| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích ra phía tây Côn Đảo

Thứ Ba 11/03/2014 , 09:28 (GMT+7)

Ngày 11/3, các lực lượng dự kiến sẽ chia làm 2 khu vực, mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia lên 20.000 km2.

Ngày 11/3, các lực lượng dự kiến sẽ chia làm 2 khu vực, mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia lên 20.000 km2. Không quân Việt Nam đã huy động máy bay tuần tra hiện đại nhất vào cuộc. 

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong buổi sáng 11/3, lực lượng không quân sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm. "Việc xác định vị trí máy bay mất tích, VN và các nước cũng dựa vào vệt máy bay, phạm vi chắc chắn sẽ rộng hơn nhiều", ông Tuấn nói.

Lúc 8h4', hai tàu bay AN26 số hiệu 286 và 261 đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay về phía Nam của TP Rạch Giá (Kiên Giang). Khu vực tìm kiếm của 2 chiếc AN26 này từ 8-9 độ vĩ Bắc và 102-103 độ kinh Đông, cách sân bay Cà Mau 150-300 km về hướng Tây Nam.

"Ngoài ra còn có AN26 số hiệu 287 làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin. Sức gió hiện nay khoảng 10-20 km/h", trung tá phi công Nguyễn Đức Tải (Trung đoàn 917) cho biết.

Casa 212 có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera mắt thần quan sát ở cự ly 3000 m. Ảnh: Quốc Thắng.
Casa 212 có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m. Ảnh: Quốc Thắng.

Trước đó, vào chiều qua, thêm 2 chiếc Casa 212 nữa được tăng cường, nâng tổng số máy bay của không quân lên 12 ( chưa tính số dự bị). Casa là máy bay tuần tra hiện đại nhất Việt Nam, có thể làm nhiệm vụ liên tục 5 tiếng, được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... Casa 212 có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Trung đoàn 917 thuộc Sư đoàn 370 (Phòng không Không quân) có mặt tại sân bay Cà Mau từ 5h sáng nay để họp bàn kế hoạch bay ra biển. Dự kiến, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng sẽ có mặt trên một trong 2 trực thăng MI 04 và 8431 (vừa được tăng cường từ sân bay Cần Thơ vào chiều 10/3).

Theo một sĩ quan là phi công của trung đoàn, hôm nay các trực thăng sẽ bay ra tọa độ 7 độ 27'40" N - 102 độ 58'48" S thuộc Bãi Cạn Cà Mau chạy dài đến phía Tây của Côn Đảo. Dự kiến, các lực lượng sẽ chia làm 2 khu vực, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng 20.000 km2.

Trong suốt ngày 10/3, lực lượng không quân đã huy động máy bay chuyên cơ, hải quân điều 4 tàu, trong đó có 2 tàu của cảnh sát biển, 2 của hàng hải ra hiện trường nhưng vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu máy bay mất tích của Malaysia.

Máy bay Singapore phát hiện một vật thể lạ được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận được thông tin ứng cứu, Việt Nam đã triển khai lực lượng đi trục vớt. Tuy nhiên, vật thể này không liên quan đến máy bay Malaysia.

Mãi cho đến trưa cùng ngày, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục phát hiện vật thể lạ màu vàng da cam ở vị trí cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) 177 km về phía Tây Nam (tọa độ 07 độ 47'30''N - 102 độ 57'12''E). Nhìn từ máy bay, vật thể có hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Đầu giờ chiều, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia cũng thông báo tàu bay R65 của Singapore phát hiện vật thể màu vàng trông giống máng cứu sinh tại 08 độ 16'05''N - 102 độ 51'11'' E (cách đảo Thổ Chu 140 km về phía tây nam) và yêu cầu Việt Nam hỗ trợ phương tiện đến xác minh.

Đến hơn 15h chiều, tàu HQ 637 đã vớt được vật thể vàng mà Malaysia đã thông báo, tuy nhiên vật này được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.

anh-1-4485-1394493559.jpg
Trực thăng 8431 màu trắng vừa được tăng cường tới sân bay Cà Mau. Ảnh: Duy Khang.

Cuối giờ chiều, máy bay thương mại Hong Kong báo tin phát hiện nhiều mảnh vỡ gần vùng biển Vũng Tàu. Các phương tiện Việt Nam phối hợp với tàu ngư dân đến tọa độ nghi vấn để xác minh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu trong buổi họp báo tối qua cho rằng "tàu bay mất tích khó có thể bay đến khu vực đó".

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, Việt Nam đang nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình. Tình huống khẩn cấp xảy ra, lực lượng chức năng đang tập trung làm nhiệm vụ, tất cả vì sinh mạng con người. 

Việt Nam đã cấp phép cho máy bay và tàu của 4 nước vào lãnh hải Việt Nam tham gia tìm kiếm gồm: Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc. Tổng cộng các nước là 34 tàu bay, 40 tàu thủy các loại, không kể tàu của ngư dân tham gia cứu hộ.

 

VnExpress

Xem thêm
Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm