đẩy mạnh khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên sản lượng vải thiều toàn tỉnh dự kiến đạt khoảng 61.000 tấn, tăng hơn 10% so với năm 2021.

Trong tình hình đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã áp dụng các biện pháp giãn vụ nên thời gian thu hoạch vải năm nay trải dài hơn, vải sớm bắt đầu thu hoạch từ giữa tháng 5, trong khi đó vải thiều thu hoạch từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7.

Phó GĐ Sở NN-PTNT tỉnh cho biết: “Sản xuất vải thiều năm 2022 được quan tâm, đầu tư để nâng cao chất lượng, trong đó có hơn 500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hơn 100 ha sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP”.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương có hơn 100 ha vải thiều sản xuất theo GlobalGAP. Ảnh: Tùng Đinh.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương có hơn 100 ha vải thiều sản xuất theo GlobalGAP. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh đó, ông Vũ Việt Anh cũng nói với sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, diện tích đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu của các quốc gia, khu vực cụ thể cũng được mở rộng khá nhiều so với năm 2021.

“Thời gian qua, tỉnh cũng chú trọng việc áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng quả vải cũng như kiểm soát tốt quá trình sản xuất, đặc biệt là dư lượng thuốc BVTV để đảm bảo chất lượng cho công tác xuất khẩu”, ông Vũ Việt Anh thông tin thêm.

Ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương cũng áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất vụ vải năm 2022, ví dụ như lắp đặt các thiết bị quan trắc, giám sát về môi trường, dịch bệnh hay đưa sản phẩm vải thiều lên các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ.

Ông Vũ Việt Anh, PGĐ sở NN-PTNT Hải Dương (áo xanh) cho biết năm nay ngành nông nghiệp Hải Dương có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho vải thiều. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Vũ Việt Anh, PGĐ sở NN-PTNT Hải Dương (áo xanh) cho biết năm nay ngành nông nghiệp Hải Dương có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho vải thiều. Ảnh: Tùng Đinh.

Chú trọng thị trường khó tính

Theo ông Vũ Việt Anh, năm 2022, ngành nông nghiệp đã đánh giá và dự kiến sản lượng vải thiều khá lớn. Do đó, ngay từ sớm Sở NN-PTNT đã phối hợp với các Sở ngành, tham mưu với UBND tỉnh để ban hành các kế hoạch phục vụ cho sự kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều.

“Cuối tháng 5 này sẽ có một loạt các sự kiện quảng bá như Lễ hội vải thiều, chương trình cắt băng, mở vườn khai hội để đưa sản phẩm vải thiều đi xuất khẩu nước ngoài. Tổ chức một loạt các sự kiện kèm theo như là: Diễn đàn nâng cao chất lượng tiêu chuẩn vải thiều phục vụ xuất khẩu, Hội thi “Vải thiều Thanh Hà - Tinh hoa văn hóa xứ Đông”, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh cho biết.

Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 6, Sở NN-PTNT đã lên kế hoạch rất chi tiết để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng nhằm đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm vải thiều đặc sản Hải Dương, kết nối tiêu thụ đặc biệt là đến các siêu thị lớn ở các thành phố lớn.

Dự kiến lượng hợp đồng xuất khẩu vải thiều đi các thị trường yêu cầu cao năm 2022 tăng hơn so với năm trước là 30-40%. Ảnh: Tùng Đinh.

Dự kiến lượng hợp đồng xuất khẩu vải thiều đi các thị trường yêu cầu cao năm 2022 tăng hơn so với năm trước là 30-40%. Ảnh: Tùng Đinh.

Không chỉ dừng lại ở các sự kiện tập trung, từ năm 2021 Sở NN-PTNT Hải Dương đã có kế hoạch cụ thể gặp gỡ, mời các doanh nghiệp về khảo sát nghiên cứu tính toán phương án tiêu thụ cũng như xuất khẩu vải thiều năm 2022.

Chính vì vậy năm nay rất nhiều doanh nghiệp về ký hợp đồng đặc biệt là các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và cụ thể là các đơn hàng đi châu Âu năm nay tăng rõ rệt.

“Chúng tôi xác định rõ ràng rằng, trong chuỗi liên kết, ngoài nông dân và các hợp tác xã thì mấu chốt là doanh nghiệp, sự vào cuộc của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng để tạo ra kiềng 3 chân trong liên kết, kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”, ông Vũ Việt Anh khẳng định.

Chia sẻ cụ thể hơn về số lượng hợp động xuất khẩu vụ vải năm 2022, Phó GĐ Sở NN-PTNT Hải Dương cho biết, đến thời điểm này, số lượng hợp đồng ở các thị trường khó tính như là Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và châu Âu có sự tăng trưởng rât lớn so với năm trước: “Dự kiến lượng hợp đồng tăng hơn so với năm trước là 30-40%”.

Công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh vải thiều đặc sản tinh hoa văn hóa của Hải Dương năm nay có nét mới. Một là tổ chức các sự kiện được đổi mới dày dặn hơn, chuyên nghiệp hơn và nâng tầm hơn. Hai là các hoạt động như khai hội và mở vườn cũng phong phú hơn năm trước, tổ chức hội thi “Vải thiều Thanh Hà - tinh hoa văn hóa xứ Đông”, Diễn đàn nâng cao chất lượng tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều.

Trong tháng 6 sẽ có 9 sự kiện được tổ chức ở các tỉnh, thành phố, trong đó có Tuần lễ vải thiều tổ chức tại Hà Nội. Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để đẩy mạnh truyền thông về chất lượng vải thiều đưa đi các tỉnh xúc tiến thương mại.

Ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã đi trước một bước, phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu kết nối và đưa hình ảnh về vải thiều Hải Dương đến các thị trường xuất khẩu quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và châu Âu.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Bình luận mới nhất