| Hotline: 0983.970.780

Điều tra vụ bé gái 6 tuổi tử vong nghi ngộ độc sau đêm Trung thu

Thứ Ba 03/10/2023 , 08:27 (GMT+7)

TP.HCM Ban Quản lý một chung cư trên địa bàn TP Thủ Đức tổ chức Trung thu, phát bánh cho trẻ nhỏ. Ngày sau, nhiều trẻ nôn ói, sốt, 1 trẻ tử vong nghi ngộ độc.

Ngày 2/10, Ban quản trị chung cư P.H (TP Thủ Đức) cho hay, để tạo sân chơi bổ ích, gắn kết cộng đồng cư dân, Ban Quản trị và Ban Quản lý (BQL) chung cư đã thuê đơn vị tổ chức sự kiện mừng Trung thu vào ngày 29/9.

Một quán cà phê đã tài trợ bánh su kem từ một thương hiệu nổi tiếng. Theo chứng từ giao nhận của đơn vị tài trợ cung cấp cho BQL, thì bánh được giao đến quán cà phê lúc 10h sáng 29/9 và được lưu trong tủ mát, và giao đến cho đơn vị tổ chức sự kiện lúc 19h30. Khi nhận bánh, ban tổ chức kiểm tra và ghi nhận bánh được bọc kín bằng ni lông từng cái riêng lẻ, có hộp giấy bên ngoài, trên bao bì có ghi rõ nhãn hiệu. Đơn vị tài trợ cũng thông báo cho ban tổ chức bánh sản xuất trong ngày. 

Đến 20h ngày 29/9, ban tổ chức phát những phần bánh su kem do đơn vị tài trợ chuyển đến cho các bé tham gia đêm trung thu. 

Ngày 1/10, BQL nhận được thông tin về 5 trường hợp trẻ ăn bánh có triệu chứng tiêu chảy, nôn ói, sốt. Đến sáng 2/10, ghi nhận thêm 1 số trường hợp khác có triệu chứng tương tự. 

Đại diện Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho hay, bệnh nhi P.N.Q (6 tuổi) được gia đình cho đến khám tại bệnh viện chiều ngày 1/9 trong tình trạng tiêu chảy, ói nhiều lần và được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, kê toa thuốc về. Tuy nhiên đến 21 giờ cùng ngày bé tím môi, mạch tăng dần kèm bứt rứt. Đến 23 giờ gọi bé không phản ứng nên người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã hồi sinh tim phổi nhưng không thành công, chẩn đoán bé tử vong trước khi nhập viện. 

Được biết, mẹ bé Q. làm tạp vụ tại chung cư P.H và được cư dân cho 2 bánh trung thu cùng bánh su kem của ban tổ chức. Chị mang bánh về phòng trọ, để trên bàn, sáng hôm sau cả nhà cùng ăn. Sau khi ăn, ba mẹ con chị đều bị nôn ói, tiêu chảy nhiều lần. Đi khám tại phòng khám gần nhà, mẹ con chị mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Tối 2/10, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, đã nắm được thông tin, tuy nhiên đây là vụ tử vong nên Công an TP Thủ Đức đang điều tra làm rõ.

Hiện một số bé cũng ăn bánh vào đêm trung thu báo cũng bị đau bụng, đang trong quá trình xác minh về mặt chuyên môn an toàn thực phẩm. Theo xác định ban đầu thì bánh có nguồn gốc rõ ràng, mua của thương hiệu uy tín và có hóa đơn chứng từ, bánh được bao gói kỹ từng cái một. Tuy nhiên, bánh trung thu và bánh su kem để qua đêm, không bảo quản lạnh.

"Ban đã yêu cầu Phòng Y tế Thủ Đức vào cuộc để xác minh về mặt chuyên môn. Yếu tố ăn bánh trung thu và su kem là nghi ngờ và nghi ngờ cái chết do ngộ độc. Mẫu lưu không còn", bà Lan nói và khuyến cáo, các hoạt động vui phát quà bánh cho trẻ em cần hoan ngênh nhưng cũng hết sức thận trọng trong lựa chọn, bảo quản đúng cách.

"Dù cháu bé có tử vong vì ngộ độc thực phẩm hay không thì vẫn xem lại cách bảo quản, đi mua bánh ở cửa hàng, người ta bảo quản trong tủ lạnh, mua đem ra khỏi cửa hàng, bỏ quên, ra ngoài, tất cả mối nguy vẫn còn", bà Lan nói.

Sau sự việc xảy ra, Công an TP Thủ Đức, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Phòng Y tế TP Thủ Đức đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.