| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 11/09/2019 , 08:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:35 - 11/09/2019

Văn bản hay công cụ gây tội ác?

Vì muốn che giấu sự thật về vụ cháy nhà máy Rạng Đông, nên UBND quận Thanh Xuân đã bịa ra những thông tin trên rồi gắn tên của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường vào để lừa người dân và công luận.

Lấy mẫu không khí quanh khu vực Công ty Rạng Đông.

Ngày 28/8, nhà máy bóng đèn phích nước (NMBĐPN) Rạng Đông bị cháy. Ngay ngày hôm sau, 29/8, UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, nơi đặt trụ sở nhà máy) có văn bản khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm, rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn… được nuôi trong bán kính 1 km tính từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày.

Thế nhưng ngay sau đó, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản này, đồng thời ra một văn bản khác. Văn bản này viện dẫn nguồn tin được cho là của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường thuộc Bộ Y tế, và kết luận: các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh, đều ở trong ngưỡng cho phép, tức là đều an toàn cho người dân.

Chỉ vài giờ sau khi bản thông báo của UBND quận Thanh Xuân được phát ra, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường thuộc Bộ Y tế đã lên tiếng, chỉ rõ: Viện không đưa ra những chỉ số như thế. Vì muốn che giấu sự thật về vụ cháy NMBĐPN Rạng Đông, nên UBND quận Thanh Xuân đã bịa ra những thông tin trên rồi gắn tên của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường vào để lừa người dân và công luận.

Cho đến sáng 9/9/2019 thì đại diện NMBĐPN Rạng Đông đã phải thừa nhận: Toàn bộ 480.000 bóng đèn do nhà máy sản xuất, bị cháy trong đêm 28/8/2019 đều chứa thủy ngân. Nếu mỗi bóng đèn chứa bình quân 3 miligam thủy ngân, thì qua vụ cháy đó, từ 15,1 đến 27,2 kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường. Đó là một lượng thủy ngân rất lớn, có khả năng đầu độc, hủy hoại môi trường trên diện rộng, cực kì nguy hại cho sức khỏe con người.

Số liệu quan trắc của cơ quan chuyên môn cũng cho thấy, sau khi cháy, chỉ số thủy ngân trong không khí ở xung quanh khu vực của NMBĐPN Rạng Đông cao gấp 1,5 lần ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, tức là rất nguy hiểm nếu con người hít phải.

Như vậy, có thể nói văn bản khuyến nghị ngày 29/8 của UBND phường Hạ Đình về việc đề nghị người dân không sử dụng thực phẩm, rau, hoa quả, vật nuôi trong bán kính 1km trong vòng 21 ngày là kịp thời và chính xác, có trách nhiệm.

Câu hỏi đặt ra là vì sao UBND quận Thanh Xuân phải vội vã chỉ đạo thu hồi văn bản của UBND phường Hạ Đình, rồi tiếp đó lại ra một văn bản khác, bịa đặt hoàn toàn các chỉ số của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường để lừa người dân?

Để che giấu thông tin về vụ cháy ư? Nghay khi nhà máy còn đang cháy, thì thông tin đã lan tràn trên mạng xã hội và báo chí rồi, giấu làm sao nổi? Vì sợ người dân hoang mang ư? Trấn an người dân bằng cách ấy, khiến người dân cứ vô tư hít thở bầu không khí đã bị đầu độc, thì có khác gì dùng một văn bản làm công cụ gây tội ác?