| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long: Phấn đấu có 80% hợp tác xã hoạt động có lãi

Thứ Tư 20/01/2021 , 08:57 (GMT+7)

Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỉnh Vĩnh Long có 80% (hợp tác xã) HTX sản xuất kinh doanh có lãi và số HTX khá, giỏi đạt 20%.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể giai đoạn năm 2021-2025 UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành, tỉnh có kế hoạch thành lập mới khoảng 92 tổ hợp tác (THT), 80 HTX, 5 Liên hiệp HTX và 1 Quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, có khoảng 45 HTX nông nghiệp.

Sản xuất gạo hữu cơ tại HTX Tấn Đạt. Ảnh: Minh Đảm.

Sản xuất gạo hữu cơ tại HTX Tấn Đạt. Ảnh: Minh Đảm.

Đến nay, toàn tỉnh có 958 THT, 177 HTX. Phấn đấu đến cuối năm 2025, doanh thu hàng năm của các HTX tăng từ 10 đến 12%, thu nhập bình quân của thành viên HTX tăng từ 10-15% so với năm trước. Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, để đạt mục tiêu tỉnh đã đề ra ba giải pháp quan trọng. Đầu tiên là nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và xây dựng mô hình HTX hiệu quả. Kế đến, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế tập thể, HTX. Cuối cùng, tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa sản xuất của THT, HTX.

UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các HTX, khuyến khích, hỗ trợ các HTX nâng cao năng lực điều hành, quản lý. Đồng thời, tranh thủ với các bộ, ngành để huy động nguồn lực của các tổ chức nước ngoài nâng cao năng lực cho HTX, giúp các HTX tiếp cận thị trường trong, ngoài nước. Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh khu vực ĐBSCL trong liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản hàng hóa. Tỉnh cũng tăng cường liên kết giữa người nông dân và doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu nông sản với HTX, THT.

Liên quan đến kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong năm 2020, tỉnh Vĩnh Long đã công nhận sản phẩm đạt từ 3-4 sao đối với 34 sản phẩm của 24 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, gồm: Tám sản phẩm đạt hạng 4 sao và 26 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Tám sản phẩm 4 sao gồm: Sầu riêng Ri 6 (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ), Khoai lang sấy (xã Tân Bình, huyện Bình Tân), Bánh canh gạo, Bánh phở, Nem chua lò nem Sáu Xệ (Phường Trường An, TP Vĩnh Long), Bánh phồng khoai lang (phường 8, TP Vĩnh Long), Trà khổ qua xắt lát, Trà khổ qua túi lọc (phường Cái Vồn, TX. Bình Minh).

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất