Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng do Tập đoàn Hateco đầu tư với tổng diện tích 73 ha và cầu bến dài 900m, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 và được khởi công từ tháng 8/2022. Cảng được thiết kế có khả năng tiếp nhận 2 tàu container lớn cùng lúc, với trọng tải lên tới hơn 200.000 tấn.
Với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào vận hành vào tháng 4/2025, vượt tiến độ 2 tháng. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, thúc đẩy giao thương quốc tế và phát triển kinh tế miền Bắc cũng như cả nước.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng từ 12-15%/năm, dự kiến đạt 190 triệu tấn vào năm 2024 và 212 triệu tấn vào năm 2025.
Đây dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh nhờ công nghệ hiện đại. Ảnh: CTV.
Đại diện Hateco, ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này cho biết cảng được áp dụng hệ thống vận hành thông minh với phần mềm TOS và trung tâm vận hành giám sát thời gian thực. Đặc biệt, cảng triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS, giúp tài xế tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.
Sau dự án này, Hateco sẽ tiếp tục đầu tư vào các cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam. Cảng Hateco Hải Phòng sẽ tạo ra chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, hỗ trợ doanh nghiệp và kết nối Việt Nam với thế giới.
“Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, với cổng ra vào tự động và cầu tàu bán tự động, có thể tiếp nhận tàu lớn nhất thế giới từ các bờ xa như Mỹ. Về công nghệ, cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, cùng 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo hiệu quả bốc xếp và tiết kiệm năng lượng”.
Ông Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đánh giá, dự án này góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi xanh quốc gia, nhấn mạnh tính bền vững thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến và tự động hoá. Mục tiêu hướng đến giảm thiểu phát thải, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế - môi trường bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và thu hút đầu tư.