| Hotline: 0983.970.780

Vay PVcombank mua nhà ở xã hội bị ép tham gia bảo hiểm Prudential?

Thứ Hai 25/10/2021 , 11:08 (GMT+7)

Để được vay tiền ngân hàng PVcombank mua nhà ở xã hội tại chung cư Thụy Vân (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), người dân được yêu cầu mua kèm bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Chung cư Thụy Vân, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Chung cư Thụy Vân, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Không mua bảo hiểm sẽ không được giải ngân

Phản ánh tới Báo Nông nghiệp Việt Nam, người dân tại chung cư Thụy Vân (xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, khi làm thủ tục mua nhà, ai có nhu cầu vay tiền, sẽ được chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành kết nối với ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại Hà Nội để vay tiền. Tuy nhiên, để đủ điều kiện giải ngân gói vay này, người dân nơi đây phải mua thêm một gói bảo hiểm nhân thọ Prudential trị giá khoảng 10 - 15 triệu đồng.

Cụ thể, trao đổi với anh N.T.B cư trú tại tầng 2 tòa CT1 chung cư Thụy Vân, anh cho biết, anh hiện làm lao động tự do, không đủ tiền mua nhà ở xã hội nên có nhu cầu vay tiền nhưng không biết vay ở đâu, được chủ đầu tư kết nối với ngân hàng PVcomBank nên cán bộ ngân hàng đã từ Hà Nội về Phú Thọ để hướng dẫn anh vay tiền. Tuy nhiên, anh B cho biết, “Mình mua nhà ở xã hội nhưng lại không được vay theo gói vay của nhà ở xã hội mà phải vay như nhà ở thương mại. Vay với lãi suất 8 - 9% một năm thì làm gì phải gói vay nhà ở xã hội, lãi suất người ta cho ưu đãi 1 năm đầu, sau lãi suất thả nổi như đối với khoản vay thương mại”.

Cũng theo anh B, khi bắt đầu làm thủ tục vay tiền mua nhà thì ngân hàng PVcomBank bắt phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ Prudential thì mới được vay tiền. “Hôm đấy, cả 2 bộ phận gồm cán bộ, nhân viên ngân hàng PVcomBank và nhân viên bảo hiểm nhân thọ Prudential”, anh B cho biết.

Anh nhận thức được rằng khi mua nhà chỉ cần mua thêm bảo hiểm cháy nổ hoặc bảo hiểm khoản vay còn bảo hiểm nhân thọ là thỏa thuận chứ không ép buộc phải mua, vậy mà đây lại là điều kiện để được vay tiền ngân hàng để mua nhà ở xã hội. Bản thân anh là một cựu chiến binh nên mọi chế độ của anh đều được quân đội chi trả nên anh không có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ. Vì nhu cầu mua nhà cấp bách nên anh B đã phải đàm phán với người bán Bảo hiểm của Prudential để chỉ phải mua gói Bảo hiểm nhân thọ Prudential với giá trị 10 triệu đồng.

Chia sẻ với phóng viên, anh V là cư dân tại chung cư Thụy Vân bức xúc, “oái oăm ở chỗ không phải là bảo hiểm cho tòa nhà hay bảo hiểm cho tài sản mà mình thế chấp. Mà là bảo hiểm của thân thể. Mà rất nhiều người đã có bảo hiểm rồi lại bắt buộc phải mua bảo hiểm của Prudential, không mua thì PVcomBank không giải ngân”.

Cũng theo anh V, “trước đây ngân hàng nhà nước đã ra văn bản chấn chỉnh không cho phép các ngân hàng bắt ép khách hàng khi vay tiền phải mua bảo hiểm nhân thọ, nếu khách hàng đủ điều kiện thì ông phải giải ngân”.

Biên lai nộp tiền mua Bảo hiểm Prudential nộp vào tài khoản của PVcomBank?

Biên lai nộp tiền mua Bảo hiểm Prudential nộp vào tài khoản của PVcomBank?

Đã mua bảo hiểm Prudential vẫn bị bắt mua tiếp

Tiếp xúc với anh N, hiện đang sinh sống ở chung cư Thụy Vân, anh hiện là lái xe cho một doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thụy Vân. Anh N cho biết, do hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu mua nhà ở xã hội, anh đã được chủ đầu tư kết nối để vay tiền của ngân hàng PVcomBank.

Anh N cho biết, làm thủ tục mua nhà ngoài các cán bộ, nhân viên ngân hàng PVcomBank còn có một số người xưng là nhân viên Bảo hiểm Prudential. Sau đó, cán bộ ngân hàng thông báo, để được vay tiền thì phải mua kèm một gói bảo hiểm nhân thọ có trị giá 15 triệu đồng. Khi đó, anh N rất bất ngờ với quy định này. Anh N cũng đã trao đổi lại là anh hiện đang theo một gói bảo hiểm nhân thọ của Prudential với trị giá 20 triệu/năm. Nhân viên bảo hiểm bảo anh N về mang hợp đồng bảo hiểm lên để kiểm chứng.

Tuy nhiên, anh N vẫn bị bắt phải mua thêm một gói bảo hiểm trị giá 15 triệu nữa thì mới được giải ngân. 

Trả lời cho câu hỏi tại sao khách hàng mua dự án không vay các ngân hàng khác? Cư dân ở đây cho biết, do diện tích khu nhà ở xã hội chung cư Thụy Vân khá nhỏ nên hồ sơ pháp lý chỉ có Hợp đồng mua bán, khó vay các ngân hàng khác. Hơn nữa, PvcomBank được chủ đầu tư giới thiệu và cũng là ngân hàng duy nhất cho vay tại dự án trên. Theo người dân, cán bộ ngân hàng cùng cán bộ bảo hiểm Prudential đã lợi dụng yếu điểm này để ép khách hàng phải mua bảo hiểm mới nhận được khoản vay.

Được biết, ngày 21/10/2015, tại trụ sở chính của PVcomBank đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng đại lý giữa Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam. Theo nội dung Hợp đồng được ký kết, PVcomBank được chỉ định là bên phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng này.

Tháng 8/2019, Công TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và PVcomBank đã ký kết hợp tác chiến lược dài hạn để phân phối độc quyền những giải pháp bảo hiểm nhân thọ và tài chính của Prudential Việt Nam đến khách hàng của PVcomBank. Đây được cho là thỏa thuận có bước tiến quan trọng trong việc mở rộng và tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất