| Hotline: 0983.970.780

‘Vẽ’ dự án trang trại xanh để lấy đất bán

Thứ Năm 18/07/2024 , 07:00 (GMT+7)

QUẢNG NAM Sau gần 10 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt, dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái vẫn chỉ là bãi đất trống đã bị đào bới nham nhở.

Tháng 7/2015, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định số 2470 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái MHT ở xã Duy Hòa và Duy Phú (huyện Duy Xuyên) với diện tích 30ha. Dự án do Công ty TNHH MTH (gọi tắt là Công ty MTH, trụ sở ở huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) làm chủ đầu tư.

Khu vực được phê duyệt dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái sau 10 năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: L.K.

Khu vực được phê duyệt dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái sau 10 năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: L.K.

Khu trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch mới, kết hợp với di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, làm phong phú thêm cho bản đồ du lịch, giải trí tại vùng tây huyện Duy Xuyên và giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Đến tháng 5/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có quyết định cho phép Công ty MTH được quyền khai thác khoáng sản đất sét để làm vật liệu xây dựng thông thường phát sinh trong quá trình thi công dự án bằng phương pháp khai thác lộ thiên. Tổng diện tích khu vực được tận thu khai thác khoảng 240.000m2, trữ lượng khai thác gần 300.000m3 nguyên khối, công suất khai thác 120.000 m2 nguyên khối/năm, thời hạn khai thác 2,5 năm (kể từ ngày ký quyết định).

Vậy nhưng, kể từ ngày được cấp chủ trương tận thu đất sét, chủ đầu tư dự án dường như chỉ chú trọng việc khai thác đất sét mang đi bán cho một số nhà máy sản xuất gạch tuynen tại các địa phương lân cận như Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn… Đến nay đã qua 10 năm thực hiện, dự án vẫn chưa triển khai được hạng mục nào khiến dư luận rất bức xúc.

“Doanh nghiệp đưa xe cộ, máy móc vào múc đất chở đi nườm nượp, được 1 thời gian thì mất hút luôn. Chờ mãi mà vẫn không thấy trang trại xanh, du lịch sinh thái nào cả. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đặt câu hỏi bao giờ dự án sẽ hoàn thành, có hay không chuyện doanh nghiệp vẽ dự án để lấy đất mang đi bán... nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, một người dân địa phương nói.

Phía trong khu vực dự án bị đào bới nham nhở tạo thành nhiều hố sâu. Ảnh: L.K.

Phía trong khu vực dự án bị đào bới nham nhở tạo thành nhiều hố sâu. Ảnh: L.K.

Qua ghi nhận, tại khu vực thi công dự án Trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái bây giờ chỉ là bãi đất trống, bị cày xới nham nhở. Trong khuôn viên có cả chục hố sâu do việc khai thác đất để lại. Các dấu vết của gàu máy múc vẫn in hằn trên thành hố. Ở một số khu vực khác, sau khi khai thác đất, chủ đầu tư đã cho trồng cây keo cao tầm 1-1,5m. Cạnh đó, một chòi chỉ huy được dựng lên nhưng bóng người canh giữ, hay thi công.

Trước những kiến nghị của người dân, vào ngày 10/9/2021, UBND huyện Duy Xuyên đã tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện dự án và làm việc với Công ty MTH. Theo kết quả kiểm tra thì các hạng mục quan trọng và điều kiện cần thiết để đưa dự án đi vào hoạt động thì chậm và chưa triển khai theo đúng nội dung, tiến độ được phê duyệt.

UBND huyện Duy Xuyên yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, cam kết triển khai và lập báo cáo tiến độ gửi về UBND huyện và các ngành chức năng. Đồng thời thống nhất cho phép kéo dài thời hạn triển khai dự án 12 tháng (kể từ ngày 10/9/2021).

Hết thời hạn nêu trên, nếu không hoàn thành các hạng mục đã được phê duyệt, UBND huyện sẽ lập thủ tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án... Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn không xây dựng các hạng mục như yêu cầu. Không những vậy, tháng 1/2024, doanh nghiệp này còn có đơn đề nghị cấp phép tiếp tục khai thác tận thu khoáng sản ở khu vực nói trên.

Theo ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND huyện Duy Xuyên thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái của Công ty MTH. “Địa phương đang chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra dự án. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo lên tỉnh và có hướng đề xuất xử lý dứt điểm vụ việc”, ông Đức thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.