| Hotline: 0983.970.780

Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung nhận định về vụ máy bay Malaysia mất tích

Thứ Hai 10/03/2014 , 12:04 (GMT+7)

Loại trừ khả năng có thể có những vật thể lạ bay lên từ mặt đất hoặc xuất hiện từ trên không trung tác động vào chiếc phi cơ làm nó bị mất tích.

Phi cơ phát nổ bất ngờ khiến tổ lái không kịp hành động, xử lý, hoặc cấp báo tín hiệu cho các trung tâm mặt đất, có thể là nguyên nhân đằng sau việc chiếc máy bay của hàng Hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hôm 08/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, theo  ông Nguyễn Thành Trung.

Trao đổi với báo chí hôm 09/3, ông Nguyễn Thành Trung, người từng lái phi cơ dân sự Boeing 777 cho rằng dù cho có một nhóm bắt cóc máy bay, hoặc tội phạm nào đó muốn ra tay ở khoang hành khách, thì rất khó cho nhóm này tác động tới việc điều khiển chuyến bay của tổ lái và phi hành đoàn.

Lý do là theo ông Trung, sau vụ khủng bố 11/9 ở Hoa Kỳ, không riêng gì phi cơ Boeing 777 mà nhiều phi cơ khác đã được củng cố lại hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh, đặc biệt ở cabin của tổ lái. Mức độ an toàn là rất cao, kể cả trường hợp đối tượng sử dụng súng thì đạn cũng không thể xuyên thủng hoặc làm hư hại buồng lái.

Ông Trung cũng loại trừ khả năng có thể có những vật thể lạ bay lên từ mặt đất hoặc xuất hiện từ trên không trung tác động vào chiếc phi cơ Boeing 777 đang được tìm kiếm và làm phi cơ này bị mất tích.

(BBC)

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm