| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm OCOP đầu tiên ở Vĩnh Long đạt chứng nhận 4 sao

Thứ Năm 29/10/2020 , 08:36 (GMT+7)

Đó là sản phẩm gạo được sản xuất theo quy trình hữu cơ của HTX Sản xuất Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (ấp Kinh, xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

Bà Lê Thị Nga giới thiệu sản phẩm gạo thảo dược Tấn Đạt. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Lê Thị Nga giới thiệu sản phẩm gạo thảo dược Tấn Đạt. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện nhóm sản phẩm của HTX Tấn Đạt gồm gạo trắng, gạo lức, gạo thảo dược được UBND tỉnh Vĩnh Long chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2019. Gạo hữu cơ Tấn Đạt là đơn vị tiên phong của tỉnh Vĩnh Long sản xuất theo quy trình hữu cơ, sinh học đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, sản phẩm gạo sản xuất theo quy trình hữu cơ của HTX Tấn Đạt là sản phẩm duy nhất được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Hiện tỉnh Vĩnh Long chưa có sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Ông Đoàn Văn Tài, Giám đốc HTX Tấn Đạt cho biết, năm 2018, các sản phẩm của HTX được tham gia bình chọn sản phẩm OCOP. Đầu năm 2020, được UBND tỉnh Vĩnh Long chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Sản phẩm gạo sản xuất theo hướng hữucơ của HTX Tấn Đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Minh Đảm.

Sản phẩm gạo sản xuất theo hướng hữucơ của HTX Tấn Đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Minh Đảm.

Để được chứng nhận này, ông Đoàn Văn Tài cho biết đã nghiên cứu đưa quy trình sản xuất lúa theo hướng sử dụng phân hữu cơ vào thay thế phân hóa học và các chế phẩm sinh học thay thế thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Năm 2012, ông Tài đã tự khảo nghiệm quy trình sản xuất hữu cơ trên diện tích 1ha. Hai năm sau đó quy trình mới được hoàn thiện. Năm 2016, ông Tài đã vận động 7 nông dân tham gia thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa sạch diện tích 6ha. Quy trình ông Tài đưa ra được nhiều người đồng tình ủng hộ do sản xuất theo hướng sạch an toàn nên nhanh chóng được mở rộng.

Năm 2017, HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt được thành lập với 15 thành viên tham gia, diện tích 11,5ha. Năm 2019, HTX có 65 thành viên, diện tích 100 ha, khép kín sản xuất hoàn toàn bằng quy trình hữu cơ sinh học. Ngoài ra, ông Tài còn vận động và thành lập Liên hiệp HTX lúa gạo Vĩnh Long với diện tích 400ha, hiện đã cải tạo đất để đưa vào sản xuất theo hướng hữu cơ sinh học.

Việc áp dụng quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sinh học ngoài hiệu quả xã hội thân thiện với môi trường, còn cho hiệu quả kinh tế cao hơn 1,5 - 2 lần so sản xuất lúa thông thường. Đến nay, ông Đoàn Văn Tài đã hoàn thiện quy trình sản xuất từ nguyên liệu cho đến thu hoạch, chế biến đóng gói sản phẩm gạo hữu cơ. Sản phẩm của HTX Tấn Đạt đã nhận được nhiều bằng khen cấp Trung ương và tỉnh. Riêng ông Đoàn Văn Tài cũng nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Sản phẩm gạo thảo dược Tấn Đạt đặc biệt có chứa Omega 3-6-9 rất tốt cho sức khoẻ. Trong 100g gạo thảo dược có chứa: 56mg Omega 3, 1.204mg Omega 6, 1.270mg Omega 9. Bên cạnh đó, gạo còn chứa nhiều chất khác như: Protein, Lipit, Gluxit, chất xơ.
Sắp tới HTX Tấn Đạt hoàn thiện hơn sản phẩm trà gạo lứt thảo dược để được công nhận sản phẩm OCOP. Ảnh: Minh Đảm.

Sắp tới HTX Tấn Đạt hoàn thiện hơn sản phẩm trà gạo lứt thảo dược để được công nhận sản phẩm OCOP. Ảnh: Minh Đảm.

Được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao, là một lợi thế rất lớn để sản phẩm của HTX vươn xa hơn nữa trên thị trường. Bà Lê Thị Nga, Tổ sản xuất của HTX Tấn Đạt cho biết: “Hiện nay, mỗi tháng HTX cung cấp cho thị trường các tỉnh thành như: TP.HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cà Mau, đến miền Bắc, miền Trung, Đông Nam bộ,..sản lượng 15 tấn gạo thành phẩm. Được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Long, gạo Tấn Đạt đã nhanh chóng được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Do vậy, giá trị và sản lượng sản phẩm bán ra đã tăng lên rất nhiều. Hiện mỗi kg gạo trắng có giá bán trên thị trường từ 20.000 – 30.000 đồng tuỳ theo loại gạo như: Đài Thơm 8, ST24, OM 4900 hay Hương Sữa, Hương Châu. Riêng gạo thảo dược có giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg nhưng vẫn hút hàng không đủ bán.”.

Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm gạo sản xuất theo quy trình hữu cơ, sinh học HTX Tấn Đạt còn cho ra đời sản phẩm trà thảo dược có nguyên liệu chính từ gạo lức thảo dược. Đây là sản phẩm giúp thanh lọc độc tố, mát gan. Hướng sắp tới, HTX sẽ hoàn thiện sản phẩm trà thảo dược tốt hơn để được chứng nhận sản phẩm OCOP. Đồng thời, hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất để được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất