| Hotline: 0983.970.780

Về nơi sạch đẹp nhờ… ‘một giờ’

Thứ Hai 22/11/2021 , 12:51 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Phong trào đường làng, ngõ xóm sạch đẹp đã ăn sâu vào tâm trí người dân thôn Phúc Tự Đông. Đó là nhờ vào “một giờ” của mỗi ngày…

Thôn Phúc Tự Đông (xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) có có 467 hộ với gần 1.800 nhân khẩu. Ở đây, 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, khang trang. Cơ sở hạ tầng nông thôn đã được xây dựng đồng bộ, an ninh trật tự được giữ vững.

Người dân thôn Phúc Tự Đông luôn có ý thức trong việc giữ gìn môi trường sạch đẹp. Ảnh: T.P

Người dân thôn Phúc Tự Đông luôn có ý thức trong việc giữ gìn môi trường sạch đẹp. Ảnh: T.P

Những năm gần đây, nhờ phát triển ngành nghề dịch vụ, mua bán nhỏ và xuất khẩu lao động, nên đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân trên 55 triệu đồng/người/năm.

Bắt đầu xây dựng từ năm 2017, Phúc Tự Đông đã về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Vì vậy, bà con trong thôn đều có ý thức vun đắp, giữ gìn để thôn luôn xứng đáng là NTM kiểu mẫu của huyện Bố Trạch.

Chúng tôi về thôn Phúc Tự Đông vào ngày nắng đông. Ở đây mọi đường ngang, lối rẽ đều được rãi nhựa hay đổ bê tông sạch sẽ. Hai bên đường là tuyến hoa cây cảnh làm đẹp xanh mướt. Đường không có rác, ít lá cây khô và như sáng lên dưới nắng.

Ông Lê Thanh Cừ, trưởng thôn Phúc Tự Đông cho hay, hệ thống đường giao thông gồm có 6 trục chính nối từ Quốc lộ 1A vào các xóm và có 5 tuyến đường ngang với tổng chiều dài trên 12 km. Các tuyến đường đều rộng từ 3-6 mét và được quy hoạch thẳng, cắt nhau như ô bàn cờ khổng lồ.

“Các tuyến đường được gắn với mỗi hộ gia đình, với các tổ chức được trồng hoa, cây cảnh, được chăm nom hàng ngày nên luôn luôn giữ được quang đãng, sạch sẽ”- ông Cừ nói thêm.

Dù con ngõ nhỏ cũng luôn được người dân quét dọn hàng ngày nên sạch sẽ và đẹp mắt. Ảnh: T.P

Dù con ngõ nhỏ cũng luôn được người dân quét dọn hàng ngày nên sạch sẽ và đẹp mắt. Ảnh: T.P

Cũng theo ông Cừ, để mọi người dân có trách nhiệm với môi trường sống, thôn đã tổ chức họp dân, bàn bạc và đưa ra mô hình “Một giờ sạch đẹp” và được mọi người hết lòng ủng hộ.

Theo quy ước, cứ đều đặn vào mỗi buổi chiều ngày chủ nhật hàng tuần, cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể và bà con thôn Phúc Tự Đông tập trung cùng nhau tổng dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực trên toàn thôn. Người dân dọn dẹp sạch sẽ xung quanh nhà mình, rồi dọn sạch ngõ nhỏ đến các tuyến đường; cắt tỉa cây xanh, chăm sóc các loại hoa trồng hai bên đường.

Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì bà con trong thôn chia thành từng nhóm nhỏ hoặc tranh thủ quét dọn, thu gom các loại rác thải theo từng địa điểm phân công trước.

Bà Phan Thị Quế, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Tự Đông, cho hay: “Bà con trong thôn rất ý thức và nhiệt tình trong việc dọn vệ sinh xóm thôn.”

Nhà nào cũng có ít nhất 1 người tham gia. Mỗi lần tổng dọn vệ sinh, toàn thôn có trên 400 người tham gia. Sau một khoảng hơn 1 giờ chung tay vệ sinh thôn xóm, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, tạo sự phấn chấn cho 1 tuần mới làm việc, học tập đạt hiệu quả cao hơn”.

Từ quy ước và việc làm đã tạo cho người dân trong thôn ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Bà Phan Thị Thanh, một người dân cho hay: “Nhà nào cũng có thùng đựng rác và không có ai vứt rác ra đường như trước đây. Nếu trên đường có rác như túi ni lông, vỏ hộp sữa, thuốc lá… thì chỉ có người ở vùng khác đến vứt lại mà thôi. Sau đó, bà con thấy thì tự giác thu dọn ngay”.

Để Phúc Tự Đông luôn xứng đáng là NTM kiểu mẫu, Ban công tác Mặt trận thôn phát động phong trào gìn giữ vệ sinh môi trường trong toàn thôn. Tổ tự quản ở các ngõ, xóm được thành lập và giao trách nhiệm cho các đảng viên cư trú trên địa bàn, thành viên Ban công tác Mặt trận thôn phụ trách, tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng chung tay thực hiện.

Không đợi đến 'một giờ', bà con tranh thủ lúc nhàn lại quét dọn đường sá cho sạch đẹp. Ảnh: T.P

Không đợi đến “một giờ”, bà con tranh thủ lúc nhàn lại quét dọn đường sá cho sạch đẹp. Ảnh: T.P

“Ban đầu thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, nhưng Mặt trận thôn vận động, tuyên truyền và gương mẫu đi đầu thực hiện. Dần dần, bà con hiểu được ý nghĩa và đồng lòng hưởng ứng”- bà Lê Thị Sanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông chia sẻ.

Việc lựa chọn giống hoa, cây lá trồng hai bên đường, quy hoạch trồng cây xanh cũng được bà con bàn bạc, góp ý để thống nhất, đồng bộ, góp phần tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn. Khi đến Phúc Tự Đông, mọi người dễ nhận thấy cây xanh được cắt tỉa gọn gàng thành hàng rào bao quanh tường, những dãy hoa đủ màu khoe sắc ngay ngắn dọc hai bên đường làng, đường xóm.

Ông Phan Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch, cho biết: “Từ mô hình “Một giờ sạch đẹp” rất hiệu quả và có ý nghĩa của thôn Phúc Tự Đông, đã lan tỏa trên địa bàn toàn xã. Nhiều thôn khác đang hình thành thói quen và triển khai theo cách này. Chúng tôi đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ở các khu dân cư để Đại Trạch tiếp tục XDNTM nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.