| Hotline: 0983.970.780

Vai trò của canxi và phốt pho trong dinh dưỡng gia súc, gia cầm

Thứ Sáu 01/12/2017 , 09:05 (GMT+7)

Khoáng chất đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống vật nuôi, đặc biệt trong điều kiện chăn nuôi tập trung, thâm canh luôn sử dụng thức ăn công nghiệp.

* Đồng hành cùng người chăn nuôi

Vì vậy, ngoài các thành phần dinh dưỡng của thức ăn, việc sử dụng các chất khoáng như canxi và phốt pho theo một tỷ lệ thích hợp là một trong những bí quyết công nghệ, quyết định chất lượng, sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm.

“Tối ưu hóa canxi và phốt pho trong dinh dưỡng gia súc và gia cầm” là tên hội thảo kỹ thuật do Cty Olmix Asialand Việt Nam và Cty TNHH Việt - Pháp quốc tế vừa tổ chức tại Hà Nội. Đến dự có PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam; ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam.

Hội thảo đã mang đến những phân tích sâu sắc về vai trò của canxi và phốt pho trong dinh dưỡng động vật, cung cấp những giải pháp để tối ưu để hấp thu tối đa các khoáng chất này, giúp nâng cao năng suất vật nuôi, cải thiện hiệu quả chăn nuôi, góp phần cùng các NM sản xuất thức ăn chăn nuôi giải bài toán khó về “bí quyết công nghệ” cho các khoáng chất quan trọng.

Theo TS Michel Guillaume, Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Olmix, canxi trên heo nái đóng vai trò thiết yếu, không thể thiếu như cung cấp canxi cho bào thai (35 ngày mang thai); tạo xương; phát triển và hoàn thiện cấu trúc xương.

12-10-23_nh_1-_ts_michel_guilume_gim_doc_ky_thut_tp_don_olmix_cnxi
TS Michel Guilaume, Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Olmix

Canxi là nhu cầu thiết yếu cho việc tối ưu hóa sự phát triển và sinh sản. Canxi cũng là một khoáng chất đa lượng quan trọng nhất cho heo nái. Nhu cầu canxi của heo nái bao gồm hoàn thiện xương trên nái hậu bị; duy trì cho quá trình sinh sản, sản xuất.

Đồng thời, việc cân bằng hợp lý theo nhu cầu canxi sẽ giúp tạo khung xương nhanh (trưởng thành) cho heo nái. Nếu ổ đẻ của heo nái từ 11 con trở lên thì cần nhu cầu canxi rất lớn, một ngày heo nái sản xuất 10-12 lít sữa thì cần hấp thu 12-17g canxi. Vì thế, cần theo dõi sát nhu cầu canxi của heo nái cao sản khi mà nhu cầu khoáng thay đổi nhiều trong thời gian qua, hiện nay nhu cầu tăng lên đến 50% so với năm 1976.

Nếu heo nái cao sản có thể sản xuất 16 - 18 lít sữa/ngày, cần khoảng 22g canxi. Trong trường hợp thay đổi tỷ lệ canxi và phốt pho, hệ số tiêu hóa canxi không đổi, tỷ lệ tiêu hóa canxi là 45% đối với heo có trọng lượng trên 50kg. Việc hấp thu canxi chủ yếu diễn ra ở ruột non và kết tràng.

Đánh giá về vai trò của canxi và phốt pho trong dinh dưỡng gia cầm, TS Nguyễn Quang Thiệu, Bộ môn Dinh dưỡng động vật, Khoa Chăn nuôi thú y (Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hai thành phần này có vai trò đặc biệt trong việc sinh sản và phát triển với gia cầm.

12-10-23_nh_2_-_ts_nguyen_qung_thieu_bo_mon_dinh_duong_dong_vt_kho_chn_nuoi_thu_y_di_hoc_nong_lm_tp_ho_chi_minh
TS Nguyễn Quang Thiệu, Bộ môn Dinh dưỡng động vật, Khoa chăn nuôi thú y (Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh)

Canxi cung cấp 36 - 39% cho sự phát triển của xương và răng, giúp tăng cường chức năng thần kinh, cơ co và đông máu, duy trì cân bằng axit ba zơ trong cơ thể, xúc tác các phản ứng sinh học.

Phốt pho đóng góp 17 - 19% cho việc phát triển xương. Giúp vật nuôi ngon miệng, sinh sản cũng như sản xuất trứng tốt; chuyển hóa carotene thành vitamine A; cung cấp năng lượng cho hoạt động tế bào. Nếu thiếu phốt pho sẽ làm giảm tăng trưởng; còi xương, mềm xương, xốp xương, đau chân, cứng khớp, đi lại khó khăn; giảm độ ngon miệng; rối loạn sinh sản.

“Tiêu hóa hấp thu canxi và phốt pho có liên quan tới vitamine D3, do đó khi tổ hợp khẩu phần cho vật nuôi cần xem xét kết hợp cả 3 yếu tố này. Cần quan tâm đến tỷ lệ canxi và phốt pho khi tổ hợp khẩu phần thức ăn cho từng loại cho vật nuôi, theo từng chu kỳ phát triển. Lựa chọn nguồn cung cấp canxi và phốt pho tốt nhất có thể…”, TS Thiệu khẳng định.

Cũng tại buổi Hội thảo, Tập đoàn Olmix và Cty TNHH Olmix Asialand Việt Nam ra mắt một sản phẩm mới: Mshell - Yếu tố tăng cường chuyển hóa canxi. Đây là một sản phẩm dành cho heo và gia cầm, đặc biệt hiệu quả trên heo nái và gia cầm đẻ… Mshell được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của tập đoàn Olmix Pháp và là sản phẩm chiến lược của Olmix tại thị trường châu Á.

12-10-23_nh_3-_vi_tro_cu_cnxi_phot_pho_doi_voi_gi_gi_suc_gi_cm
Vai trò của canxi và phốt pho đối với gia súc, gia cầm

Cty TNHH Olmix Asialand Việt Nam còn giới thiệu sản phẩm mới mang tên Neophos đến từ đối tác chiến lược của Olmix Asialand Việt Nam, là sản phẩm của tập đoàn hàng đầu về khoáng chất - tập đoàn Phosphea.

Neophos là một sản phẩm bổ sung phốt pho với độ tiêu hóa cao lên tới 94%, mang đến khả năng cân bằng điện giải cao, có thể dùng song song với các loại axit hữu cơ, từ đó có thể giúp tối ưu hóa công thức thức ăn cho các nhà sản xuất.

 

Xem thêm
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đặc biệt tập trung phòng chống bệnh cúm gia cầm và dại

Chiều 12/4, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác quý II lĩnh vực thú y. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị.

Nông dân Hải Dương lãi cao nhất tới 220 triệu đồng/ha dưa chuột gai

Nông dân Hải Dương thu lãi từ 160 - 220 triệu đồng/ha dưa chuột gai. Đây là giống cây trồng có nhiều ưu thế, ít sâu bệnh, giá bán cao.

Tưới tiết kiệm: Cái khó bó cái khôn

Tưới tiết kiệm mang lại rất nhiều lợi ích mà bản thân nông dân hiểu rất rõ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.