| Hotline: 0983.970.780

Vân Đồn yêu cầu cán bộ xử lý việc chậm phải có Thư xin lỗi dân

Thứ Sáu 09/04/2021 , 07:32 (GMT+7)

Lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) yêu cầu Trung tâm Hành chính công của huyện phải có Thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu thủ tục hành chính bị chậm.

Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) mới ký văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về việc tập trung triển khai giải pháp cải thiện chất lượng điều hành và DDCI năm 2021.

Trong bảng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020, huyện Vân Đồn xếp ở vị trí cuối bảng.

Phấn đấu năm 2021 đưa DDCI huyện Vân Đồn lên nhóm KHÁ

Để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện DDCI năm 2021, UBND huyện Vân Đồn yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phấn đấu năm 2021 đưa DDCI Vân Đồn lên nhóm KHÁ trong bảng xếp hạng. Quyết tâm không để có chỉ số nào thuộc nhóm CHƯA TỐT.

Người dân đến Trung tâm hành chính công huyện Vân Đồn được các nhân viên hướng dẫn các thủ tục hành chính cần giải quyết - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Người dân đến Trung tâm hành chính công huyện Vân Đồn được các nhân viên hướng dẫn các thủ tục hành chính cần giải quyết - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Huyện sẽ đổi mới cách thức tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Hàng tháng sẽ tổ chức Cafe doanh nhân để tạo không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Hàng quý sẽ tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp có mời các sở, ngành liên quan tham dự theo chuyên đề, lĩnh vực, ngành nghề.

Các phòng ban, đơn vị liên quan như Tài chính kế hoạch, Kinh tế hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa thông tin... tăng cường kết nối doanh nghiệp trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh với doanh nghiệp địa phương. Đồng thời tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp mới thành lập; mời các chuyên gia, diễn giả về thuyết trình, giảng bài, giới thiệu các quy trình công nghệ mới mà người dân, doanh nghiệp trong huyện đang cần.

Trong văn bản này, huyện Vân Đồn cũng đã thẳng thắn nhìn nhận tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm hành chính công huyện chưa thực chất. Theo báo cáo thì hồ sơ quá hạn rất ít, tuy nhiên, thực tế thấy có rất nhiều người dân, doanh nghiệp phản ánh hồ sơ bị chậm, thậm chí chậm cả tháng so với thời gian niêm yết.

Người dân và doanh nghiệp không nhận được một lời xin lỗi, giải thích thỏa đáng nguyên nhân bị chậm, thời hạn khi nào sẽ được giải quyết xong mặc dù chậm.

Để chấn chỉnh tình trạng này, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn yêu cầu Trung tâm Hành chính công của huyện phải có Thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu thủ tục hành chính bị chậm. Trong thư phải nêu rõ lý do bị chậm, thời hạn hẹn lần tiếp theo, tránh để người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần, gây bức xúc trong cộng đồng. Hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND huyện về số lượng hồ sơ bị chậm, bộ phận nào chịu trách nhiệm để có hình thức xử lý, kiểm điểm kịp thời.

Cán bộ nhũng nhiễu dân, thủ trưởng chịu trách nhiệm

Huyện Vân Đồn cũng nêu rõ, hiện nay, về nguyên tắc, khi các quy hoạch được phê duyệt, các cơ quan chức năng đều phải tổ chức công bố công khai các quy hoạch này. Tuy nhiên, người dân vẫn khó tiếp cận thông tin về các quy hoạch, đặc biệt là những bản vẽ, bản đồ quy hoạch có độ phân giải cao, chi tiết. Sự bất cân xứng về thông tin dẫn đến người dân, doanh nghiệp vẫn không nắm rõ được quy hoạch, phải qua cơ chế "xin cho"...

Do đó, UBND huyện sẽ nâng cao chỉ số tính minh bạch, tiếp cận thông tin và thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức thông qua hoạt động công khai minh bạch, niêm yết và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính tại trụ sở và trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện Vân Đồn.

Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn giao thủ trưởng các đơn vị, phòng ban, ngành trong huyện; UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để cán bộ, công chức đơn vị mình có hành vi nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các hoạt động công vụ có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp do đơn vị mình đảm trách. Tuyệt đối không để hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.