| Hotline: 0983.970.780

Vận hành cảng nước sâu đầu tiên do doanh nghiệp đầu tư

Thứ Hai 07/04/2025 , 09:44 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng do doanh nghiệp đầu tư, đã hoàn thiện và chính thức vận hành với các tiêu chí 'xanh - an toàn - hiện đại - thông minh'.

Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng do Tập đoàn Hateco đầu tư với tổng diện tích 73 ha và cầu bến dài 900m, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 và được khởi công từ tháng 8/2022. Cảng được thiết kế có khả năng tiếp nhận 2 tàu container lớn cùng lúc, với trọng tải lên tới hơn 200.000 tấn.

Với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào vận hành vào tháng 4/2025, vượt tiến độ 2 tháng. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, thúc đẩy giao thương quốc tế và phát triển kinh tế miền Bắc cũng như cả nước.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng từ 12-15%/năm, dự kiến đạt 190 triệu tấn vào năm 2024 và 212 triệu tấn vào năm 2025.

Đây dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh nhờ công nghệ hiện đại. Ảnh: CTV.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh nhờ công nghệ hiện đại. Ảnh: CTV.

Đại diện Hateco, ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này cho biết cảng được áp dụng hệ thống vận hành thông minh với phần mềm TOS và trung tâm vận hành giám sát thời gian thực. Đặc biệt, cảng triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS, giúp tài xế tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.

Sau dự án này, Hateco sẽ tiếp tục đầu tư vào các cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam. Cảng Hateco Hải Phòng sẽ tạo ra chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, hỗ trợ doanh nghiệp và kết nối Việt Nam với thế giới.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, với cổng ra vào tự động và cầu tàu bán tự động, có thể tiếp nhận tàu lớn nhất thế giới từ các bờ xa như Mỹ. Về công nghệ, cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, cùng 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo hiệu quả bốc xếp và tiết kiệm năng lượng”.

Ông Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đánh giá, dự án này góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi xanh quốc gia, nhấn mạnh tính bền vững thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến và tự động hoá. Mục tiêu hướng đến giảm thiểu phát thải, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế - môi trường bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và thu hút đầu tư.

Xem thêm
Trung Quốc đánh thuế 34%, rút giấy phép hàng chục công ty Hoa Kỳ

Ủy ban Thuế quan, Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên tiếp tung đòn trả đũa, sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế quan đối ứng 34% với nước này.

Cùng sinh viên kiến tạo con đường nông nghiệp hạnh phúc

THÁI NGUYÊN Ngày 2/4, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn Tân Long với nhiều nội dung nội dung quan trọng, hỗ trợ sinh viên phát triển.

ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên khánh thành cơ sở mới ở Quảng Nam

Công ty TNHH ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên (ThaiBinh Seed) vừa khánh thành cơ sở mới tại Cụm công nghiệp Chợ Lò (xã Tam Thái, Phú Ninh, Quảng Nam).

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.

Bình luận mới nhất