| Hotline: 0983.970.780

Vụ bé 6 tuổi tử vong sau đêm Trung thu: Vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ ngộ độc

Thứ Năm 05/10/2023 , 12:58 (GMT+7)

TP.HCM Kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ bị sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau đêm Trung thu tại chung cư Palm Heights cho thấy, có vi khuẩn Salmonella spp.

Vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ bị ngộ độc thực phẩm.

Vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ bị ngộ độc thực phẩm.

Sáng 5/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau đêm Trung thu tại chung cư Palm Heights cho thấy, có vi khuẩn Salmonella spp.

Hai anh em (6 tuổi và 12 tuổi), quốc tịch Nga, sinh sống tại chung cư Palm Heights, nằm trong số những trường hợp có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy sau khi dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights và đi khám tại một phòng khám tư (phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức). 

Gia đình cho biết, cả hai trẻ đều tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối ngày 29/9 và đã ăn nhiều loại thức ăn tại buổi tiệc.

Bệnh nhi nam (6 tuổi) với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy; được chẩn đoán là viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn; được xử trí truyền dịch tại Phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value là 28.2.

Riêng bệnh nhi nam 12 tuổi, bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value 31.1.

Hiện nay, sức khỏe của hai trẻ đã phục hồi tốt.

Nhiễm vi khuẩn salmonella là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Bệnh xuất phát từ nhiều nguồn lây khác nhau, xuất hiện với nhiều triệu chứng khó chịu, điển hình là tiêu chảy và đau bụng. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có nguy cơ sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc theo dõi bệnh và liên hệ kịp thời với bác sĩ là thực sự cần thiết.

Vi khuẩn salmonella sống trong ruột người, động vật và chim. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều do tiêu thụ thực phẩm hoặc nước ô nhiễm có chứa phân.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, thực phẩm và nước có chứa nguồn lây bệnh như thịt sống, thịt gia cầm và hải sản. Phân có thể dính vào thịt gia cầm trong quá trình giết mổ, hải sản cũng có thể chứa nguồn lây khi sống trong môi trường nước ô nhiễm.

Sữa và các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng có thể bị nhiễm khuẩn salmonella. Trong khi đó, quá trình thanh trùng có thể loại bỏ vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella.

Rau củ quả tươi, đặc biệt là giống nhập khẩu có thể bị nhiễm khuẩn salmonella trong quá trình chăm bón hoặc sơ chế làm sạch bằng nước.

Mặc dù lớp vỏ trứng có khả năng bảo vệ phần bên trong khỏi sự nhiễm bẩn nhưng gia cầm nhiễm bệnh vẫn có thể đẻ ra trứng chứa vi khuẩn salmonella (tồn tại trước khi vỏ được hình thành). Đây chính là nguồn lây khi con người ăn phải.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn salmonella bởi quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh, chủ yếu là do không rửa tay kỹ trước khi thực hiện.

Mặt khác, còn có các loại động vật nói chung, bao gồm cả vật nuôi, đặc biệt là chim và bò sát có thể mang vi khuẩn salmonella trên lông, da và phân của chúng. Do đó, đây cũng là nguồn lây nhiễm nên lưu ý.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.