| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái

Thứ Tư 01/12/2021 , 15:32 (GMT+7)

TP.HCM Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái và là ca đầu tiên thực hiện kỹ thuật mới này tại Việt Nam.

Với kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái đã giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Với kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái đã giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 1/12, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân Đ.T.P (sinh năm 1958, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng khi thay đổi tư thế kèm xây xẩm. 

Bệnh nhân được chẩn đoán block nhĩ thất độ 2 Mobiz I, tăng huyết áp, rối loạn lipip máu, bệnh tim thiếu máu cục bộ và chỉ định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn.

Các bác sĩ đã tiến hành gây tê vùng TM nách trái, rạch da bóc tách tạo ổ máy, luồn dây điện cực lần lượt vào thất phải tiếp cận bó his nhánh trái, nhĩ phải. Kiểm tra thông số điện cực tốt, cố định điện cực, cài đặt thông số máy, gắn máy tạo nhịp vào dây điện cực.

TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất - người đưa kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái và thực hiện thành công kỹ thuật này.

Tiến sĩ Khanh cho biết, nhịp tim bình thường được tạo ra bởi nút xoang. Khi nút xoang bị suy hoặc nhịp của nút xoang không tới được các buồng tim để khởi động sự co bóp thì cần được chỉ định cấy máy tạo nhịp tim. Tuy nhiên, sau 5-10 năm đặt máy bệnh nhân dễ bị biến chứng suy tim mà không có phương án nào cải thiện tốt hơn.

TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Do đó, TS.BS Trương Quang Khanh đã áp dụng kỹ thuật của thế giới thực hiện được việc tạo nhịp từ nhánh bó his trái. Đây là kỹ thuật mới, tiên tiến giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của quả tim hoàn toàn tự nhiên, khắc phục được tình trạng suy tim sau này. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật rất khó.

Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nhịp tim như tạo nhịp đồng bộ cơ tim, không gây suy tim về sau, hiệu quả cao, thời gian can thiệp nhanh hơn, đỡ tốn kém, người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch là rất lớn, trong đó bao gồm các bệnh lý liên quan đến nhịp tim. Hiện nay trên thế giới, một số bệnh viện tại các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang triển khai thực hiện kỹ thuật nhịp tim từ bó his trái này.

Với việc áp dụng thành công phương pháp tạo nhịp tim từ bó his trái của TS.BS Trương Quang Khanh và các cộng sự tại Bệnh viện Thống Nhất vừa qua đã ghi một bước tiến mới, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành Tim mạch Việt Nam và mang lại hiệu quả điều trị ngày càng cao cho bệnh nhân.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất