Ngay sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 trên Biển Đông, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu khẳng định, phía Việt Nam cũng sẽ dừng hoạt động tìm kiếm máy bay này trên vùng biển Việt Nam.
Trong ngày 15/3, trên biển, các tàu duy trì tìm kiếm tại chỗ.
Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo giai đoạn tìm kiếm thứ hai máy bay mất tích của Malaysia Airlines sẽ tập trung vào 2 khu vực nơi máy bay có khả năng bị mất liên lạc với vệ tinh.
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết các lực lượng tìm kiếm sẽ vẫn tạm giữ vị trí như cũ để nắm tình hình, thông báo cho các nước bạn được cấp phép tham gia tìm kiếm cứu nạn rút khỏi vùng biển và không phận Việt Nam. “Khi chúng ta dừng công tác tìm kiếm thì lực lượng tìm kiếm của các nước bạn cũng phải rút ra không tiếp tục tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam,” Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định. Trong ảnh, tàu cứu hộ Trung Quốc tìm kiếm máy bay mất tích (Nguồn: THX/TTXVN). |
Trong đó, hoạt động tìm kiếm sẽ được thực hiện tại 2 hành lang: Thứ nhất, hành lang phía bắc trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến phía bắc Thái Lan; thứ hai, hành lang phía nam trải dài từ Indonesia đến phía nam Ấn Độ Dương.
Trong thời gian 8 ngày tìm kiếm mát bay mất tích vừa qua, cùng với nỗ lực của các bên liên quan, Việt Nam đã chủ động có những phương án ứng phó, phối hợp tích cực, chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp máy bay của Malaysia mất tích.
Trong suốt 8 ngày tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, Việt Nam đã huy động 11 máy bay, 7 tàu tham gia tìm kiếm. “Việt Nam mong muốn sẽ tìm kiếm được máy bay gặp nạn nhanh nhất, thậm chí diện tích Việt Nam tìm kiếm rơi vào khoảng hơn 100.000 km2”, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói.
Trước đó, trong cuộc họp với báo giới trong và ngoài nước, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu khẳng định, việc tìm kiếm máy bay mất tích ngoài trách nhiệm của một nước quản lý vùng thông báo bay còn là nhiệm vụ nhân đạo.
“Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được. Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc, vậy nhưng, Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra,” Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đánh giá.