| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam hợp tác với Ireland cải thiện hệ thống lương thực thực phẩm

Thứ Năm 14/03/2024 , 18:24 (GMT+7)

Chiều 14/3, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo 'Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam'.

Hội thảo thuộc khuôn khổ thực hiện “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” căn cứ Quyết định 300 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2023 và thúc đẩy Chương trình hợp tác Ireland - Việt Nam trong nông nghiệp và thực phẩm giai đoạn 2023 - 2028 (IVAP).

Ông David Butler, Tổ chức Lương thực thực phẩm (LTTP) bền vững Ireland chia sẻ, Ireland là một quốc gia có chuyển biến mạnh mẽ về nông nghiệp trong những năm qua với với tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản lớn, tác động rõ rệt đến nền kinh tế quốc gia. Nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi hệ thống LTTP, Ireland mong muốn có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, hướng tới sự thích ứng với xu hướng chung.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và ông David Butler, Tổ chức Lương thực thực phẩm Ireland chủ trì Hội thảo 'Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam', chiều 14/3. 

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và ông David Butler, Tổ chức Lương thực thực phẩm Ireland chủ trì Hội thảo 'Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam', chiều 14/3. 

“Trong khuôn khổ hỗ trợ của Ireland với Việt Nam, Tổ chức Lương thực thực phẩm Ireland sẽ phối hợp với Việt Nam xây dựng và hoàn thiện chính sách liên quan nhằm cải thiện hệ thống và điều kiện khung liên quan đến nội dung này”, ông Butler cho biết.

Chia sẻ về Tổng quan kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết, chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững, dựa trên lợi thế địa phương; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực và dinh dưỡng quốc gia; nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Việt Nam và toàn cầu.

Với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề xuất để thực hiện chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, Bộ NN-PTNT cùng phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế… thành lập Đối tác Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững ở Việt Nam (hay còn gọi là Đối tác lương thực thực phẩm) nhằm tăng cường hợp tác để các Bộ, ngành, đối tác liên quan có cơ chế kết nối, phối hợp tốt hơn nhằm phát huy được thế mạnh của từng đối tác trong việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Theo đó, các tổ công tác dự kiến gồm nông nghiệp sinh thái; dinh dưỡng và đa dạng hóa sản phẩm địa phương; tổn thất và lãng phí lương thực thực phẩm; tiêu dùng có trách nhiệm; chính sách, thể chế do Bộ NN-PTNT và các Bộ Y tế, Bộ Công thương chủ trì.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn đề nghị sự hỗ trợ của Ireland trong triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn đề nghị sự hỗ trợ của Ireland trong triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm.

Về phối hợp với Ireland, đại diện Bộ NN-PTNT đề xuất nước bạn hỗ trợ phía Việt Nam ở các nội dung như đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ NN-PTNT Việt Nam trong đó có hoạch định các giải pháp và chính sách, chiến lược chuyển đổi; học hỏi kinh nghiệm Ireland trong thực hiện chuyển đổi hệ thống lLương thực thực phẩm; hỗ trợ các chương trình đào tạo ngắn hạn, đào tạo Thạc sĩ về hệ thống lương thực thực phẩm cho cán bộ Việt Nam.

Ông Tuấn cũng đề nghị Ireland hỗ trợ xây dựng và thành lập các tổ công tác kỹ thuật thực hiện chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm gồm kế hoạch hoạt động cho các Tổ công tác kỹ thuật và xây dựng các chỉ số giám sát hoạt động của các Tổ công tác kỹ thuật.

Ngoài ra, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế cũng đề nghị phía Ireland hỗ trợ các gói chuyên gia kỹ thuật giúp Việt Nam xây dựng các chuỗi sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn thực phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất gốc xuất xứ cấp quốc gia theo chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực (trồng trọt, chăn nuôi)…

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.