| Hotline: 0983.970.780

'Vị' và một hướng tiếp cận điện ảnh khác biệt

Thứ Năm 30/09/2021 , 16:29 (GMT+7)

Bộ phim 'Vị' của đạo diễn Lê Bảo vừa được trao Giải thưởng dành cho tài năng mới tại Liên hoan phim Đài Bắc, với tư cách một tác phẩm của Singapore.

Một cảnh trong bộ phim 'Vị'.

Một cảnh trong bộ phim "Vị".

Buổi bế mạc Liên hoan phim Đài Bắc (Đài Loan) diễn ra đêm 28/9, đã công bố bộ phim “Vị” (tựa tiếng Anh là “Taste”) chiến thắng giải thưởng lớn ở hạng mục "Tài năng mới quốc tế". Bộ phim “Vị” nhận được số tiền thưởng tương đương 500 triệu đồng Việt Nam, nhưng không thuộc quyền sở hữu của tác giả Việt Nam. Vì sao như vậy?

Bộ phim “Vị” do đạo diễn Lê Bảo thực hiện, và hai nhà đồng sản xuất là Đồng Thị Phương Thảo và Lai Weijie (quốc tịch Singapore). Tại Liên hoan phim Berlin (Đức) vào tháng 3/2021, bộ phim “Vị” nhận giải đặc biệt của ban giám khảo, nhưng sau đó ê-kip làm phim "Vị" bị Cục Điện ảnh xử phạt 35 triệu đồng vì đi thi nước ngoài khi chưa xin phép.

Tháng 7/2021, bộ phim “Vị” chính thức không được phổ biến tại Việt Nam. Theo nhận xét của Hội đồng duyệt phim quốc gia, thì bộ phim “Vị” có trường đoạn nude kéo dài tới vài chục phút và nhiều cảnh nude trực diện. Tinh thần chung của bộ phim “Vị” không có gì vi phạm luật định hay đáng phê phán, thậm chí có những tìm tòi, nhưng trường đoạn nude kéo quá dài và có những cảnh quay trực diện đã vi phạm Luật Điện ảnh.

Cụ thể hơn, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đánh giá: “Xét về nghệ thuật thì đây là bộ phim cũng có những thành công. Về nội dung, bộ phim phản ánh đời sống của những người lao động phổ thông với nhiều bức bối, nhưng đó chỉ là tác phẩm nghệ thuật phản ánh một góc tối của xã hội, không phải vấn đề nghiêm trọng để bộ phim bị cấm. Lý do chính là vì trường đoạn nude không phù hợp với văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông nói chung”.

Cảm thấy không còn cơ hội đưa bộ phim “Vị” đến với công chúng, đạo diễn Lê Bảo đã từ bỏ quyền tác giả, và nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo cũng từ bỏ quyền sở hữu. Vì vậy, bộ phim “Vị” thuộc quyền sở hữu duy nhất của nhà sản xuất Lai Weijie và được đóng dấu một bộ phim Singapore.

Bộ phim “Vị” từ một hướng tiếp cận điện ảnh khác biệt đã chuyển sang một hướng tiếp cận công chúng khác biệt. Tâm tư của đạo diễn Lê Bảo và nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo rất đáng chia sẻ: “Phim của chúng tôi không có cảnh nào dung tục, vì không có ai bỏ ra 7 năm cuộc đời để theo đuổi một bộ phim dung tục. Và cũng sẽ không có quỹ nào tin tưởng trao tiền cho một bộ phim không có bất cứ giá trị nghệ thuật nào”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Bruno Fernandes sắp sang Ả Rập Xê Út thi đấu?

Bruno Fernandes đang trở thành tâm điểm của các gã nhà giàu Ả Rập, đây là một bản hợp đồng tiềm năng trong tương lai, đáp ứng cả chuyên môn lẫn kinh tế.

HLV Kiatisuk bất ngờ từ chức HLV trưởng của CLB Công an Hà Nội

Trưa 14/5, HLV Kiatisuk bất ngờ đăng thông tin xin từ chức chiếc ghế HLV trưởng CLB Công an Hà Nội để trở về Thái Lan.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.