| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam khuyến khích đầu tư vào kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Thứ Hai 28/11/2022 , 15:04 (GMT+7)

Đó là những thông tin quan trọng trong phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cấp cao cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cấp cao cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 28/11, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 (GEFE 2022), do EuroCham tổ chức, đã được khai mạc tại THISO SkyHall thuộc Khu đô thị Sala, TP.HCM. Mục tiêu chính của sự kiện là nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu rõ trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết, phát triển xanh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021- 2030. Ông Alain Cany đánh giá cao việc nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đã chú trọng bảo vệ môi trường. Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết mạnh mẽ trong các chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông Virginijus Sinkevicius, Cao ủy châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn.

Ông Virginijus Sinkevicius, Cao ủy châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn.

Ông Virginijus Sinkevicius, Cao ủy châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp, chia sẻ "Châu Âu rất quan tâm đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Do vậy, Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam tăng cường các cơ hội hợp tác với Liên minh Châu Âu. Thông qua các buổi đối thoại, Chính phủ các bên và doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp để tăng trưởng bền vững.

Trong bối cảnh hàng loạt các vấn đề đe dọa đến biến đổi khí hậu thì việc làm thế nào để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Khu vực tư nhân sẽ là khu vực quan trọng trong việc chuyển đổi này. Không thể quốc gia nào có thể đơn độc đạt được các mục tiêu. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp EU cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được tiến trình này”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho biết, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị tác động lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh là yêu cầu khách quan đối với Việt Nam, vì mục tiêu đem lại thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh không phải là công việc của một quốc gia, mà là công việc toàn cầu, không quốc gia nào đứng ngoài cuộc, nên kêu gọi đoàn kết toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong phát triển xanh, biến đổi khí hậu, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ như đưa mức phát thải ròng về 0 vào giữa thế kỷ này, cam kết giảm phát thải khí metan toàn cầu vào năm 2030, tham gia tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất, tham gia tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022. Ảnh: Thanh Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh “Chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số có tác động toàn dân nên cần có sự hợp tác toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Mọi chính sách phải hướng đến người dân. Và người dân phải tham gia vào xây dựng chính sách, thực thi chính sách với tinh thần: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ thưởng”.

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam đang xây dựng 2 mục tiêu lớn là đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao.

Để làm được điều này, Việt Nam tập trung vào 3 trụ cột. Thứ nhất là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Thứ hai là xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Thứ ba là xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt 3 trụ cột này, Việt Nam luôn lấy con người làm mục tiêu và động lực để phát triển. Chính vì vậy, Việt Nam không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư vào kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, để mang lại lợi ích cho người dân, nhất là những người yếu thế, những người đang sinh sống ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác của các nước châu Âu với Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn Liên minh châu Âu, các định chế tài chính, doanh nghiệp châu Âu tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh và rẻ, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị tiên tiến, phát triển bền vững, hoàn thiện thể chế quản lý hiện đại.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.